Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/11/2016, 14:57 PM

TP.HCM: Xử lý gần nửa số chung cư chưa đảm bảo PCCC như thế nào?

(NTD) - Theo số liệu của Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) TP.HCM, hiện có đến 316 trong tổng số 682 chung cư trên toàn thành phố chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC, chiếm đến 46,4%.

7
Chung cư HQC Plaza, nỗi sợ hãi cho nhiều người mua nhà ở đây vì sự cố cháy trong đêm 15/7/2016.

Vi phạm PCCC tràn lan

Câu chuyện về PCCC tại các chung cư hiện nay đang là bài toán đau đầu nhiều cơ quan chức năng. Một số chủ đầu tư đã bất chấp quy định của pháp luật khi đưa dân vào ở dù hệ thống PCCC chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu.

Điển hình như vụ cháy ngày 15/7/2016 tại chung cư HQC Plaza trên đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP. HCM do CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Chung cư này chưa xây xong, nhưng chủ đầu tư đã đưa dân vào ở. Nếu không có vụ hỏa hoạn ngày 15/7/2016 làm hơn 100 hộ dân bỏ nhà tháo chạy, thì khó ai biết sự thật bị giấu nhẹm này.

Trước đó từng xảy ra vụ việc Công ty TNHH Long Hưng Phát đã đưa hơn 20 hộ dân vào chung cư Bảy Hiền (9 Phạm Phú Thứ, P.11, Q.Tân Bình) cư ngụ trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, hệ thống PCCC chưa sử dụng được... Còn tại chung cư Topaz Garden (Q.Tân Phú) cũng được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC. Trong khi khối nhà A nằm phía ngoài đang xây dựng dở dang, khối nhà B (nằm phía trong) của chung cư này đã có dân vào ở dù chưa hoàn thiện.

Mới đây nhất, Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh việc chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, PCCC tại chung cư Ngọc Phương Nam (125/20 Âu Dương Lân, Q.8) nhưng chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Xây dựng An Điền đã đưa dân vào ở cách đây đã 3 tháng.

“Là một người dân, chúng tôi cần nơi ở, tích góp bao nhiêu lâu mới mua được một căn hộ. Thế nhưng, khi Địa ốc Hoàng Quân bàn giao nhà thì lại thiếu thốn đủ thứ. Hệ thống PCCC chưa được kiểm nghiệm. Nếu nửa đêm, gia đình đang ngủ mà xảy ra hỏa hoạn thì biết làm sao? Các công ty bất động sản bây giờ làm ăn cẩu thả vậy ai mà dám mua căn hộ ở” - anh N., một khách hàng thoát thân trong vụ cháy chung cư HQC Plaza ngày 15/7/2016, phân trần.

“Chung cư HQC Plaza, chung cư Bảy Hiền, chung cư Ngọc Phương Nam là điển hình vi phạm luật PCCC của các chủ đầu tư. Đây là một tiền lệ nguy hiểm, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người dân, cần phải được xử lý, không để tái diễn tình trạng này. Sau khi nghe Báo Người Tiêu Dùng phản ánh về vụ việc xảy ra tại chung cư Ngọc Phương Nam, chúng tôi sẽ cho rà soát lại vụ việc. Nếu chủ đầu tư sai phạm thì bên PCCC sẽ xử lý nghiêm đúng theo pháp luật” - Trung tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó Trưởng phòng Tham mưu PCCC, cho biết.

8
Trung tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó Trưởng phòng Tham mưu PCCC TP.HCM.

Mức phạt quá nhẹ

Hiện TP.HCM còn có trường hợp chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong hẻm. Điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân khi có hỏa hoạn xảy ra.

Cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng không dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố; hay việc chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được... Theo đánh giá của các chuyên gia, việc đưa công trình vào sử dụng khi chưa bảo đảm an toàn PCCC không phải bây giờ mới diễn ra, kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm. Do vậy, cần có biện pháp mạnh để nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Điển hình như việc sai phạm của chung cư Ngọc Phương Nam mà Báo Người Tiêu Dùng phản ánh. Trả lời báo chí, ông Đồng Gia Khánh, đại diện chủ đầu tư chung cư Ngọc Phương Nam - CTCP Đầu tư xây dựng An Điền, nêu: “Việc chung cư Ngọc Phương Nam sai phạm đó chỉ là việc nhỏ xíu. Chính vì thế nên mới đây, PCCC có xuống kiểm tra và chỉ nhắc nhở công ty nên khắc phục một số thiếu sót chứ không xử phạt”. Tại sao một sai phạm lớn như vậy nhưng theo lời ông Khánh nói thì cơ quan PCCC chỉ nhắc nhở?

9
Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn Luật sư TP.HCM.

“Theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó tại khoản 6 Điều 36 nêu: Phạt tiền từ 30.000.000 -50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC. Mức phạt này là quá nhẹ đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án chung cư. Phải có chế tài mạnh hơn nữa để đủ sức làm cho các doanh nghiệp bất động sản sợ và không dám vi phạm các vấn đề PCCC” - Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận định.

Chia sẻ những khó khăn trong việc giải quyết “việc làm đã rồi” của các chủ đầu tư vi phạm, Trung tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó Trưởng phòng Tham mưu PCCC TP.HCM, cho biết: “Việc xử lý các chủ đầu tư đưa dân vào sống ở các chung cư khi chưa được nghiệm thu rất khó khăn, phức tạp. Bên PCCC chỉ là đơn vị giải quyết việc làm của chủ đầu tư đã vi phạm rồi. Người ta đưa dân vào ở hết rồi mà chúng tôi lại đến đưa dân ra là cực kỳ khó khăn và không thể làm được. Trước đây, xử lý vi phạm là cưỡng chế có thể cắt điện, nước. Nhưng bây giờ là không thể, bởi UBND TP.HCM ban hành quyết định không cho các đơn vị làm như vậy. PCCC muốn xử cũng xử không được vì ràng buộc pháp lý. Xử phạt nhà đầu tư chỉ vài chục triệu đồng cho lỗi vi phạm đó cũng không đủ răn đe”.

Thái Minh

NTD So 74 (278)_Page_20
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.