Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/09/2020, 07:58 AM

TP.HCM: Yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu

(CL&CS) - Hải quan TP.HCM vừa gửi công văn yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái từ những năm trước.

Ngày 21/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa gửi công văn yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái từ những năm trước.

Cảng Cát Lái
Tổng Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển. Ảnh: Tấn Lợi

Số container phế liệu buộc tái xuất nêu trên được nhập khẩu về cảng Cát Lái từ năm 2018 nhưng không có người nhận và đã được Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm đếm, phân loại, xác định không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.

Công văn nêu rõ, các hãng tàu buộc phải tái xuất số hàng tồn nói trên trong vòng 30 ngày, kể từ khi nhận được thông báo. Mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất đều do hãng tàu chịu trách nhiệm. Được biết, số container này được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau, qua giám định, các lô hàng phế liệu này đều không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nên buộc phải tái xuất để tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, từ năm 2019 đến nay, tình trạng hàng ngàn container để tồn đọng, lưu kho tại các bãi cảng quá thời hạn (hơn 90 ngày), sau giám định kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải xử lý theo quy định.

Thống kê sơ bộ tại một số cảng tại TP.HCM, tính đến cuối tháng 4/2020 tồn đọng hơn 2.000 container phế liệu (hơn 90 ngày chưa thông quan), trong đó có khoảng 70% là rác phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Được biết, trong số này có nhiều container chứa phế thải lẫn nhiều tạp chất, chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết tình trạng này, Tổng Cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển.

Thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động thực hiện thống kê, phân loại và tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin để được nhập khẩu hoặc tái xuất.

Đến nay, ngoài 1.099 container phế liệu đang tồn đọng buộc phải tái xuất, còn có 364 container thuộc diện khóa trọng điểm, 411 container đủ điều kiện chờ giám định và 138 container đang thực hiện mở tờ khai.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.