Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/03/2017, 21:44 PM

Trách người tiêu dùng hay trách mình?

(NTD) - Lạ nhưng không hiếm. Đó là thông tin giảm hàng trăm triệu đồng nhưng ô tô vẫn ế ẩm và tiếp tục đợt giảm giá mới. Không chỉ những dòng xe ít được chuộng mà nhiều nhãn hiệu của “ông lớn” Toyota cũng phải chấp nhận “hạ mình”.

Người tiêu dùng không chỉ có thêm nhiều lựa chọn, bớt tốn tiền mà còn trở về gần với vai trò “thượng đế” hơn. Xem ra không chỉ ô tô mà nhiều sản phẩm khác cũng đang trở về đúng với vị trí của mình.

Một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều mặt hàng sau Tết giảm giá nhưng vẫn ế được cho là khách hàng chờ giảm thêm hoặc chưa có nhu cầu mua sắm đầu năm. Nhưng người tiêu dùng lại có thêm những lý lẽ khác mà doanh nghiệp đã hiểu, đã nếm vị đắng. Tuy nhiên không phải lúc nào khách hàng cũng được “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” khi mà thị trường chưa hạ nhiệt như hiện nay.

32
 

Cách đây không lâu, khách hàng còn phải xếp hàng để đăng ký và chờ vài ba tháng để mua vài ba dòng xe ăn khách. Điều ấy cũng xảy ra với xe máy Yamaha NVX gần đây, hay SH hoặc Air Blade của Honda trước đây. Cao cấp hơn là một vài dự án căn hộ phải bốc thăm để được mua! Có thể đó là chiêu PR của nhà sản xuất, chủ đầu tư, khan hiếm giả hay thị trường có nhu cầu thực. Nhưng cực hiếm doanh nghiệp nào có lời giải rõ ràng và việc đại lý đẩy thêm giá ít khi nào được giải quyết thấu đáo để khách hàng bớt thiệt thòi.

Tình cảnh trên từng được giải thích là do đại lý, giới đầu tư thứ cấp hay abcd gì đó. Còn khách hàng có lý do để hiểu họ chưa được tôn trọng đúng mức hay chăm sóc đúng mực như những quảng cáo thường thấy. Trên thế giới và ngay tại Việt Nam, rất nhiều nhãn hàng đã vụt tắt sau thời gian dài sáng rực. Tên của thương hiệu điện thoại nổi tiếng thế giới hay nhãn hóa mỹ phẩm đình đám Việt Nam từng là bài học ai kinh doanh cũng phải “lè lưỡi”. Thậm chí nhiều sản phẩm truyền thông hiện thời còn phải phục vụ nhu cầu người nghe, xem hơn là cung cấp cái mình có. Quyền của người tiêu dùng đã ngày càng mạnh mẽ hơn, họ có tiếng nói quyết định hơn mà Vedan đã từng nếm vị đắng.

Nhà sản xuất, doanh nghiệp chắc chắn có nhiều cách để lôi kéo và giữ chân khách hàng hơn chúng tôi. Tuy nhiên không phải lúc nào họ cũng đúng và khách hàng chấp nhận. Nếu xe được chăm chút hơn dù bán và sản xuất ở đâu, không bị đẩy giá hàng chục triệu đồng cho chiếc xe máy không đắt tiền, căn hộ ít nhất phải bằng 90% so với nhà mẫu, áo quần không bền như Levi’s thì cũng chấp nhận được trong vài tháng đầu… Tôi tin cực khó doanh nghiệp nào lao đao trừ khi khủng hoảng chung. Còn ngược lại thì dù có chi bao nhiêu để quảng cáo, PR, phát triển địa lý, cải tiến mẫu mã, tính năng sản phẩm cũng chưa hẳn sẽ tìm được những khách hàng trung thành hay trụ vững trong thời buổi này.

Từ nhiều năm nay, không ít ngành hàng vô tình mất dần khách hàng rồi biến dần trên thị trường. Ô tô không còn thương hiệu này mất đi sẽ có hãng khác nổi lên, xe máy, căn hộ, siêu thị, hàng không… rồi cũng vậy. Nhưng đó là chuyện chẳng đặng đừng. Tại sao không giữ khách hàng và tạo niềm tin cho họ với giá bán hợp lý, chăm sóc hợp tình ngay khi còn “xuân sắc”? Giống như mọi lĩnh vực khác, ai cũng nhớ lâu khi được “o bế” khi nhà sản xuất, doanh nghiệp vẫn còn đắt hàng, nhiều khách. Trước khi trách khách hàng mau thay đổi nên hỏi vì sao họ như thế? Làm được điều đó, có lẽ không chỉ ô tô mà nhiều ngành hàng khác sẽ chẳng phải chịu cảnh “hết cách” rồi mà sản phẩm vẫn tồn kho.

 Thiện Hiếu

 

_Bao NTD_So 312- 10
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.