Thứ tư, 23/12/2020, 08:29 AM

Vaccine chống virus SARS CoV-2 của hai vợ chồng tiến sĩ Ugur Sahin

(CL&CS) - Khi đại dịch COVID-19 lan khắp thế giới, tiến sĩ Ugur Sahin cùng vợ Ozlem Tureci chính là người đứng đằng sau loại vaccine phòng chống virus SARS CoV-2 hiệu quả đầu tiên.

Thời điểm cách đây hai năm, tiến sĩ Sahin và công ty BioNTech của ông vẫn không được mấy ai biết đến bên ngoài nhóm nhỏ những người khởi nghiệp (start-up) công nghệ sinh học châu Âu.

Cặp Sahin – Tureci trở thành tiến sĩ như thế nào?

Sahin, 55 tuổi, sinh ra ở Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ. Năm lên 4, gia đình ông chuyển tới Cologne (Đức), nơi bố mẹ ông làm việc trong nhà máy của hãng xe Ford. Sahin lớn lên với ước mơ trở thành bác sĩ, nhưng sau đó ông theo học ngành dược tại Đại học Cologne. Năm 1993, Sahin lấy bằng tiến sĩ nhờ công trình nghiên cứu liệu pháp miễn dịch trong tế bào khối u.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, Sahin đã gặp gỡ tiến sĩ Tureci – người từng mong muốn trở thành một nữ tu sĩ, nhưng cuối cùng đã theo học y khoa. Tiến sĩ Türeci, 53 tuổi, là Giám đốc y tế của BioNTech. Bà sinh ra ở Đức trong gia đình một bác sĩ nhập cư gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau buổi lễ kết hôn, Sahin và vợ Tureci đã quay trở lại phòng thí nghiệm thay vì hưởng tuần trăng mật như những cặp đôi khác.

Năm 2001, hai vợ chồng Sahin thành lập Ganymed Pharmaceuticals, công ty chuyên phát triển các loại thuốc điều trị ung thư bằng cách sử dụng kháng thể đơn dòng. Sau vài năm, họ tiếp tục thành lập BioNTech, tìm cách sử dụng nhiều loại công nghệ hơn, bao gồm công nghệ mRNA (RNA thông tin) để điều trị ung thư.

Từ trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, BioNTech, trụ sở tại Mainz (Đức) đã quyên được hàng trăm triệu USD và hiện đã có đội ngũ trên 1.800 nhân viên, với các văn phòng ở Berlin, các thành phố khác của Đức và Campbridge, bang Massachussetts (Mỹ).

Sahin

Cặp vợ chồng Ugur Sahin - Ozlem Tureci (Ảnh: Getty)

Dự đoán trở thành hiện thực

Vào năm 2018, khi đăng đàn tại một hội nghị ở Berlin gồm đông đảo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Sahin cho biết công ty của ông có thể sử dụng công nghệ mới mRNA để nhanh chóng phát triển vaccine trong trường hợp xảy ra một đại dịch toàn cầu. Lúc đó, dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát.

Ngày 9/11, BioNTech và đối tác là tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer, thông báo loại vaccine ngừa COVID-19 do tiến sĩ Sahin và nhóm của ông phát triển đã chứng minh có hiệu quả hơn 90% trong ngăn ngừa bệnh. Kết quả đáng kinh ngạc này đã đưa BioNTech và Pfizer trở thành tên tuổi đi đầu trong cuộc đua tìm kiếm phương pháp phòng chống dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,3 triệu người trên toàn cầu.

BioNTech đã bắt đầu nghiên cứu vaccine phòng COVID hồi tháng 1/2020 sau khi có dự báo virus SARS CoV-2 đang lây lan nhanh ở Trung Quốc, sẽ bùng nổ thành một đại dịch. Các nhà khoa học trong công ty đã hủy toàn bộ các kỳ nghỉ để tập trung vào Dự án “Tốc độ ánh sáng” (Lightspeed).

Sau khi BioNTech đã xác định được một số ứng cử viên vaccine có triển vọng, Sahin kết luận rằng công ty sẽ cần sự trợ giúp để tiến hành thử nghiệm nhanh, giành được sự cấp phép từ các cơ quan quản lý và cung cấp ứng cử viên tốt nhất cho thị trường.

Trước đó từ năm 2018, BioNTech và Pfizer đã hợp tác phát triển và sản xuất một loại vaccine cúm, và vào tháng Ba năm nay, họ nhất trí hợp tác phát triển vaccine phòng COVID-19.

Trong năm 2019, tiến sĩ Sahin đã được trao tặng Mustafa, giải thưởng uy tín của Iran dành cho người Hồi giáo xuất sắc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Năm 2019, BioNTech tiến hành bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng và vào thời điểm ngày 24/11/2020, giá trị vốn hóa thị trường của BioNTech đã tăng vọt lên 21 tỉ USD khiến cả hai nằm trong top những người giàu nhất Đức.

Hai tỉ phú Sahin  - Tureci hiện sống với con gái tuổi teen trong một căn hộ khiêm tốn gần văn phòng của họ. Họ đạp xe đi làm và không sở hữu chiếc xe hơi nào. Lúc ở nhà, cả hai đã được thông báo về những dữ liệu thử nghiệm hiệu quả vào tối 8/11. Họ đánh dấu khoảnh khắc đó và ăn mừng bằng một tách trà Thổ Nhĩ Kỳ.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tăng chỉ tiêu vào lớp 10

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 09:38

(CL&CS) - Mới đây, trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 -2025.

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng  3 học sinh ưu tú

Trường PTTH Ngọc Hồi kết nạp Đảng 3 học sinh ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 07:24

(CL&CS)- Chiều ngày 26/3, Chi bộ Trường PTTH Ngọc hồi tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh lớp 12.

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị Đại học

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS)- Trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ hình thành các khu đô thị đại học nhằm thu hút cơ sở giáo dục Đại học từ Hà Nội chuyển về hoặc xây dựng phân hiệu.