Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 15/07/2016, 16:15 PM

Viết tiếp loạt bài “Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và nỗi lo trì trệ dự án nghìn tỷ”: Bạn đọc phẫn nộ!

(NTD) - Sau loạt bài viết “Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và nỗi lo trì trệ dự án nghìn tỷ”, mổ xẻ nhiều khuất tất, nghi vấn cố ý làm trái các quy định pháp luật của các bên liên quan trong quản lý và thực hiện dự án này, Báo Người Tiêu Dùng đã nhận được nhiều thông tin phản hồi từ bạn đọc, phần lớn đều thể hiện sự phẫn nộ và thất vọng!

Phẫn nộ vì một công trình bệnh viện dành cho trẻ em, thuộc 1 trong 5 dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là hy vọng của hàng triệu bệnh nhi tại nhiều tỉnh thành phía Nam… nhưng đang bị thao túng và nghi vấn “rút ruột”.

Ngày 11/7, Báo Người Tiêu Dùng đã tiếp 3 bạn đọc là những người ít nhiều có liên quan trong dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, am hiểu kỹ thuật và công tác quản lý giá trong đầu tư, xây dựng và lắp đặt trang thiết bị y tế.

AO2Z9868
 

Theo các nguồn tin này, có một nghịch lý mà không phải người trong nghề rất khó để nhận ra. Với quy mô 1.000 giường bệnh, mục tiêu trở thành một bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngang tầm khu vực nhưng nhiều khoản mục đầu tư chưa thực sự đúng chức năng; có nhiều hạng mục trong công trình đang bị thổi giá, nghi vấn “rút ruột” bởi giá trị thực thấp hơn nhiều lần so với đơn giá đề xuất và nhà thầu CC1 là một doanh nghiệp không có chuyên môn, kinh nghiệm về tư vấn bệnh viện chuyên nghiệp, hệ thống điện tử, công nghệ thông tin… vì vậy có nhiều hạng mục bất hợp lý, không đồng bộ… và chắc chắn sau khi bệnh viện đi vào vận hành sẽ thấy hết hậu quả của nó.

Ví dụ, theo Phụ lục 01 của Hợp đồng tổng thầu EPC số 33/2014/HĐ-EPC-BVNĐTP.HCM ký ngày 5/12/2014 giữa Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM và Liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV (CC1) có hạng mục Hệ thống bốc số tự động (là hệ thống tiếp cận người bệnh đầu tiên và điều phối bệnh nhân trong suốt quá trình khám và điều trị… ) có mức kinh phí đầu tư gần 4,5 tỷ đồng, theo các nguồn tin, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM chỉ có thể được lắp đặt một hệ thống bốc số tự động lắp ghép, chắp vá và giá trị thực không bằng ½.

Các nguồn tin cũng cho rằng, với mức phí đó nếu làm nghiêm túc, không có các khoản “lại quả”, “hoa hồng” và lợi nhuận mới có được coi là tạm đủ để đầu tư một “Hệ thống quản lý lưu lượng khách hàng” (cách gọi đúng của hệ thống bốc số tự động) đạt chuẩn HL7 (Health Level 7) - là tiêu chuẩn quốc tế cung cấp giao thức chuẩn về quản lý, trao đổi và tích hợp dữ liệu y tế giữa các hệ thống thông tin y tế nhằm hỗ trợ các hoạt động y tế; công nghệ châu Âu; đây là một tiêu chuần bắt buộc trong quá trình xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin y tế đã được quy định rõ trong Thông tư 53/2014/TT-BYT, do Bộ Y tế ban hành ngày 29/12/2014, quy định điều kiện hoạt động y tế trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, hiện nay, tại thị trường Việt Nam chỉ có một đơn vị duy nhất cung cấp được “Hệ thống quản lý lưu lượng khách hàng” đạt chuẩn HL7, nhưng đơn vị này không tham gia cung cấp thiết bị cho dự án Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

Mặt khác, có một tồn tại là người trực tiếp sử dụng, điều hành bệnh viện lại không biết, không được tham gia, không được có ý kiến trong quá trình thiết kế, lựa chọn, xây dựng bệnh viện, lắp đặt trang thiết bị. Chỉ có chủ đầu tư (quản lý tiền) và nhà thầu (thực hiện), không phải là những người hiểu rõ về nhu cầu thực tế, chức năng sử dụng… làm việc với nhau… là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trì trệ, cản trở mọi sự phát triển của y tế Việt Nam. “Vì vậy các hạng mục cần đầu tư cứ đầu tư, gán cái này, đắp cái nọ cho xong, còn ai xài thì mặc xác. Sau khi vận hành nếu thiếu thì xin bổ sung, hư hỏng sẽ sửa chữa sau và người lãnh hậu quả cuối cùng là người đi khám bệnh chứ không ai hết trơn”, một bạn đọc bức xúc.

 La Giang

NTD So 59 (244)_Page_06-07
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.