Tự bán nhà không qua môi giới có an toàn?

(CL&CS) - Nhiều người thường mang tâm lý bán nhà thông qua môi giới là không cần thiết vì phải tốn thêm chi phí. Thế nhưng, tự bán nhà không thông qua trung gian đồng nghĩa với việc chủ nhà phải đối diện với không ít khó khăn, thậm chí là mang về nhiều rủi ro, bởi thực tế thủ tục giao dịch bất động sản (BĐS) không hề đơn giản như “lời đồn”.

4

Được, mất gì khi tự bán nhà không qua môi giới

Khi nhắc đến môi giới, nhiều người thường mang tâm lý chung là sợ bị lừa. Chính vì vậy nhiều người chọn cách tự mình bán nhà và cho rằng vai trò của nhân viên môi giới là không cần thiết, hơn nữa lại phải chi trả hoa hồng là việc tốn kém thì bạn phải chấp nhận mọi khó khăn để làm tất cả việc của họ.

Tối ưu chi phí chính là lợi ích trước mắt khiến nhiều người lựa chọn “tự thân vận động”. Người bán sẽ không phải trích phần trăm cho nhân viên môi giới. Ngoài ra, nếu như chi phí tự đang tin chỉ vài trăm nghìn thì chi phí môi giới khi giao dịch mua bán nhà đất thành công có thể lên đến vài chục triệu hoặc vài trăm triệu. Bởi vì chi phí này thường sẽ do người bán nhà đất trả và tính theo % giá bán nhà đất (phổ biến trong khoảng từ 0,5% - 2% tùy vào đơn vị/người môi giới nhà đất). Vì thế, nhiều người không cảm thấy nhất định phải thuê môi giới để bán nhà.

Điểm tiêu cực khi thuê môi giới khiến nhiều người ngán ngẩm đó là tình trạng làm giả hồ sơ để lừa tiền hoa hồng. Nếu không may gặp phải người môi giới nhà đất chỉ nhằm mục đích bán được nhà đất, sẵn sàng lừa dối, cung cấp sai thông tin để đạt được mục đích, bất chấp hậu quả thì giao dịch mua bán nhà đất của người bán có nguy cơ xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp rất cao. Hoặc hậu quả nghiêm trọng hơn là khi chủ nhà đã ký hợp đồng, giao nhận tiền xong thì mới biết là mình không nên mua nhà đất đó hoặc không nên bán cho người mua đó.

Khi bạn mua bán nhà đất qua môi giới thì người môi giới sẽ làm tất cả mọi việc cho bạn để kết nối với người mua/người bán, từ đăng tin, giới thiệu, liên hệ, thương lượng thỏa thuận, chốt giá, kết nối công chứng làm thủ tục,... nói chung là tất cả những công việc mà bạn sẽ phải làm khi tự mua bán.

Nếu bạn là một người bận rộn, có nhiều việc, nhiều mối quan tâm hàng ngày thì bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian khi mua bán nhà đất qua trung gian môi giới. Giữ được tâm lý thoải mái vì chủ nhà chỉ làm việc thông qua nhân viên môi giới, không cần quan tâm hay lo lắng về việc phải nghe điện thoại thường xuyên vào bất cứ giờ nào.

Có thể bán được nhanh hơn vì với những người môi giới chuyên nghiệp họ có kỹ năng và kinh nghiệm để biết có thể chốt được người bán nào, họ cũng có thể tư vấn cho cả 2 bên để việc mua bán có thể diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Lời khuyên để người bán tự làm chủ giao dịch

Theo anh Lộc, một chuyên gia tư vấn mua bán nhà đất nhiều năm, khi quyết định tự bán nhà không qua môi giới, chủ nhà nên chuẩn bị tinh thần sẽ đảm nhận những công việc vốn thuộc về nhân viên môi giới.

“Để tiến hành quá trình này một cách trôi chảy, thuận lợi, bạn phải hiểu được vai trò của môi giới trong một giao dịch bất động sản. Thông thường, môi giới sẽ tìm người mua thông qua các kênh quảng cáo, tiếp thị, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mua-bán của đôi bên, lo các thủ tục, giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật”, anh Lộc chia sẻ.

Cải tạo nhà sạch đẹp, trang trí bắt mắt để thu hút người xem

Cải tạo nhà sạch đẹp, trang trí bắt mắt để thu hút người xem

Nghe có vẻ không quá khó, nhưng với một người không có kinh nghiệm, không được đào tạo bài bản thì đó sẽ là những thử thách không đơn giản chút nào. Đợi mãi không thấy khách, đổ tiền cho quảng cáo nhưng chỉ gặp toàn môi giới hay những trục trặc về giấy tờ, thủ tục dễ khiến bạn nản lòng, không biết phải xử lý thế nào. Vậy nên, hãy dành thời gian tìm hiểu thông tin, tham khảo lời khuyên của những người có kinh nghiệm mua bán nhà để giải quyết những vướng mắc bạn có thể gặp phải trong quá trình tự bán nhà.

“Điểm chốt yếu khi thuyết phục khách hàng chọn mua nhà là chủ nhà phải thấu hiểu điểm mạnh của ngôi nhà mình dự định bán. Hãy tự đặt những câu hỏi như: Nhà bạn có gì đặc biệt so với những ngôi nhà của hàng xóm? Mặt tiền, thiết kế có gì độc đáo, đáng chú ý? Xung quanh nhà có tiện ích nổi bật nào không? Người thân, bạn bè của bạn thích điều gì nhất ở ngôi nhà?”, anh cho biết thêm.

Mỗi ngôi nhà đều có điểm mạnh, lợi thế nổi bật của riêng mình để thu hút người mua, quan trọng là bạn có xác định được chính xác và tận dụng lợi thế đó để bán nhà nhanh chóng, được giá hay không. Môi giới bất động sản giàu kinh nghiệm sẽ dễ dàng nhìn ra điểm này, còn một người bán “tay ngang” như bạn sẽ phải dành thời gian tìm hiểu để xác định điểm mạnh của nhà mình.

Cải tạo nhà sạch đẹp, trang trí bắt mắt để thu hút người xem, tạo nhiều cơ hội bán với giá tốt hơn. Một ngôi nhà bẩn thỉu, cũ kỹ, ẩm mốc đầy tường, trên mái đầy những vết nứt chắc chắn sẽ không thể hấp dẫn người mua. Do vậy, trước khi rao bán nhà, hãy dành thời gian dọn dẹp, sắp xếp hoặc tiến hành một số cải tạo cần thiết để ngôi nhà ở trạng thái tốt nhất khi người mua tiềm năng đến xem nhà. Một ngôi nhà chỉn chu, sạch đẹp chắc chắn sẽ gây ấn tượng tốt với khách đến xem, hơn nữa bạn có thể ra giá cao hơn.

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến các giao dịch mua bán mà ai cũng cần lưu ý chính là độ chính xác về giá trị ngôi nhà. Người mua nhà luôn tìm kiếm những giao dịch với giá tốt nhất. Định giá chính xác sẽ giúp bạn bán nhà nhanh chóng mà không bị "hớ". Hãy tham khảo giá trị của những ngôi nhà tương đồng với nhà bạn về diện tích, tình trạng trong cùng khu vực để ước tính giá bán. Đừng quên tính đến chi phí bạn đã bỏ ra để cải tạo, nâng cấp ngôi nhà. Đôi khi, để bán nhà nhanh nhất, bạn có thể phải chấp nhận mức giá thấp hơn một chút so với những ngôi nhà tương đồng xung quanh nhằm kích thích người mua mau chóng chốt giao dịch.

Tận dụng các trang mạng xã hội để rao tin, tại đây đều cung cấp các công cụ quảng cáo nhắm mục tiêu hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy nhiều cộng đồng, hội nhóm bất động sản trên các kênh truyền thông xã hội này, đặt quảng cáo và theo dõi tiến trình quảng cáo một cách khá nhanh chóng, dễ dàng. Để thu hút nhiều người quan tâm hơn, bạn cũng nên đầu tư vào nội dung bài đăng, hình ảnh đẹp, lựa chọn thời điểm đăng bài hợp lý nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận người mua tiềm năng.

Kim Yến

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.