Dữ liệu cũ
Thứ hai, 07/10/2019, 14:53 PM

Vòng tay ổn định huyết áp có đáng tin?

(NTD) - Chỉ với một cú nhấp chuột tìm “vòng tay ổn định huyết áp” đã hiện ra gần 3 triệu tìm kiếm trong 0,42 giây. Loại vòng tay này được các nhà cung cấp và các trang thương mại điện tử quảng cáo rầm rộ trên mạng với giá cả dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng một cái. Liệu vòng đeo tay có từ trường này có thể chữa bệnh?

Vòng 200.000 đồng vẫn chữa bệnh như vòng 2 triệu...

Vòng tay này được quảng cáo “làm từ chất liệu hợp kim Titan tích hợp với đá Germanium, đá từ tính... Thành phần đá Germanium sẽ nhanh chóng giúp ổn định huyết áp trong thời gian ngắn, đẩy lùi những biến chứng đi kèm như chóng mặt, đau đầu, khôi phục khả năng tự ổn định huyết áp của cơ thể. Đặc biệt, đây là một sản phẩm tuyệt vời không mất thời gian dài điều trị.”

Ngoài ra, vòng điều hòa huyết áp còn được quảng cáo giúp cho bạn ổn định được huyết áp ở mức cân bằng. Với người bị huyết áp thấp - vòng điều hòa huyết áp sẽ giúp bạn tránh bị hạ huyết áp. Với người bị cao huyết áp - vòng điều hòa huyết áp sẽ giúp bạn tránh bị tăng huyết áp. Vòng được sản xuất dựa trên nguyên lý từ trường, gồm những cục nam châm nhỏ phát ra từ trường giúp bổ sung lượng từ trường tác động tới cơ thể con người.

Người tiêu dùng dễ sa vào “ma trận” quảng cáo với những câu chữ mời chào dễ khiến cho những người đang có bệnh muốn nhanh chóng sở hữu một chiếc vòng để đưa huyết áp trở về trạng thái bình thường. Người bệnh cũng sẽ không ngần ngại chi tiền để mua sản phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà không cần phải dùng thuốc hay phải đi thăm khám tốn kém mà lại mất thời gian. Các trang quảng cáo rất rôm rả “là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay tại thị trường Nhật Bản cũng như nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây cũng là một trong những sản phẩm được các chuyên gia y tế hàng đầu trên thế giới khuyên dùng”.

Thấy bạn bè đeo và nói về công dụng của vòng tay ổn định huyết áp, bà Lê Thị Kim Oanh (52 tuổi, ngụ Gò Vấp) đã lên mạng tìm mua một chiếc. Chiếc vòng bà mua hiệu Taka được quảng cáo có xuất xứ từ Nhật Bản và được kiểm định bởi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3).

Tuy nhiên, khi chúng tôi vào trang web của công ty đó thì thấy phiếu kết quả thử nghiệm ở mục 7, nhưng mục này lại nói xem ở một trang khác để tham khảo thông tin về chất lượng của chiếc vòng. Vì thế, người tiêu dùng vẫn mù tịt về thông tin sản phẩm này.

Về giá cả vòng tay này cũng khiến người tiêu dùng hoa mắt khi phải chọn lựa cho mình một sản phẩm phù hợp. Với tâm lý “tiền nào của nấy” những chiếc vòng có giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng sẽ khiến người tiêu dùng băn khoăn khi lướt qua. Nhưng liệu những vòng tay được rao bán với giá vài triệu đồng có thật sự tốt hơn?

Chỉ trên trang Sendo mà khách hàng đã phải phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm nào bởi với một chiếc vòng có giá hơn hai trăm ngàn thì cũng đã được quảng cáo là “giúp điều hòa, ổn định huyết áp”. Tác dụng cũng không kém mấy so với chiếc vòng có giá hơn hai triệu đồng.

a
Vòng vài trăm ngàn cũng chữa bệnh hiệu quả như vài triệu?

Từ trường có thể "hút" mọi bệnh?!

Ths. BS Đào Quang Hoàng, Phó trưởng khoa Nội tim mạch lão học thuộc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, các “thầy lang” thường quan niệm từ trường có thể chữa bệnh. “Các vị thầy thuốc không bằng cấp và được công nhận tin rằng từ trường có thể 'hút' bệnh tật ra khỏi cơ thể, giảm đau, điều hòa huyết áp, ngừa đột quỵ... Nhhưng đây là quan niệm không đúng” - bác sĩ Hoàng nói.

Ông cũng nói rằng trường phái “dùng từ trường chữa bệnh” đã sản sinh ra nhiều sản phẩm “trị bệnh” như vòng tay (bracelet), vòng cổ, quần áo hay thậm chí cả giường ngủ có từ trường. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm từ vật liệu có từ tính như sắt, quặng magietit...

Tuy nhiên dùng từ trường chữa bệnh được khoa học ngày nay chứng minh là không hiệu quả, đôi khi là gây hại. Tạp chí Y khoa Canada công bố nghiên cứu lớn cho thấy từ trường không có tác dụng chữa bệnh. Tương tự, các nhà khoa học Anh Quốc cũng ghi nhận rằng từ trường cũng không điều trị được bệnh. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng không chấp nhận dùng từ trường như một phương pháp chữa bệnh. FDA nhấn mạnh phương pháp này không hiệu quả, chỉ làm tốn kém tiền bạc, đôi khi làm chậm trễ cơ hội chữa bệnh dẫn đến biến chứng nặng nề. Từ trường còn có hại cho bệnh nhân tim mạch có mang máy tạo nhịp.

Tăng huyết áp ngày nay là bệnh lý tim mạch phổ biến, điều trị bệnh sớm sẽ ngăn chặn diễn tiến nặng, tránh đột quỵ. Việc điều trị phải được bác sĩ khám, theo dõi, tư vấn. Ngoài điều trị thuốc, điều trị tăng huyết áp còn kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao, bỏ hút thuốc lá, giảm ăn mặn, giữ cân nặng lý tưởng. Các phương pháp “không chính thống” như từ trường, vòng tay điều hòa huyết áp đều không có hiệu quả, bác sĩ Đào Quang Hoàng kết luận.

a2
Kết quả thử nghiệm xem trang 2 nhưng trang web chỉ đưa hình ảnh trang 1.

Thuận Lê

_NTD_So 203_579-580 print_Page_29
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.