Dữ liệu cũ
Thứ ba, 13/09/2016, 07:54 AM

Vụ tai nạn ở đèo Bảo Lộc: Cảm ơn hai tài xế dũng cảm

Vụ tai nạn rất nghiêm trọng nhưng mọi người đều an toàn nhờ sự nhanh trí, bản lĩnh của các tài xế

Những ngày qua, thông tin về vụ xe khách bị mất thắng khi đổ đèo Bảo Lộc được xe tải dìu thoát tai nạn nhận được nhiều tranh luận trái chiều. Tuy nhiên, trên tất cả là sự thật không thể phủ nhận: tính mạng hơn 30 con người đã được cứu thoát trong gang tấc.

Bình tĩnh, bản lĩnh, trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Phan Duy Toàn (41 tuổi; quê huyện Cần Đước, tỉnh Long An; tài xế xe khách BKS 53N-2824 thuộc Công ty TNHH TMDV - VT Tấn Hà) cho biết sau khi chạy xuống đoạn gần cuối đèo Bảo Lộc, ông phát hiện xe có vấn đề khi thắng liên tục không được. Vì thế, ông đã bật đèn ưu tiên và bấm còi liên tục để các xe đi trước tránh.

Xe khách trôi tự do (với số 3) ở tốc độ khoảng 80 km/giờ, qua 4 khúc cua, trước mặt ông Toàn là 3 chiếc ô tô con và một xe tải (do tài xế Phan Văn Bắc, 30 tuổi, điều khiển). Sau khi bấm còi để 3 chiếc ô tô tránh ra, ông Toàn quyết định cho một phần đầu xe khách tông vào đuôi xe tải.

“Khi xe lao với tốc độ nhanh, va chạm với đuôi xe tải của anh Bắc, cả người tôi bị dội ngược lại. Tôi gồng hết sức để giữ vững tay lái vì sau lưng tôi là hơn 30 hành khách, 2 chủ xe, chưa kể tôi. Lúc này, anh Phong (chủ xe) trấn an hành khách vì họ bắt đầu hoảng loạn đập kính xe” - ông Toàn kể.

Theo ông Toàn, 18 năm theo nghề lái xe đường dài, cũng từng có va chạm trên đường nhưng chưa lúc nào ông đối diện với một trách nhiệm nặng nề như vậy. “Nhờ ông bà thương, gặp được chiếc xe tải của anh Bắc nên tôi và anh Phong chỉ bị thương nhẹ ở chân, các hành khách trên xe đều bình yên vô sự. Vụ tai nạn này là nỗi ám ảnh trong đời tôi mỗi khi nghĩ về nó” - ông Toàn bày tỏ.

Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Phong (47 tuổi, chủ xe khách), sau khi đổ đèo thứ nhất, xe không thể thắng được. Tài xế Toàn phải cho xe lao dốc, còn ông Phong chụp lấy cần số để ghì xe lại. Vận tốc lúc này khoảng 60-70 km/giờ. Để bảo đảm an toàn cho hành khách, ông Phong la lớn yêu cầu mọi người xuống phía đuôi xe ngồi, còn ông ngồi kế bên tài xế Toàn để phụ quan sát.

Liên tiếp 3 dốc đèo khác cực kỳ nguy hiểm được tài xế Toàn chạy qua. Khi thấy một chiếc xe tải từ phía xa khoảng 500 m, lập tức ông Phong yêu cầu ông Toàn cho xe đâm một phần vào đuôi xe này làm điểm tựa để xe mình dừng lại. Xe khách với vận tốc hơn 100 km/giờ đã được ông Toàn cho va vào một cách chính xác, sau đó 2 xe chạy chậm lại rồi dừng hẳn.

“Xe chúng tôi chạy cực nhanh. Nói đúng hơn là xe chúng tôi đã đẩy xe tải chạy tới trước. Tài xế xe tải trước mắt tự cứu lấy mình và gián tiếp cứu lấy xe khách. Dù vậy, tôi công nhận tài xế xe tải đã bình tĩnh, bản lĩnh để xử lý tình huống rất hay. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến anh Bắc” - ông Phong nói.

Họ đã cứu sống chúng tôi

51
Ông Phan Duy Toàn (đứng giữa, tài xế xe khách) nhận được sự động viên, giúp đỡ của nhiều người Ảnh: Đình Thi

Trong tiệc ăn mừng được ông Phong tổ chức ngày 11-9, bà Trần Thị Thơm (ngụ huyện Cần Đước) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ tai nạn.

“Tôi ngồi hàng ghế thứ 3. Khi xe lao dốc, tài xế Toàn và chủ xe Phong lập tức thông báo có sự cố. Mọi người bắt đầu hoảng loạn đòi mở cửa nhảy ra nhưng ông Phong rất bình tĩnh, yêu cầu tất cả ra cuối xe để tránh va chạm. Xe chạy càng lúc càng nhanh, chúng tôi ôm lấy nhau cầu nguyện. Lúc đó, tôi chỉ biết nghĩ đến người thân, mong làm sao để được về nhà. Khi xe khách đâm mạnh vào xe tải, người chúng tôi nẩy lên. Tài xế Toàn và ông Phong đã xử lý tình huống rất khéo léo và nhờ có tài xế Bắc điều khiển xe tải phía trước vững vàng mà chúng tôi đã được cứu. Thật lòng tôi biết ơn tất cả họ” - bà Thơm cảm kích.

Cùng có mặt trong chuyến xe trên, chị Nguyễn Thị Hoàng Yến (ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước) nhớ lại: “Khi xe khách chao đảo với tốc độ bất thường, ông Phong và ông Toàn hét to yêu cầu hành khách dồn hết về phía sau đuôi xe để tránh thương vong. Lúc này, lũ trẻ khóc thét liên hồi, mọi người trên xe hoàn toàn mất bình tĩnh, nghĩ đến cái chết đang rất gần. Cho đến khi ông Toàn cho xe chạy qua nhiều khúc cua và tông vào đuôi xe tải rồi xe khách dừng hẳn, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm biết mình và mọi người đã thoát chết. Chúng tôi chân thành cảm ơn 2 bác tài đã dũng cảm, nhanh trí cứu sống mọi người”.

Không bàn về các thông tin trái chiều những ngày qua, với tư cách nhân chứng trong vụ tai nạn hy hữu trên, ông Phan Văn Hậu (ngụ huyện Cần Đước) nói ngắn gọn: “Mọi người không nên tranh cãi có hay không tài xế Bắc cứu đoàn xe vì điều quan trọng nhất là vụ tai nạn rất nghiêm trọng nhưng không có người chết. Tôi cho rằng công lớn nhất là tài xế xe khách rồi đến tài xế xe tải. Ai cũng góp phần cứu sống hàng chục con người”.

Tiếp tục tạm giữ xe khách

Trước những thông tin trái chiều về vụ tai nạn xe khách khi đổ đèo Bảo Lộc, Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc khen thưởng tài xế Phan Văn Bắc là xứng đáng dựa trên các cơ sở đã được làm rõ.

“Nếu vào thời điểm đó, chiếc xe khách do tài xế Toàn điều khiển không được chiếc xe tải do anh Bắc cầm lái “dìu” thì hậu quả không biết như thế nào bởi lúc này, hệ thống phanh của xe khách hoạt động không còn hiệu quả hoặc là mất lái tông vào các phương tiện đang tham gia giao thông khác trên Quốc lộ 20. Vì vậy, việc khen thưởng tài xế Bắc là hoàn toàn xứng đáng” - đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh, phân tích.

Theo thông tin từ Công an huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, chủ xe khách BKS 53N-2824 đã làm đầy đủ các thủ tục cần thiết để nhận lại xe. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều thông tin trái chiều, phức tạp nên phương tiện này tiếp tục bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, xác định nguyên nhân theo quy định của pháp luật.

Đ.Thi

Tặng xe taxi cho tài xế Phan Văn Bắc

Tối 12-9, tại nhà khách Phương Nam (TP HCM), Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an phối hợp cùng Quỹ An toàn giao thông và Phát triển cộng đồng (TCF) với sự đồng hành của Tập đoàn Mai Linh đã tổ chức trao chiếc taxi Hyundai i10 Sedan (giá trị tương đương 450 triệu đồng) cho tài xế Phan Văn Bắc. Đây là số tiền do cán bộ, nhân viên của Tập đoàn Mai Linh quyên góp, hỗ trợ tài xế Bắc.

Theo Ban Tổ chức, việc này nhằm khuyến khích tài xế tham gia giao thông một cách an toàn.

L.Phong

Theo NLĐ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.