Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/06/2014, 09:24 AM

Tranh chấp nhà thờ họ ở Quốc Oai, Hà Nội: Cuộc chiến giữa “lý” và “tình”!

Mặc dù vụ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà Đỗ Thị Nụ, và dòng họ Nguyễn Duy ở xóm Chùa, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã xảy ra gần 2 năm nay, nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết một cách dứt điểm. Với sự chậm trễ, thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng huyện Quốc Oai khiến cho ngôi nhà của gia đình bà Nụ đến thời điểm này đã bị phá hủy hoàn toàn để phục vụ cho một mục đích khác của các thành viên dòng họ Nguyễn Duy.

Trước sự việc nói trên, mới đây bà Nguyễn Thị Nụ ở xóm Chùa, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã gửi đơn lên các cơ quan báo chí tố cáo dòng họ Nguyễn Duy từ đầu năm 2012 đã chuyển ban thờ ra ngoài sân, khóa cửa chiếm giữ trái phép ngôi nhà của mẹ bà là cụ Nguyễn Thị Dạt (đã mất).

Theo bà Nụ kể lại, mảnh đất cụ Nguyễn Thị Dạt đang ở có nguồn gốc từ xa xưa, do cụ Nguyễn Duy Cung để lại cho vợ chồng con trai là Nguyễn Duy Dậu. Cụ Dậu sinh được 2 con gái là Nguyễn Thị Dạt và Nguyễn Thị Mùi (đã mất). Cụ Dạt được thừa hưởng nhà đất do ông nội và bố mẹ để lại. Đến đời cụ Dạt (chồng là Đỗ Lai Thiện) bỏ đi biệt vô âm tín, để lại cho vợ hai con thơ là Đỗ Thị Nụ và Đỗ Thị Cúc. Ba mẹ con sống trong cảnh nghèo khó, Đỗ Thị Cúc mất sớm, còn Đỗ Thị Nụ đi lấy chồng xa.

Khi cụ Dạt ốm đau, rồi qua đời phía dòng họ Nguyến Duy (họ nội) không ai đoái hoài đến, vì cụ sinh con một bề, không ai nối dõi tông đường. Bà Nụ là con gái, thu xếp công việc gia đình bên chồng về chăm sóc mẹ. Đất cụ Dạt ở có 3 gian nhà và một gian bếp. Ngày 5/5/1990, chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Kiều Xuân Thiều đã kí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số A 2402231 cho bà Nguyễn Thị Dạt, thuộc số tờ bản đồ 02, thửa số 724, diện tích 96m2 đất ở sử dụng lâu dài. Ngày 18/5/2012, trong lúc còn minh mẫn, cụ Dạt mời các ông Nguyễn Bá Chiến và Bùi Trọng Đinh ở xã Ngọc Mỹ làm chứng cùng bà Nguyễn Thị Thanh Ngữ, công chứng viên Văn phòng Công chứng Toàn Tâm, lập di chúc trao quyền sử dụng đất thửa đất số 724, tờ bản đồ số 02 đất ở sử dụng lâu dài tại xã Ngọc Mỹ cho con gái Đỗ Thị Nụ. Đây là bản di chúc duy nhất được cụ Dạt lập lúc còn sống.

Mặc dù đang trong tình trạng tranh chấp đợi cơ quan chức năng giải quyết, nhưng dòng họ Nguyễn Duy đã tự ý xây nhà trái phép. Ảnh: Đức Nguyễn

Ngày 13/6/2012, dòng họ Nguyễn Duy có đơn kiến nghị lên UBND xã Ngọc Mỹ cho rằng, cụ Nguyễn Thị Dạt tự ý chuyển quyền sử dụng đất nhà thờ họ. Ngày 22/6/2012, UBND xã Ngọc Mỹ xuống gia đình cụ Dạt để tổ chức hòa giải. Do cụ Dạt lúc đó ốm nặng, bà Nụ phải thay mẹ lên chính quyền xã trình bày nguồn gốc pháp lý mảnh đất mẹ con bà đang ở. Dòng họ Nguyễn Duy không chứng minh được mảnh đất này thuộc đất công của dòng họ.

Mâu thuẫn giữa gia đình cụ Dạt và dòng họ Nguyễn Duy lên đến đỉnh điểm, là vào ngày 21/8/2012, bà Nụ đi chợ về thì các ông Nguyễn Duy Tâm và Nguyễn Duy Tự (người trong họ) đã tự ý nhấc cả 2 cánh cổng nhà cụ Dạt đi, sau đó mang bát đĩa bỏ ra ngoài sân. Trong lúc 2 bên to tiếng, ông Dục và ông Tâm nói với bà Nụ: “nhà này là của họ, mẹ con mày không có quyền!”. Trưa hôm đó, những người trong dòng họ Nguyễn Duy đã khênh bàn thờ gia tiên, bát hương và ảnh chân dung của gia đình cụ Dạt ra ngoài sân. Trước sự việc trên gia đình bà Nụ lại mời chính quyền xã đến giải quyêt, đề nghị dòng họ Nguyễn Duy phải đưa bàn thờ gia tiên, ảnh chân dung, bài vị của gia đình cụ Dạt vào đúng vị trí cũ, nhưng họ Nguyễn Duy đã kiên quyết phản đối.

Cũng tại đơn kêu cứu bà Nụ cho biết, tính đến đầu tháng 5/2014 bất chấp sự nhắc nhở của chính quyền xã, phản đối của gia đình bà Nụ, dòng họ Nguyễn Duy vẫn tiếp tục dùng số đông người lấn áp, xây nhà trái phép trên phần đất được cho là của gia đình bà Nụ.

Trước sự việc trên trao đổi với phóng viên báo chí ông Nguyễn Duy…đại diện dòng họ Nguyễn Duy cho biết, mảnh đất 96m2 hiện dòng họ Nguyễn Duy chúng tôi đang xây nhà thờ từ lâu là do một gia đình trong họ tự nguyện hiến đất để làm nơi thờ họ. Thấy hoàn cảnh gia đình ông bà Dạt nghèo khó không có nhà ở nên vào thời điểm đó họ đã cho ở nhờ, còn nay bà Dạt đã mất có con gái duy nhất là bà Nụ đã đi lấy chồng, nên dòng họ đòi lại để xây nhà thờ.

Liên quan đến việc gia đình bà Nụ nói họ tự ý khênh bàn thờ, bát hương…ra ngoài sân, rồi phá hủy tài sản ông D khẳng định là không hoàn toàn đúng. Bởi dòng họ  Nguyễn Duy phản đối việc gia đình cụ Dạt đã tự ý thay đổi bàn thờ, bát hương chưa xin ý kiến của họ. Bên cạnh đó gia đình bà Dạt lại còn đưa ảnh chồng là ông Đỗ Lai Thiện (từng biệt tích theo Pháp) về thờ tại bàn thờ dòng họ là điều không chấp nhận được.

“Mặc dù công an xã cũng đã mời chúng tôi ra xã làm việc nhiều lần, nhưng chúng tôi không ngại, chúng tôi không vi phạm pháp luật thì không việc gì phải sợ. Chúng tôi sẵn sàng bỏ thời gian ra để theo kiện bất cứ cấp tòa nào” – ông D tự tin khẳng định với phóng viên.

Còn liên quan đến việc phóng viên đề cập đến việc gia đình bà Nụ có đủ cơ sở pháp lý như GCNQSDĐ, bản di chúc chứng minh đất đó không phải của dòng họ Nguyễn Duy? Ông D khẳng định, việc làm giấy CNQSDĐ hay bản di chúc của mẹ bà Nụ để lại là giả mạo, không hợp pháp. Bởi ông D dẫn chứng bằng việc: “Sổ đỏ là cái gì? chúng tôi có cả gia phả dòng họ từ nhiều đời nay để lại có thể chứng minh rõ nguồn gốc đất”.

Về vấn đề này trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng đại diện công an xã Ngọc Mỹ cho biết, đây là vụ việc hết sức phức tạp kéo dài gần 2 năm nay. Công an xã đã nhiều lần đứng ra hòa giải nhưng không thành, thậm chí chính quyền xã đã có văn bản yêu cầu dòng họ Nguyễn Duy tạm dừng thi công xây dựng trên phần đất đang tranh chấp. Tuy nhiên do sự thiếu thiện chí, cộng với hạn chế về pháp luật nên cứ lần nào lực lượng công an xuống thì dòng họ Nguyễn Duy đều không hợp tác.

“Hiện nay do tính chất phức tạp của vụ việc liên quan đến hủy hoại tài sản của công dân như đơn tố cáo của gia đình bà Nụ, chính vì vậy CA xã Ngọc Mỹ đã lập hồ sơ gửi lên đề nghị CA  huyện Quốc Oai tiến hành điều tra. Và theo thông tin chúng tôi có được hiện nay CA huyện đang tiến hành điều tra, xác minh tài sản của gia đình bà Nụ bị phá hủy. Trong quá trình điều tra nếu phát hiện vi phạm như theo đơn tố cáo của gia đình bà Nụ phản ánh thì CA huyện sẽ xử lý nghiêm theo đúng pháp luật” – đại diện CA xã Ngọc Mỹ cho phóng viên biết thêm.

Xung quanh vụ việc tranh chấp đất đai này phóng viên Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ thông tin đến bạn đọc.

-Bình Minh-

 

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.