Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/03/2016, 08:00 AM

TP.HCM: Khan hiếm căn hộ có sổ hồng

(NTD) - Vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, nhiều dự án chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân.

Sổ hồng: muôn nẻo khó

Anh Nguyễn Văn Trung, vừa mới mua lại căn hộ ở chung cư Tôn Thất Thuyết (quận 4, TP.HCM) cho biết, anh đã phải gồng mình lên để có thể mua được căn hộ. Bởi vì, khi làm thủ tục vay để giảm bớt áp lực tài chính, anh mới biết căn chung cư mà mình mua chưa có sổ hồng, một điều kiện bắt buộc để được giải ngân. Đây cũng là khó khăn mà rất nhiều cư dân ở các chung cư tại TP.HCM gặp phải.

tphcm-khan-hiem-can-ho-co-so-hong

Ông Lý Văn Nghĩa, Tổng Giám đốc Tập đoàn EximLand, chủ đầu tư nhiều dự án nổi tiếng như: Stra-EximLand Plaza, TopLife Tower

Trao đổi với chúng tôi, anh Trương Văn Duy, người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực địa ốc cho biết, lý do của việc chậm ra sổ hồng đến từ nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan.

“Trước đây, nhằm tạo điều kiện cho các dự án có thể triển khai nhanh, Nhà nước cho chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất với một thời hạn nhất định. Tuy nhiên, giá trị của tiền sử dụng đất ngày một tăng lên, nên nhiều chủ đầu tư khi bàn giao xong vẫn chưa giải quyết được khoản nợ này. Đó là lý do mà khi nhận nhà người dân vẫn chưa có được sổ”, anh Duy phân tích. Cũng theo anh Duy, tại khu vực trung tâm, rất nhiều dự án gặp phải trường hợp tương tự vì tiền sử dụng đất là một chi phí quá lớn trong định phí đầu tư. Do vậy, phần lớn các nhà phát triển dự án lựa chọn phương thức “an toàn” là nợ. Đó là lý do mà sổ hồng vẫn là một điều xa vời với cư dân.

Điểm qua một loạt dựán tại TP.HCM cũng gặp phải tình trạng tương tự. Anh Nguyễn Văn Huy (quận 7, TP.HCM) cho biết anh cũng đã phá sản kế hoạch mua căn hộ của mình từ một chủ đầu tư khá nổi tiếng tại TP.HCM. “Khi tôi tiếp cận với các chuyên viên tư vấn của công ty thì họ cho biết là hồ sơ của tôi có thể duyệt vay vì dự án có liên kết với ngân hàng. Tuy nhiên, khi làm thủ tục thì tôi được trả lời là dự án này không thể giải ngân được vì chủ đầu tư đã thế chấp miếng đất này cho ngân hàng”, anh Huy nói. Do vậy, với số tiền tích lũy được là 300 triệu đồng, giấc mơ sở hữu căn hộ tại dự án này của anh Huy trở nên xa vời. Và phần lớn dự án kiểu như vậy khi hoàn thành và bàn giao nhà thường khó có được sổ hồng cho cư dân.

Sức hút của dự án có sổ hồng

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Eximrs, cho biết, dự án cao ốc Satra-Exim (quận Phú Nhuận, TP.HCM) do Tập đoàn EximLand làm chủ đầu tư đã từng tạo được sức hút cho thị trường và khách hàng. Hiện nay, dự án này đã ra sổ hồng cho khách hàng sau khi bàn giao căn hộ. “Khách hàng mua bất động sản thường quan tâm đến yếu tố pháp lý của dự án. Do vậy, khi cầm được sổ hồng trên tay họ yên tâm đây là tài sản đã thuộc về mình. Họ có thể xử lý tài sản đó theo ý muốn của họ: mua bán hoặc thế chấp để vay nhằm phục vụ mục đích tài chính cá nhân” - bà Tú cho biết thêm.

tphcm-khan-hiem-can-ho-co-so-hong (1)
Sổ hồng của dự án Stra-EximLand do Tập đoàn EximLand làm chủ đầu tư được bàn giao cho khách hàng đúng hạn.

Theo anh Nguyễn Duy Minh, nhân viên tín dụng Techcombank, thông thường khi sở hữu một căn hộ, khách hàng luôn có nhu cầu thế chấp để vay nhằm giảm áp lực tài chính cũng như sử dụng khoản vay được để kinh doanh. Do vậy, nếu căn hộ có sổ hồng sẽ thu hút được khách hàng và tăng thêm giá trị khi giao dịch.

Một trường hợp khác là dự án The One Sài Gòn do Bến Thành Land làm chủ đầu tư, dù giá khá cao nhưng đã bán được phần lớn số lượng căn hộ ngoài lý do The One Sài Gòn có vị trí đắc địa, thì việc ra sổ hồng sau khi bàn giao nhà cũng là một lý do quan trọng khiến khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để mua căn hộ.

Ông Ngọc Trân, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, bản thân ông khi quyết định mua bất kỳ một dự án bất động sản nào thường tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư. “Tôi quan tâm đến những dự án có chủ đầu tư uy tín. Cho dù, phải chi thêm tiền để sở hữu căn hộ của các nhà đầu tư này vì giá thường cao hơn. Theo đó, với năng lực tài chính mạnh, uy tín thương hiệu lớn họ sẽ giao nhà đúng hạn và làm thủ tục ra sổ hồng cho cư dân. Chính điều này làm giá trị của bất động sản này tăng lên” - ông Trân nói thêm.

Theo ông Lý Văn Nghĩa, Tổng Giám đốc Tập đoàn EximLand, khi triển khai bất kì dự án nào, tính pháp lý và đảm bảo cam kết với khách hàng là điều tiên quyết phải thực hiện. “Ngoài những dự án đã triển khai thành công, dự án mới của chúng tôi, TopLife Tower, cũng được phát triển với tất cả những điều kiện khắt khe và đòi hỏi ở mức cao nhất” - ông Nghĩa nói thêm.

Còn theo luật sư Quỳnh Anh (Đoàn Luật sư TP.HCM), sổ hồng là căn cứ pháp lý quan trọng của tài sản bất động sản. Do vậy, các dự án có được sổ hồng luôn khiến khách hàng an tâm và giá trị sẽ không ngừng gia tăng.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.