Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/12/2016, 09:39 AM

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Thí sinh có thể đăng ký nhiều trường

(NTD) - Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố có nhiều điểm mới như bỏ điểm sàn, thí sinh có thể đăng ký vào nhiều trường đại học…

Cụ thể, theo dự thảo này, Bộ dự kiến bỏ ngưỡng điểm sàn. Đồng thời, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Trong đợt 1, đối với các trường, ngành thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

báo chính chủ
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2017: Thí sinh có thể đăng ký nhiều trường đại học. Ảnh: Báo Chính phủ

Điểm xét tuyển được tính trên tổng điểm các môn thi, bài thi theo thang điểm 10 đối với từng môn thi, bài thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25 cộng với điểm ưu tiên đối tuợng, khu vực.

Thí sinh đăng ký xét tuyển trước khi thi và cùng lúc với làm thủ tục dự thi. Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017, các em được phép thay đổi nguyện vọng trong thời gian quy định.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường sử dụng tổ hợp các môn thi mới để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, B, C, D). Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

Trong năm tới, Bộ GD&ĐT không bắt buộc các trường dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Việc xét tuyển được thực hiện theo đề án tuyển sinh của trường. Các trường có thể sơ tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT hoặc phối hợp các phương án tuyển sinh này.

Để tránh thí sinh “ảo” Bộ xây dựng cổng thông tin tuyển sinh, cung cấp thông tin và công cụ thống kê tự động để hỗ trợ các trường thực hiện đúng quy chế tuyển sinh theo nguyên tắc trong xét tuyển đợt 1. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Chia sẻ với báo giới về những điểm mới này, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, năm 2016 công tác tuyển sinh còn tồn tại một số bất cập cần khắc phục như thí sinh không đăng ký xét tuyển được ngành yêu thích vào những trường có tính cạnh tranh khác nhau; các trường gặp khó khăn trong xác định tỉ lệ thí sinh trúng tuyển mà không nhập học khiến nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu; không công bằng đối với thí sinh khi các trường hạ điểm trúng tuyển.

Do đó, quy chế năm 2017 về cơ bản như năm 2016 nhưng có một số quy định mới nhằm khắc phục các bất cập nêu trên.

Xuyến Chi (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.