TS Nguyễn Văn Đính: 6 tháng cuối năm, thị trường bất động sản sẽ trải qua thời kỳ tái cân bằng, giá nhà sẽ chịu nhiều áp lực

(CL&CS) - TS Nguyễn Văn Đính cho rằng, giới đầu tư đang có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi, họ trở nên thận trong hơn khi đầu tư vào bất động sản do lạm phát tăng, nhu cầu nhà ở cũng tăng trong khi nguồn cung thấp, tính thanh khoản cũng giảm. Ông nhận định, thị trường BĐS 6 tháng cuối năm  sẽ trải qua thời kỳ tái cân bằng, giá nhà sẽ chịu nhiều áp lực

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, trong khoảng nửa đầu năm nay, thị trường bất động sản đã bị tác động bởi nhiều yếu tố như lạm phát đè lên nền kinh tế, về dòng tiền đang có nhiều dấu hiệu chậm lại, tính thanh khoản giảm sâu. Đặc biệt, chính sách siết tín dụng cũng như hạn chế nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên cao, khiến cho người mua nhà không có khả năng giao dịch. Bên cạnh đó, do nhiều kênh huy động vốn yếu và thiếu.  Vì thế, nhà đầu tư đang dần mất niềm tin…

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông đánh giá, những yếu tố này đã làm ảnh hưởng tới thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay. Ông phân tích, thị trường nhà ở, các dòng tiền dễ đều phân bố vào các dạng bất động sản đầu cơ dẫn đến giá nhà tăng quá nhanh trong thời gian qua. Trong khi, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đang dần bị lãng quên, nên dẫn đến việc thiếu nguồn cung cho phân khúc, có nhu cầu để ở thực tế là rất cao.

Ở phân khúc bất động sản công nghiệp, dịch bệnh kéo dài cùng với đó là Trung Quốc đóng cửa thị trường nên phân khúc này gặp khó trong thời gian vừa qua. Mặc dù vậy sự phát triển của dịch vụ bán lẻ và thương mai điện tử, cũng được xem là một yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy sự khởi sắc lĩnh vực bất động sản kho bãi và dịch vụ logistics. Tại các thành phố lớn như: TP. Hà Nội, TP.HCM … tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ khoảng 90%,  giá thuê trung bình lần lượt với các mức từ khoảng 140 USD/m2 - 200USSD/m2.

Ở phâ khúc bất động sản nghỉ dưỡng, TS Nguyễn Văn Đính cho rằng, dòng sản phẩm này sẽ có lợi thế trong trung và dài hạn, nó thể hiện được sức hấp dẫn trong thời gian vừa qua, thông qua việc giá tăng liên tục trong thời qua. Tuy nhiên, phân khúc này đang có những dấu hiệu chững lại, đồng thời lượng tồn kho tăng, trong bối cảnh thị trường đang tái cân bằng trở lại với việc tín dụng bị kiểm soát khá chặt, trong khi giá bán tăng quá cao.

Ông Đính cho hay, với lượng cung cùng các giao dịch bất động sản nhà ở tại những dự án trong nửa năm qua đạt khoảng hơn 22.600 sản phẩm, giao dịch đạt xấp xỉ 11.500 sản phẩm. Trong khi đó, giá bất động sản liên tục tăng cao. Như vậy, cấu trúc thị trường đang phân bố rất mạnh vào hoạt động đầu cơ bất động sản, giá cao. Các dòng tiền đổ mạnh cho nhu cầu trú ẩn cũng như đầu cơ, hơn là để phục vụ nhu cầu thực của người dân. Bên cạnh đó, sự phân ly mạnh mẽ giữa giá đất nền và giá căn hộ đang là vấn đề nhức nhối .

Ông nói: “Trong nửa năm còn lại, thị trường bất động sản sẽ trải qua thời kỳ tái cân bằng, giá nhà sẽ chịu nhiều áp lực tăng do các chi phí khác tăng theo: lạm phát tăng, nhu cầu nhà ở  tăng cao trong khi nguồn cung thấp. Tính thanh khoản cũng sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn dư ra. Giới đầu tư đang có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi, họ trở nên thận trọng với các hoạt động đầu tư này”.

Cũng theo ông Đính, hiện nhiều địa phương đang xả ra tình trạng sốt đất, mặc dù thị trường hàng hóa lại khan hiếm, người ta tìm cách lách để có nguồn hàng “lậu”, hàng giả…. Trong đó, các sản phẩm từ san lấp đất rừng hoặc gom đất chia lô tách thửa tại một số địa phương. Họ chỉ với mục đích mua và không có nhu cầu sử dụng. Với việc đầu cơ như vậy đã làm cho thị trường trở lên méo mó hơn.

Chưa kể, nguồn hàng hiện nay trên thị trường đang thiếu rất nhiều, các dự án đang đình trệ, có cả các dự án chưa đưa vào thị trường được, đang có dấu hiệu găm đất đai hay chưa muốn đưa vào thị trường của các dự án.

Ông còn cho rằng, nếu không được tháo gỡ các yếu tố về chính sách tín dụng, rất có thể sẽ có một giai đoạn đóng băng dài và tạo nên đổ vỡ cho các doanh nghiệp địa ốc. Thế nên, cần phải có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm” hơn.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:56

Trong khi nguồn cung căn hộ khan hiếm, căn hộ bình dân gần như không còn, chỉ còn lượng nguồn cung từ phân khúc cao cấp đã khiến các loại hình nhà ở khác tăng giá mạnh thời gian qua. Ở đó, nhà trong ngõ là một điển hình.

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

Những hộ trợ từ chính sách, doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường ngày càng nhiều, người mua cũng đã tính chuyện “xuống tiền”, môi giới cũng đang rục rịch quay lại thị trường,…là những động lực để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, một “cuộc chơi mới”.

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

Tình trạng lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản đã hết lần này tới lần khác đưa thị trường vào cảnh éo le, nhà đầu tư hay khách hàng cũng đứng giữa “đôi dòng nước” nên mua vào hay bán ra? Tâm lý thị trường cũng dần rà dễ bị đẩy lên đến đỉnh điểm nếu hiệu ứng FOMO (tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội) xảy ra. Để giải quyết tình trạng này, giới chuyên gia cho rằng, cần phải thúc đẩy nguồn cung nhà ở giá rẻ, trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NOXH).