Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 26/06/2019, 08:19 AM

Từ Boracay nghĩ về câu chuyện môi trường du lịch biển Việt Nam

(NTD) - Được mệnh danh là đất nước “vạn đảo”, Philippines đã và đang khai thác hiệu quả ngành dịch vụ du lịch biển. Sự mạnh tay của chính quyền trong việc giữ gìn môi trường biển đảo đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển du lịch của đất nước này. Từ sự “hồi sinh” hòn đảo Boracay, cần liên hệ đến câu chuyện về môi trường của du lịch biển Việt Nam...

65635386_387072912014768_1168811208564801536_n
Bãi biển Boracay sạch đẹp ngày “trở lại”

Đóng cửa vì ô nhiễm bãi biển

Bãi biển Boracay luôn nằm trong top những bãi biển hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á và thế giới. Hằng năm, Boracay thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Chính vì thế mà hệ sinh thái và môi trường tự nhiên của hòn đảo này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các loài sinh vật biển bị đe dọa sự sống bởi rác thải của khách du lịch. Những hàng quán ăn uống mọc lên không kiểm soát khiến tuyến đường ven biển trở nên xuống cấp trầm trọng. Các khu resort, khách sạn “phớt lờ” chính sách bảo vệ môi trường khiến nước thải chưa được xử lý đổ thẳng vào các con kênh. Sau nhiều lần cảnh báo, chính quyền địa phương đã đi đến một quyết định khá mạnh tay là đóng cửa Boracay trong vòng 6 tháng.

Ngày 26/4/2018, Boracay đóng cửa với sự tiếc nuối của khách du lịch. Quyết định này đã làm ảnh hưởng đến những người kinh doanh dịch vụ du lịch trên đảo, hàng trăm doanh nghiệp rơi vào thế khó khăn. Việc đóng cửa Boracay cũng đồng nghĩa với việc thất thu hàng triệu USD trong vòng nhiều tháng, ảnh hưởng đến hơn 30.000 lao động trên đảo. Tuy nhiên, sự cải tạo và quyết tâm phục hồi lại Boracay của chính quyền Philippines đã làm cho hòn đảo này thay da đổi thịt một cách đáng kể.

65320248_374242273229705_3724820510693916672_n
Anh Khánh Hùng tại một chiếc cầu được làm bằng phao trên biển Boracay

 Sự “hồi sinh” của Boracay

Tháng 10/2018, Boracay chính thức quay trở lại. Chính quyền địa phương đã thực hiện ráo riết nhiều vấn đề nhằm siết chặt quy định bảo vệ môi trường, hướng đến du lịch bền vững. Đầu tiên, gần 400 khách sạn, nhà hàng không đủ quy chuẩn về xử lý nước và rác thải đều bị đóng cửa. Hòn đảo chỉ đón khoảng 20.000 khách du lịch ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Đến một khách sạn tại Boracay vào thời điểm hiện tại, du khách đều được hướng dẫn các quy định về môi trường. Dọc các bãi biển đều có bảng quy định không xả rác (nếu vi phạm sẽ đóng khoản phí rất cao), không sử dụng loa làm ồn và đặc biệt là hạn chế tối đa việc sử dụng nhựa. Đa số các cửa hàng tiện lợi, nhà hàng trên đảo đều đã thay thế muỗng, ống hút, túi nhựa bằng những chất liệu thân thiện với môi trường. Bao nilon cũng được các cửa hàng sử dụng rất hạn chế. Tất cả thùng rác trên đảo đều có các ngăn phân loại rõ ràng.

Anh Nguyễn Khánh Hùng, khách du lịch Philippines chia sẻ: “Điều làm tôi cảm thấy bất ngờ nhất là ý thức của người dân trên đảo. Họ luôn hỏi tôi có cần sử dụng túi nilon không trước khi đóng gói hàng hóa. Tôi đi đến quán kem Halomango nổi tiếng của Philippines, chiếc muỗng ăn kem cũng được làm từ gỗ. Khách sạn đặt một bình nước lớn ở hành lang để khuyến khích khách hàng sử dụng ly thủy tinh lấy nước thay vì chai nhựa”.

Tất cả những nỗ lực của chính quyền và người dân đã khiến các bãi biển ở Boracay đã trở lại sạch đẹp với bãi cát dài trắng muốt cùng màu nước biển xanh trong.

65103430_410918372968868_9167800434264375296_n
Du khách tận hưởng các trò chơi trên biển Boracay

 Câu chuyện môi trường du lịch biển Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có hơn 2.800 đảo lớn nhỏ, bãi đá ngầm cùng Hoàng Sa và Trường Sa, đường bờ biển trải dài từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đã hình thành nhiều bãi biển đẹp. Không thể phủ nhận, Việt Nam có một tiềm năng mạnh mẽ trong việc phát triển du lịch biển. Nhiều năm qua, sự đầu tư của chính quyền và các tập đoàn tư nhân đã thúc đẩy du lịch biển phát triển. Nhiều vùng biển đã được khai thác giúp người dân có thêm việc làm, thu nhập; các dịch vụ du lịch hình thành khiến khách hàng có thêm lựa chọn điểm tham quan vào kỳ nghỉ của mình.

Song hành cùng sự phát triển đó là vấn đề môi trường nhức nhối. Không ít lần người dân cảm thấy ngán ngẩm trước cảnh rác tràn ngập sau mỗi kỳ nghỉ lễ tại các bãi biển. Hay gần đây, du khách đã bày tỏ sự thất vọng khi bãi đá bảy màu tại biển Cổ Thạch (Bình Thuận) đã bị xâm hại do việc tự ý san lấp. Dù chỉ nổi tiếng trong 5 năm trở lại đây nhưng quần đảo Nam Du (Kiên Giang) đang kêu cứu vì rác đã tràn ngập và đe dọa “bức tử” sự nguyên sơ, trong lành của các bãi biển nơi đây.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn thẳng vào vấn đề, bên cạnh việc khai thác quá mức quy định của các doanh nghiệp, cá nhân thì sự ô nhiễm môi trường biển còn xuất phát từ sự thiếu ý thức của khách du lịch. Ngoài việc xả rác, còn diễn ra tình trạng ca hát ồn ào dẫn đến ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của những người xung quanh. Do đó, chính quyền ở các khu du lịch cần phải có những biện pháp xử lý thật sự quyết liệt và kế hoạch dài hơi để ngăn ngừa và bài trừ triệt để các tác nhân gây ảnh hưởng xấu cho môi trường biển.

728-300x225
Chèo thuyền trên làn nước biển sạch của Boracay

Và nhân dân phải là người đồng hành cùng với chính quyền để giải quyết các vấn đề này. Người dân địa phương phải biết rằng biển không chỉ là quê hương mà còn là nguồn tài nguyên nuôi sống họ. Bản thân khách du lịch cũng phải có ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên này và trân trọng biển như một món quà mà thiên nhiên ban tặng.

Boracay là một hòn đảo nhỏ dài 7 km, với diện tích xấp xỉ hơn 10km2, thuộc tỉnh Aklan, cách thủ đô Manila hơn 300km về phía Nam. Boracay liên tục đứng đầu trong top 10 những bãi biển đẹp nhất châu Á và thứ hai trong top 25 bãi biển đẹp nhất thế giới do du khách bình chọn trên trang Tripadvisor. Bãi biển White Beach là minh chứng hùng hồn nhất. Boracay là một trong những hòn đảo đẹp bậc nhất và được mệnh danh là “thiên đường du lịch” của Philippines.

Bài: Đăng Khoa - Ảnh: T.Thảo

Bình luận

Nổi bật

Dịp lễ 30/4, đến Đà Nẵng xem Rối Việt, chơi hội chợ Mặt trời và check-in con đường quốc kỳ Việt Nam

Dịp lễ 30/4, đến Đà Nẵng xem Rối Việt, chơi hội chợ Mặt trời và check-in con đường quốc kỳ Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Mách bạn top lý do khó có thể chối từ một kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ngập tràn trải nghiệm với những show diễn, lễ hội và ưu đãi hấp dẫn tại thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng.

Khám phá quốc lộ đơn độc có chiều dài ngang ngửa đường bờ biển Việt Nam, chạy dọc kết nối hơn 20 thành phố lớn nhỏ

Khám phá quốc lộ đơn độc có chiều dài ngang ngửa đường bờ biển Việt Nam, chạy dọc kết nối hơn 20 thành phố lớn nhỏ

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:24

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, tuyến đường này còn là nơi gặp gỡ và giao lưu với nhiều nền văn hóa đặc trưng của đất nước tỷ dân.

Đường ray tàu hỏa 'đâm xuyên' sân đấu và khán đài sân vận động

Đường ray tàu hỏa 'đâm xuyên' sân đấu và khán đài sân vận động

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 22:37

Hiện nay, đây là sân vận động đầu tiên và duy nhất trên thế giới có đường ray tàu hỏa vẫn được khai thác vắt ngang qua khán đài.