Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/12/2019, 07:37 AM

Ứng dụng công nghệ "Gien" trong chẩn đoán và điều trị

(NTD) - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tổ chức hội nghị khoa học thường niên - Hội nghị “Ứng dụng công nghệ "Gien" trong chẩn đoán và điều trị”.

 

photo_2019-12-27_16-44-01
ThS.BS Nguyễn Thị Kim Len - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  phát biểu 

Trong mô hình bệnh tật hiện nay thì ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm, là mối lo lắng, gánh nặng bệnh tật của toàn nhân loại, “tử thần” này không trừ một ai. Theo ước tính của Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBOCAN năm 2018 cho biết: Có 18,1 triệu ca ung thư mới và 9,6 triệu ca tử vong do ung thư. Trong đó, tại châu Á số ca ca ung thư mắc mới chiếm 48.4% (8.751.000 ca) và số ca tử vong ở châu Á là 57,3% (5.477.000 ca).

Ung thư do nhiều nhóm nguyên nhân gây nên như nhóm tác nhân sinh học (virus, vi khuẩn HP, bệnh lý), hoá học (thuốc lá, rượu bia, ô nhiễm, thuốc bảo vệ thực vật), vật lý (phóng xạ, tia tử ngoại). Các tác nhân này gây đột biến Gien và hệ quả là gây ung thư.

Với báo cáo “Ứng dụng của công nghệ Gien trong tầm soát và điều trị ung thư”, TS Phan Minh Liêm - Thành viên Hiệp hội Di truyền Y khoa Hoa Kỳ sẽ chia sẻ về công nghệ giải mã Gien giúp tìm kiếm các biện pháp theo dõi và can thiệp sớm cho từng ca bệnh.

MED
TS Phan Minh Liêm - Thành viên Hiệp hội Di truyền Y khoa Hoa Kỳ sẽ chia sẻ

Hiện nay, công nghệ giải mã Gien có thể tầm soát được 22.000 đột biến Gien ung thư di truyền (germline) trên cơ thể người.

Bên cạnh việc “vạch mặt” những Gien tăng nguy cơ mắc ung thư, tại hội nghị, TS Liêm sẽ còn chỉ ra Gien kháng kháng ung thư. Đây là loại đột biến di truyền trội, nếu người mang Gien này trong cơ thể tăng cao nguy cơ mắc ung thư: 50% trước 40 tuổi và 90% trước 60 tuổi. Và nguy hiểm hơn khi cơ thể chứa Gien kháng ung thư còn có khả năng kháng hóa trị và kháng xạ trị cao, cũng như làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư nguy hiểm.

Như vậy, để biết cơ thể có chứa các đột biến Gien hay không thì cách làm hiện đại nhất và có cơ sở khoa học hiện nay là công nghệ giải mã Gien. Công nghệ này tạo ra một cuộc cách mạng trong y học về kiểm soát dễ dàng Gien ung thư trong tầm tay. Từ việc xác định đột biến Gien trong cơ thể ở giai đoạn sớm giúp người bệnh được tư vấn biện pháp theo dõi và can thiệp sớm, giảm phát sinh bệnh do đột biến Gien ung thư di truyền, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị và phòng tránh bệnh.

Với thành công của hội nghị, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mong muốn các bác sĩ có cơ hội được cập nhật kiến thức mới nhất về những Ứng dụng công nghệ giải mã Gien trong tầm soát và điều trị ung thư, từ đó nâng cao khả năng điều trị, phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cho người dân.

Đồng thời thành công của hội nghị sẽ tạo tiền đề cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai kỹ thuật mới - công nghệ giải mã Gien trong năm 2020. Việc tiên phong triển khai kỹ thuật cao, đặc biệt chuyên sâu trong tầm soát ung thư đã mở ra cánh cửa hội nhập nền y học hiện đại của MEDLATEC với thế giới, giúp người dân nước ta có hội được thụ hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ở ngay trong nước nhưng chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.