Thứ tư, 10/03/2021, 12:14 PM

Trung Quốc triển khai "hộ chiếu vaccine" đầu tiên trên thế giới

(CL&CS) - Hộ chiếu vaccine đang được triển khai nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và tạo điều kiện cho việc đi lại xuyên biên giới.

Trung Quốc triển khai hộ chiếu Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Ảnh minh họa

Trung Quốc triển khai hộ chiếu Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Ảnh minh họa

Ngày 8/3, chứng chỉ số, hiển thị tình trạng tiêm chủng của một người cũng như kết quả xét nghiệm Covid-19, đã được triển khai trên nền tảng WeChat của Trung Quốc. Việc này chứng tỏ Trung Quốc đã khởi động chương trình cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho du khách trong nước, dẫn đầu thế giới về kế hoạch cấp hộ chiếu Covid-19.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận sức khỏe này hiện chỉ phục vụ người Trung Quốc và nó chưa phải là loại giấy tờ bắt buộc. Ngoài phiên bản điện tử, nó cũng có bản giấy.

Mỹ và Anh cùng nhiều quốc gia khác cũng đang xem xét cấp các loại giấy tờ tương tự. Liên minh châu Âu (EU) cũng đang nghiên cứu một loại giấy thông hành xanh, trong đó cho phép các thành viên giữa các quốc gia EU qua lại với nhau miễn là họ đã được xác định không mắc Covid-19.

Chương trình của Trung Quốc bao gồm một mã QR mà thông qua đó, người quét có thể kiểm tra được thông tin sức khỏe hành khách. Hiện tại, mã QR này được Trung Quốc yêu cầu để cấp phép sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong nước cũng như tham gia các không gian công cộng ở Trung Quốc.

Các ứng dụng được cài vào điện thoại thông minh sẽ theo dõi vị trí của người dùng và tạo ra mã "xanh", đồng nghĩa với tình trạng sức khỏe tốt nếu người dùng chưa tiếp xúc gần với các ca nhiễm được xác nhận hoặc chưa đi đến những nơi có người nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, hệ thống này làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 09/04/2024, 09:42

(CL&CS) - Tại các cuộc họp của Ủy ban về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO/TBT) từ ngày 6-10/11/2023, các thành viên WTO đã thảo luận về những thách thức trong việc đảm bảo hàng hóa mua trực tuyến tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Các thành viên cũng thảo luận về cách các công cụ và công nghệ kỹ thuật số có thể cải thiện các hoạt động quản lý.

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 11:10

(CL&CS) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5-11/3 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

sự kiện🞄Thứ bảy, 09/03/2024, 19:51

Số phận của máy bay này đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi nó biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào.