Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/03/2018, 13:49 PM

Trung Quốc: Dân “nói không” với phong tục đốt vàng mã

(NTD) - Việc hàng năm đốt nhiều vàng mã đã từng là một tập tục phổ biến ở Trung Quốc. Mục đích là người còn sống tỏ lòng thành kính đối với những người đã qua đời. Đó là một sự lãng phí vô cùng tốn kém. Nhận định được như vậy nên trong các năm gần đây, nhiều người Trung Quốc đã dần dần từ bỏ tục lệ này.

 

Sở dĩ nhiều người dân Trung Quốc đã từ bỏ thói quen này bởi họ coi đó là tập tục lạc hậu, lãng phí, ảnh hưởng xấu đến xã hội và môi trường. Tương tự ở Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm cầu may là nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đông đảo người dân Trung Quốc, tuy nhiên, họ đi lễ chùa không dâng vàng mã, mà chỉ thắp hương cầu khấn “Trời Phật phù hộ” một năm mới dồi dào sức khỏe, an khang thịnh vượng cho mình, gia đình và bạn bè.

Chùa Linh Quang, ngôi cổ tự nằm về phía Tây Bắc Kinh, là một trong những địa điểm du lịch tâm linh hằng năm của khách thập phương. Đa số họ đi lễ chùa để bày tỏ lòng thành kính với đức Phật, các vị La hán, Bồ tát cùng các Thánh để cầu bình an nhân dịp Xuân về. Nhiều người cho rằng việc cúng và đốt vàng mã là một tập tục rất lạc hậu, vì thế họ đã từ bỏ thói quen này lâu rồi.

ChinaBK1
 
ChinaBK2
 
ChinaBK3
Tập tục đốt vàng mã hàng năm được người dân Trung Quốc thực hiện từ bao đời, nay sẽ dần dần từ bỏ (Ảnh: AFP, Getty)

Cũng giống như rất nhiều ngôi chùa khác ở Trung Quốc, trụ trì chùa Linh Quang luôn khuyến khích khách thập phương không đốt vàng mã khi đến chùa lễ Phật. Nhiều người cho rằng đốt vàng mã là mê tín dị đoan. Có tín đồ nói: "Phật ở trong tâm của mỗi chúng ta. Chỉ cần đừng làm trái những điều Phật dạy”.

Mấy năm qua, chính quyền nhiều thành phố tại Trung Quốc đã ban hành các quy định cấm đốt vàng mã tại nơi công cộng, khu dân cư, danh lam thắng cảnh; cấm sản xuất, tiêu thụ, vận chuyển vàng mã và các đồ tế lễ mang tính mê tín; khuyến khích các hình thức tế lễ văn minh như sử dụng hoa tươi, tế lễ qua nhà tang lễ “ảo” trên các website; xử phạt nghiêm minh những người vi phạm...

Nhờ cấm nghiêm ngặt như thế nên hiện nay, việc đốt vàng mã không xảy ra ở những nơi thờ tự, tại nhiều khu dân cư ở các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc. Các quy định hạn chế đốt vàng mã của chính quyền nhiều cấp tại Trung Quốc là rất có lợi bởi có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, và phòng ngừa hỏa hoạn.

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền vận động và ban hành những quy định bắt buộc để hạn chế việc đốt vàng mã, Chính phủ Trung Quốc đã thành công trong việc khuyến khích người dân từ bỏ tập tục lâu đời này, nhưng vẫn duy trì bản sắc truyền thống và bảo vệ môi trường sống trong lành, văn minh, hiện đại.

                                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.