Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/03/2020, 09:38 AM

Trốn khỏi khu cách ly, khai báo gian dối để tránh cách ly bị phạt thế nào?

(NTD) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các ngành chức năng tại Việt Nam đang dùng nhiều biện pháp ngăn chặn để kiểm soát, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan, ảnh hưởng đến cộng đồng. Một số trong diện cách ly lại bỏ trốn khỏi nơi cách ly, thậm chí có người đi về từ vùng dịch lại khai báo gian dối để tránh cách ly.

1

N.T.Th. (28 tuổi, quê Kiên Giang) người đã livestream khoe thoát khỏi cách ly ở sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa vào nơi cách ly.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình cho biết: Chính phủ đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra thuộc nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây lan rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong. Chính vì vậy, theo khoản 3 Điều 8 Luật Phòng, chống truyền nhiễm 2007 cấm hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật. Như vậy, người nằm trong diện cách ly mà không báo cáo thì sẽ bị phạt và đây là những hành vi nghiêm cấm.

Thậm chí, khi có che giấu, không khai báo, trốn trách sự kiểm tra bệnh, người bệnh sẽ bị xử phạt như sau: Điều 6, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cụ thể: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với hành vi không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, hành vi trốn khỏi nơi cách ly còn có thể bị truy cứu theo Điều 315 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 10 năm. Người phạm tội còn bị phạt tiền 10-50 triệu đồng.

Người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân phải có trách nhiệm khai báo trung thực diễn biến bệnh; tuân thủ chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A ngay sau khi xuất viện phải đăng ký theo dõi sức khỏe với y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Khi bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan trong cộng đồng thì biện pháp phòng dịch đầu tiên là cách ly y tế, khoanh vùng dập dịch. Người nào không tuân thủ quy định sẽ bị cưỡng chế cách ly và bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 10 của Nghị định 176. Mức phạt tiền lên tới 10 triệu đồng. Ngoài ra, người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh phải cách ly mà không tự nguyện chấp hành hoặc bỏ trốn khỏi nơi cách ly còn phải đối mặt với việc xử lý hình sự nếu có căn cứ người này lây nhiễm bệnh cho người khác.

Minh Việt (lược ghi)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.