Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 18/09/2016, 07:41 AM

Vén màn sức khỏe các đời tổng thống Mỹ

Dù hệ thống bầu cử có quy định gắt gao nhưng việc bắt buộc công khai đầy đủ hồ sơ sức khỏe-y tế của tất cả ứng cử viên vẫn là điều gây tranh cãi.

Quy trình bầu cử tổng thống Mỹ được đánh giá là phức tạp và tốn kém hàng đầu thế giới. Mọi vấn đề liên quan đến ứng cử viên đều trở thành đề tài “nóng”, là vũ khí để đối thủ công kích. Một trong những thông tin được báo chí săn đón nhiều nhất là tình hình sức khỏe của họ. Dù hệ thống bầu cử có quy định gắt gao nhưng việc bắt buộc công khai đầy đủ hồ sơ sức khỏe-y tế của tất cả ứng cử viên vẫn là điều gây tranh cãi. Trên thế giới, như luật bất thành văn, thông tin sức khỏe của các nguyên thủ được coi là bí mật quốc gia.

Trước sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008, tờ Times từng xin phỏng vấn bác sĩ riêng của các ứng cử viên nhưng đồng loạt bị từ chối. Tuy nhiên, giấu bệnh không phải lúc nào cũng là thượng sách.

18
Ông John F. Kennedy không thể giấu chứng đau lưng - Ảnh: Atlantic

Ông John F. Kennedy (tổng thống thứ 35 của Mỹ) là tổng thống trẻ tuổi nhất quốc gia này, nhậm chức khi chưa đến 44 tuổi. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, ông luôn xuất hiện với thần thái tốt nhất, khiến mọi người tin ông không có vấn đề gì về sức khỏe. Không ai ngờ Kennedy mắc bệnh về tuyến giáp, đau lưng và bệnh Addison (suy tuyến thượng thận nguyên phát), phải dùng thuốc mỗi ngày. Chứng bệnh này gây ra những rối loạn trong cơ thể, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng xử lý căng thẳng.

Tiến sĩ Connie Mariano, bác sĩ từng phục vụ cựu Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton cho biết, căn bệnh Addison không được điều trị đầy đủ là nguyên nhân khiến ông Kennedy không xử lý tốt như mong muốn trong vụ khủng hoảng tên lửa Cuba. Năm 2011, Ron Reagan, con trai út cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan (tổng thống thứ 40 của Mỹ, giữa hai nhiệm kỳ từ năm 1981-1989) cho ra mắt hồi ký Ron Reagan - Cha tôi 100 tuổi.

19
Trong hồi ký Ron Reagan - Cha tôi 100 tuổi, Ron Reagan xác nhận cha mình đã có dấu hiệu bệnh Alzheimer trong nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng - ẢNH: NY Times

Trong cuốn sách, Ron cho biết, cha mình có dấu hiệu bệnh Alzheimer trong nhiệm kỳ đầu ở Nhà Trắng, nhưng mãi đến tháng 8/1994, ông Ronald Reagan mới chính thức bị chẩn đoán mắc Alzheimer ở tuổi 83. Khi đó, trong lòng nước Mỹ đã rộ lên một cuộc tranh cãi gay gắt. Mọi người đặt câu hỏi, những quyết định nào đã được đưa ra khi ông Ronald Reagan không hoàn toàn tỉnh táo? Người dân cũng thắc mắc vì sao những lần kiểm tra sức khỏe không phát hiện dấu hiệu bệnh?

Thượng nghị sĩ John Mc Cain từng phải nhường vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa cho ông George Bush năm 2000 trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống vì bị chẩn đoán ung thư da. Năm 2008, ông John Mc Cain phải dừng chân vì sức khỏe và tuổi tác của ông khiến mọi người không yên tâm. Thượng nghị sĩ Joseph R. Biden cũng là một trường hợp tương tự, từng hai lần tranh cử chức tổng thống nhưng đều thất bại vì hồ sơ sức khỏe còn ghi “nhật ký” về chứng phình động mạch não và phải phẫu thuật.

Theo Anh Thông (PNO)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.