Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/09/2017, 07:34 AM

Vụ "mất tích" 213 container tại Cát Lái: Bắt giam khẩn cấp cán bộ hải quan

(NTD) - Tổng cục Hải quan đã chính thức xác nhận ngày 9/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46 - Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Lâm, công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) về hành vi lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao đã cố ý không thực hiện đúng các quy định của ngành hải quan, tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng chính sách trung chuyển, quá cảnh hàng hóa để nhập hàng cấm từ nước ngoài vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Liên quan đến vụ án trên cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, trong đó có nhiều cán bộ hải quan liên đới trách nhiệm.

Trước đó, ngày 11/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an tập trung điều tra làm rõ vụ việc 213 container hàng quá cảnh qua Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định.

Đồng thời, Bộ Công an khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, có vi phạm. Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo kết quả xử lý vụ việc này lên Thủ tướng trước ngày 1/12.

Trước đó, trong 2 năm 2015 - 2016 xuất hiện vụ việc 213 container của 56 doanh nghiệp (DN) vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP.HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, sau đó số container trên đã được vận chuyển khỏi cảng Cát Lái mà không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Vụ mất tích không dấu vết đã gây rúng động ngành hải quan. Ngay sau đó, Tổng cục Hải quan và đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an vào cuộc truy tìm số hàng hóa mất tích và đối tượng vi phạm.

Đầu tháng 8/2017, trong đợt truy quét, tìm kiếm nguyên nhân 213 container mất tích bí ẩn nói trên, cơ quan điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, cơ quan công an và tổ liên ngành đã phát hiện, bắt giữ hơn 100 container hàng hóa có hình thức vi phạm tương tự nói trên.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Trong đợt truy quét số container mất tích, ngay tại cảng Cát Lái và ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lượng chức năng đã bắt giữ được từ 60 - 70 container tương tự với số hơn 213 container mất tích nói trên.

Sự việc mất tích bí ẩn 213 container hàng hóa được xác định có người can thiệp vào hệ thống của hải quan để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Từ đó, cơ quan chức năng không xác định được 213 container này đi đâu.

Số hàng trong phần lớn container trên đều là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa..) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu về Việt Nam.

Tổng cục Hải quan xác định nguyên nhân chính là do một số công chức thừa hành tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hóa; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Bên cạnh đó, hải quan xác định, các đối tượng đã lợi dụng các yếu tố thuận lợi trong khâu cấp phép đăng ký kinh doanh và quản lý sau cấp phép để hoạt động buôn lậu (qua xác minh của cơ quan hải quan thì 56 doanh nghiệp có 213 container nêu trên đều đã không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đăng ký).

 C.T.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.