Dữ liệu cũ
Thứ ba, 26/06/2018, 10:36 AM

Vì sao phục hồi điều tra vụ án hoa hậu Trương Hồ Phương Nga?

(NTD) - Cơ quan điều tra Công an TP.HCM vừa có quyết định phục hồi điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phục hồi điều tra bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. Việc phục hồi điều tra này nhằm làm rõ 9 vấn đề tòa án yêu cầu khi trả hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, căn cứ vào kết quả giám định tài liệu do cơ quan này trưng cầu nên cơ quan điều tra đã ban hành quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2012, 2013.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.

Ngoài các quyết định hủy bỏ quyết định đình chỉ, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và phục hồi điều tra đối với 2 bị can.

Hoa hậu im lặng

Trương Hồ Phương Nga là Hoa hậu người Việt tại Nga, bị ông Cao Toàn Mỹ tố cáo lừa đảo chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng thông qua việc mua nhà giá rẻ.

Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án và viện kiểm sát cùng cấp đã truy tố Nga cùng bạn là Nguyễn Đức Thùy Dung cùng tội danh.

Sau khi khởi tố, công an đã bắt tạm giam Phương Nga và Thùy Dung. Tuy nhiên, suốt quá trình điều tra và truy tố Nga giữ quyền im lặng, không hợp tác, không khai báo bất cứ tình tiết nào.

Sau đó Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung đã bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử 2 lần nhưng cả 2 lần tòa đều trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong đó tại lần xét xử thứ 2 (tháng 6/2017) tòa đã trả tự do cho cả Nga và Dung kèm yêu cầu điều tra bổ sung 9 nội dung.

- Thứ nhất, điều tra thời điểm tạo lập các văn bản, thỏa thuận mua bán nhà; các giấy thỏa thuận nguyên tắc mua bán nhà.

- Thứ hai, cần chứng minh Thùy Dung tham gia thế nào trong việc tạo lập hợp đồng mua bán nhà, giấy nhận tiền.

- Thứ ba, nếu 16,5 tỷ đồng không phải là tiền mua nhà thì phải làm rõ ai là người đã tạo lập những hợp đồng mua bán nhà, giấy tờ liên quan và nhằm mục đích gì.

- Thứ tư, xác minh lời khai những người liên quan để làm rõ có vi phạm Luật Hôn nhân hay không.

- Thứ năm, làm rõ việc ông Mỹ bị đe dọa cũng như việc Phương Nga khai bị đe dọa.

- Thứ sáu, làm rõ có hay không thỏa thuận hợp đồng tình cảm giữa Phương Nga và ông Mỹ.

- Thứ bảy, cần làm rõ việc thông cung từ trại tạm giam ra bên ngoài cũng như những bức thư thông cung.

- Thứ tám, cần làm rõ những lần xuất cảnh giữa hoa hậu Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ.

- Thứ chín, tại phiên tòa, luật sư của Phương Nga trình bày có một số tài liệu, chứng cứ cần được thu thập để làm rõ sự thật khách quan của vụ án.

Đặc biệt, trong phiên tòa này các nhân chứng đã cung cấp cho tòa những tình tiết bất ngờ là thư viết trên tấm nilon được chuyển từ ngoài vào trại giam và ngược lại. Do cơ quan điều tra cần thời gian để giám định chữ viết và các tài liệu kèm theo nên đã tạm đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Nga và Dung.

3-4
Phương Nga và Thùy Dung.

Thái độ của người trong cuộc

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bất ngờ từ chối sự bào chữa của những luật sự từng bào chữa thành công cho mình.

Về phía ông Cao Toàn Mỹ, từ những lúc khó khăn nhất (có thể nói là khởi đầu thất bại) ông vẫn không từ chối bất cứ luật sư nào. Hiện ông vẫn mong muốn các luật sư tiếp tục bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. “Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vụ án để bảo vệ cho ông ấy.” - Luật sư Trần Thu Nam của ông Cao Toàn Mỹ nói.

Riêng ông Cao Toàn Mỹ cũng bất ngờ đưa ra đề xuất: “Tôi thấy nên sửa luật về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xã hội cả triệu người lừa mới quy tội được một vì đây là tội danh thường thiếu chứng cứ trực tiếp. Trong khi hình phạt quá nặng, trên 500 triệu đồng đã chung thân. Hậu quả là thẩm phán hay run tay, có tâm lý nghe ngóng dư luận.

Theo ông, nên chăng thay đổi, tập trung vào việc thu hồi tiền vì bị hại thường chỉ mong muốn thế và bị cáo chỉ cần thụ án tượng trưng vài tháng. Như vậy, việc tuyên án sẽ dễ dàng hơn.

Phục hồi điều tra được quy định tại Điều 165 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003:

“Điều 165. Phục hồi điều tra

1. Khi có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ hoặc quyết định tạm đình chỉ điều tra thì cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong thời hạn hai ngày, kể từ ngày ra quyết định phục hồi điều tra, cơ quan điều tra phải gửi quyết đình này cho viện kiểm sát cùng cấp.

2. Nếu việc điều tra bị đình chỉ theo quy định tại điểm 5 và điểm 6 Điều 107 của bộ luật này mà bị can không đồng ý và yêu cầu điều tra lại thì cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định phục hồi điều tra”.

H.Linh

_NTD_So 21-6_Duyet_In_Page_44
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.