Dữ liệu cũ
Thứ hai, 14/04/2014, 16:16 PM

Vì sao phải đổi mới sách giáo khoa phổ thông sau 2015?

Đổi mới chương, SGK cần bám sát điều kiện thực tiễn của đất nước, theo mục tiêu giáo dục toàn diện, phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Đây là một trong những ý kiến của Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (VHGDTNTN&NĐ) về Dự thảo Nghị quyết về định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau 2015.

Đổi mới sách giáo khoa theo cách đánh giá năng lực 

GS. Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội cho biết, với Đề án đổi mới sách và chương trình, Ủy ban hoàn toàn tán thành, nhưng cần tập trung nhấn mạnh tới các yếu tố, trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa cần bám sát điều kiện thực tiễn của đất nước, theo mục tiêu giáo dục toàn diện, phát triển phẩm chất và năng lực người học, vừa bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi toàn quốc, vừa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và tính đặc thù của từng địa phương.

Sách giáo khoa hiện tại được cho là có nhiều bất cập. Ảnh Xuân Trung

Nội dung trong đổi mới phải đảm bảo tính cơ bản, hiện đại, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tăng cường kỹ năng thực hành, thực tiễn, tư duy sáng  tạo và năng lực tự học; cân đối giữa dạy kiến thức với giáo dục đạo đức, lối sống, lịch sử, văn hóa dân tộc cũng như định hướng nghề nghiệp; bảo đảm học sinh trung học cơ sở có tri thức phổ thông nền tảng, học sinh trung học phổ thông phải được định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau trung học phổ thông có chất lượng.

GS. Đào Trọng Thi cũng cho rằng, từ đổi  mới chương trình, sách giáo khoa thì phương pháp dạy cũng phải đổi mới theo hướng hướng tập trung dạy cách học và tự học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức của người học. Đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo tiêu chí phát triển năng lực người học, cũng theo đó đổi mới công tác thi cử theo hướng đánh giá thực chất, hiệu quả và khách quan, trung thực.

Tăng môn học, chuyên đề tự chọn

Quan điểm của ủy ban này về dạy học phân hóa và dạy học tích hợp trong chương trình, sách giáo khoa đổi mới là theo hướng tăng cường các môn học, chuyên đề tự chọn. Việc này sẽ dẫn đến việc đổi mới trong xây dựng chương trình và tổ chức lớp học và cần được quy định trong Nghị quyết mới của Quốc hội.

Thực tế, trong thời gian qua việc dạy học phân hóa đã được thực hiện theo hình thức phân ban THPT, thực chất là học tự chọn theo nhóm các môn học nâng cao về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội hoặc theo khối thi đại học.

Theo đánh giá của Ủy ban VHGDTNTN&NĐ, việc dạy học tích hợp bước đầu đã được thực hiện ở bậc học phổ thông, nhưng ở mức thấp và thiếu tính hệ thống, nhất quán. Chương trình tiểu học hiện hành gồm các môn học tích hợp theo lĩnh vực hoặc liên ngành.

Còn việc dạy học tích hợp ở cấp THCS chủ yếu  dừng ở mức độ tích hợp trong nội bộ môn học kết hợp với một số môn học tích hợp đa môn. Ở THPT dạy học tích hợp mới chỉ lồng ghép các nội dung giáo dục về môi trường, an toàn giao thông, dân số – sức khỏe sinh sản vị thành niên, giới tính, kỹ năng sống,…vào các môn học, song chưa nhuần nhuyễn và linh hoạt, dẫn đến sự quá tải, hạn chế hiệu quả dạy- học.

Về chủ trương một chương trình thống nhất, GS. Đào Trọng Thi cho biết, Nhà nước cần xây dựng một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất, bao gồm phần bắt buộc đối với học sinh toàn quốc và phần bổ sung do địa phương và cơ sở giáo dục lựa chọn, đồng thời dành thời lượng hợp lý cho giáo dục lịch sử, văn hóa của mỗi địa phương, vùng miền.

Vấn đề đa dạng hóa sách giáo khoa phổ thông cũng được đề cập tới trong dự thảo, Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội nhất trí với chủ trương có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Cần sớm có bộ chương trình chuẩn đủ chi tiết với những chuẩn kiến thức, kỹ năng cụ thể và những phẩm chất cần thiết khác; đồng thời cần ban hành bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa.

Song song với đó, đội ngũ nhà giáo thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới cũng cần  thay đổi. Thường trực Ủy ban đề nghị đưa vào Nghị quyết của Quốc hội một số quy định cần thiết nhằm phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015.

Cụ thể, sắp xếp lại hệ thống các trường, khoa sư phạm và cơ sở đào tạo giáo viên phổ thông; ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với các trường, khoa sư phạm để nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo giáo viên chất lượng cao và nghiên cứu khoa học giáo dục; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, đánh giá, sử dụng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chế độ, chính sách ưu đãi nhằm thu hút người có năng lực, trình độ về làm công tác giảng dạy, quản lý tại các trường, khoa sư phạm và các cơ sở giáo dục phổ thông.

Trước đó, ngày 7/4/2014 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có Tờ trình gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc đề nghị ban hành Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trong Tờ trình này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nêu rõ về những hạn chế, bất cập của chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành. Cụ thể, nội dung của các môn học chưa đảm bảo tính hiện đại, cơ bản và thiết thực; chưa cân đối giữa lý thuyết và thực hành, giữa dung lượng và thời lượng dạy học, nặng “dạy chữ” nhẹ “dạy người”, “chương trình, sách giáo khoa bị “cắt khúc”, không thật đảm bảo tính liên thông, có trùng lặp một số nội dung giữa các lớp học, cấp học và giữa các môn học; chưa liên thông tốt giữa giáo dục phổ thông với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học…

 

Theo giaoduc.net.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.