Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/03/2018, 15:36 PM

Venezuela: 68 người chết vì cháy trại giam ở đồn công an

(NTD) - Một vụ hỏa hoạn tại nhà giam của một đồn công an ở thành phố Valencia, bang Carabobo, Venezuela, làm 68 người thiệt mạng, các quan chức chính phủ cho biết hôm 31/3. Ngọn lửa được cho là bùng lên sau khi các tù nhân đốt đệm để tìm cách trốn thoát hôm thứ 29/3.

 

Công an đã dùng hơi cay để giải tán đám đông người nhà vây quanh đồn sau khi có tin vụ hỏa hoạn. Công tố viên trưởng Tarek Saab nói sẽ lập tức mở cuộc điều tra về vụ việc. Quan chức chính phủ Jesus Santander nói hiện nay tình hình đã được kiểm soát. Ông nói cả bang Carabobo đang để tang.

Chuyện gì xảy ra ở đồn công an?

Những chi tiết về vụ hỏa hoạn hiện vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Hiệp hội Una Ventana a la Libertad (Một Cửa sổ nhìn vào Tự do) - một tổ chức theo dõi điều kiện trong các nhà tù, nói các nguồn tin cho thấy một sĩ quan công an đã bị một tù nhân bắn vào chân. Sau đó các tù nhân đã đốt đệm và ngọn lửa nhanh chóng lan ra.

Ông Santander xác nhận một sĩ quan cảnh sát đã bị bắn.

Lực lượng cứu hộ đã phá tường để cố giải thoát cho những người bị kẹt bên trong. Gần như tất cả những người thiệt mạng đều là tù nhân, tuy nhiên ít nhất hai phụ nữ đang vào thăm người nhà cũng chết - Công tố viên trưởng Saab cho biết.

Valencia

Người nhà nạn nhân bức xúc vì không biết được thông tin vụ cháy khủng khiếp (Ành: Reuters)

Phản ứng cho đến nay là gì?

Gia đình nạn nhân tức giận kéo đến tụ tập bên ngoài nhà tù mục đích là tìm kiếm thông tin về người thân, đã tức giận đụng độ với cảnh sát vì không được phổ biến thông tin vụ cháy kinh hoàng.

Bà Aida Parra - người vừa gặp con trai hôm trước, nói với phóng viên hãng tin AP: "Tôi không biết con tôi còn sống hay đã chết. Họ không cho tôi biết gì hết".

Bà Dora Blanco thì nói với truyền thông địa phương: "Tôi là một người mẹ tuyệt vọng. Con trai tôi mới vào đây được một tuần. Họ chưa đưa ra thông tin gì hết".

Chính phủ đã mở một cuộc điều tra.

Ngày sau vụ cháy, Thống đốc bang Carabobo Rafael Lacava chia buồn với các gia đình nạn nhân. Ông nói: "Một cuộc điều tra sâu và nghiêm trọng đã bắt đầu để tìm ra nguyên nhân và những kẻ chịu trách nhiệm cho các sự kiện đáng tiếc này".

Tình trạng hệ thống nhà tù của Venezuela

Theo các phóng viên, những nhà tù ở Venezuela nổi tiếng là quá tải, và bạo lực hay nổi loạn gây chết người là chuyện phổ biến. Nhà nước không có đủ chỗ giam tù nhân trong hoàn cảnh khủng hoảng kinh tế đang diễn ra, và phải sử dụng các địa điểm tạm giam như đồn công an ở Valencia.

Theo luật, tù nhân chỉ được giữ trong vòng 48 tiếng đồng hồ trong đồn cảnh sát.

Ông Carlos Nieto, người đứng đầu tổ chức Una Ventana a la Libertad, cho biết cơ sở tạm giam ở nhiều đồn cảnh sát bị quá tải và chứa số tù nhân gấp năm lần sức chứa.

Tổ chức này nói năm 2017 có 65 người đã chết trong các phòng tạm giam do tình trạng bạo lực, bệnh tật và suy dinh dưỡng. Tháng trước, tại một nhà tù khác ở Carabobo, tù nhân nổi loạn và bắt một số lính gác và bạn tù làm con tin.

Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ bạo loạn trong nhà giam dẫn đến cháy khủng khiếp.

                                                                                                                                                         Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.