Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/03/2015, 07:13 AM

Virus nguy hiểm như thế nào?

(NTD) - Những loại virus mà nhiều người tiêu dùng không ngờ tới lại là nguồn gây bệnh nguy hiểm, đe dọa sức khỏe mọi người trên diện rộng.

Các nhà khoa học mới đây cho rằng chính đôi tay của mọi người có thể là nguyên nhân truyền nhiễm các bệnh như cảm cúm, sởi,..., Daily Mail đưa tin. Bàn tay thường xuyên tiếp xúc với những vật dụng có chứa những mầm mống gây bệnh hay thậm chí một cái bắt tay thân mật, chúng ta cũng có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Vì đôi tay của những người chúng ta tiếp xúc có thể chứa vi khuẩn gây bệnh, có vướng các dịch mũi, họng khi hắt hơi, ho, tiếp xúc với nhiều nguồn bệnh khác nhau.

Với hệ số sinh sản là 17 thì vi khuẩn sởi là vi khuẩn có tốc độ sinh sản nhanh nhất, thậm chí không khí xung quanh người bệnh cũng là một nguồn lây bệnh nhanh và nguy hiểm.

soi

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể làm cho chúng ta tăng cân. Trên tạp chí quốc tế về béo phì mới đây nhất, các nhà khoa học khẳng định 30% những người bị béo phì có kháng thể chống lại virus adenovirus-36 hay AD36, loại virus thường gây ra các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp, cảm lạnh, cúm..., chứng tỏ rằng những người béo phì này bị nhiễm virus AD36 trước đó. Tiến sĩ Richard Atkinson, nhà khoa học dinh dưỡng tại Đại học Wisconsin, Mỹ, cho biết: "Khi chúng ta nhiễm virus này chúng ta không hề cảm nhận được chúng và cơ thể ta sẽ ngày cáng yếu dần, trừ khi chúng ta đi kiểm tra để phát hiện ra chúng để ngăn ngừa nguy cơ thừa cân béo phì".

Nguy hiểm hơn hết là vi khuẩn cytomegalovirus hay CMV ở phụ nữ mang thai. Chúng không gây ra các biểu hiện gì ở người mẹ nhưng chúng có thể gây hỏng thính lực, khả năng phát triển trí tuệ của thai nhi.

Vậy chúng ta làm gì để bảo vệ mình và gia đình?

150751_2

Rửa tay bằng xà phòng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Ảnh minh họa

Nhà tắm, bồn cầu - nơi chứa các mầm bệnh có thể phát triển và lây lan khắp gian nhà bạn cần được thường xuyên vệ sinh. Khi xả nước ở bồn cầu nên đậy nắp để tránh vi khuẩn có thể bám vào các vật dụng trong nhà tắm khiến ta rất dễ tiếp xúc.

Giữ ấm cho cơ thể, rửa tay sau khi tiếp xúc những nguồn có khả năng gây bệnh cao để đảm bảo hệ miễn dịch luôn hoạt động tốt, tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn gây cảm lạnh, viêm đường hô hấp... Ngoài ra, mọi người không nên thức quá khuya vì sẽ làm giảm hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cha mẹ không nên thường xuyên hôn trẻ vì rất dễ truyền các vi khuẩn có hại cho sức khỏe của trẻ. Rửa tay trước khi bế trẻ là một biện pháp đảm bảo an toàn.

Phụ nữ có thai cần giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn. Nên giặt quần áo bằng nước nóng và phơi nơi thoáng đãng, có ánh nắng mặt trời để giảm thiểu tối đa vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.