Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2020, 15:11 PM

UBND quận Ba Đình đề xuất 3 phương án tháo dỡ tại 8B Lê Trực

(NTD) - UBND quận Ba Đình đã đề xuất lên UBND TP Hà Nội 3 phương án tháo dỡ vi phạm tại công trình 8B Lê Trực.

Gần 5 năm phát hiện sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, đến nay Hà Nội vẫn loay hoay chưa xử lý dứt điểm được vi phạm trật tự xây dựng tại đây, khiến người mua nhà không khỏi bức xúc vì chậm được giao nhà.

Để thực hiện tháo dỡ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, UBND quận Ba Đình đã có 3 đề xuất gửi UBND TP. Cụ thể: Một là, đề xuất cho phép Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị công binh trực thuộc nghiên cứu xem có khả năng tháo dỡ được công trình này không. Nếu cần thiết nữa, phải đề xuất lên cả Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng vào cuộc.

Hai là, đề xuất UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng chỉ định 1 đơn vị  tư vấn thiết kế có đủ điều kiện năng lực để thực hiện tháo dỡ.

Ba là, hướng dẫn các sở xây dựng kế hoạch, đầu tư tài chính, phối hợp chặt chẽ UBND quận Ba Đình nếu có các đơn vị đủ năng lực thì phải đấu thầu, cam kết khá dỡ làm sao phải đảm bảo thời gian, nhưng quan trọng nhất là phải đạt 2 điều kiện: An toàn cho công trình và an toàn trong quá trình tháo dỡ. Nếu những đơn vị trong nước không làm được thì cần có đơn vị của nước ngoài vào cuộc.

Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng thừa nhận, chưa biết khi nào xử lý xong công trình vi phạm này do có nhiều vướng mắc về kỹ thuật, thiết kế hạng mục vi phạm. Những nội dung về khó khăn trong quá trình xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực, quận Ba Đình cũng đã báo cáo thành phố và đang được chỉ đạo cùng với các Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc để tháo gỡ. Quận Ba Đình cũng đã gửi hơn 30 công văn đến hơn 30 đơn vị tư vấn có năng lực tháo dỡ, hành nghề tháo dỡ, nhưng nhiều đơn vị không có phản hồi.

 Về trách nhiệm khi để công trình sai phạm 8B Lê Trực tồn tại hơn 4 năm qua chưa được xử lý, ông Tạ Nam Chiến cho rằng, trước tiên, trách nhiệm thuộc về UBND quận Ba Đình, tiếp đến là phường sở tại.

Trước đó, theo kết luận kiểm tra của TP Hà Nội từ năm 2015, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Công trình được cấp phép xây dựng cao 53m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000m2.

Từ năm 2015 đến 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm tại nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên, những vi phạm tại công trình này vẫn tồn tại.

Tháng 12/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục yêu cầu UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội).

Công trình 8B Lê Trực nằm sát khu chính trị Ba Đình, cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội khoảng 300 m, cách Văn phòng Trung ương Đảng, Phủ Chủ tịch chừng 500 m, tính theo đường chim bay. Khi chủ đầu tư xây xong phần thô thì bị phát hiện sai phạm so với giấy phép xây dựng.

Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án này. Hiện đã xử lý, tháo dỡ xong tầng 19, đang xử lý nốt 2 tầng còn lại là 17, 18.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.