Thứ năm, 14/07/2022, 22:16 PM

TP.HCM: Đến năm 2025 xóa khu dân cư ổ chuột

(CL&CS) - Ngày 14/7, Thành uỷ TP.HCM tổ chức hội nghị Tổng kết thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm trên địa bàn TP.HCM từ năm 2000 đến nay.

TP.HCM phấn đấu không còn hẻm chật hẹp, xóa khu dân cư ổ chuột. Ảnh: Tấn Lợi

TP.HCM phấn đấu không còn hẻm chật hẹp, xóa khu dân cư ổ chuột. Ảnh: Tấn Lợi

Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, khi hiến đất mở hẻm, những hộ ở đầu hẻm hoặc có diện tích nhỏ bị ảnh hưởng nhiều hơn, thậm chí diện tích đất gần như mất hoàn toàn. Vì vậy, địa phương cần tính toán phương án hỗ trợ để hài hòa lợi ích, bù đắp thiệt hại cho người dân.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, muốn làm được điều này, giải pháp đầu tiên là tìm sự hỗ trợ từ cộng đồng. Chẳng hạn, những hộ ở sâu trong hẻm được lợi vì đường rộng, có điều kiện nên san sẻ, hỗ trợ hộ bị ảnh hưởng nhiều. Sau đó thành phố sẽ tính đến cơ chế tài chính để hỗ trợ người dân, dựa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích kinh tế các bên.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục vận động người dân mở các hẻm nhỏ để chỉnh trang đô thị, hạn chế nguy cơ cháy nổ. Phấn đấu không còn hẻm chật hẹp, xóa khu dân cư ổ chuột, mất an toàn, cải thiện đời sống người dân.

Sở Xây dựng TP.HCM cùng với các sở, ngành liên quan nhanh chóng nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND TP.HCM cơ chế tài chính để hỗ trợ người dân. Phải xác định, việc thực hiện chủ trương này không chỉ bằng quyết tâm chính trị, bằng tình cảm hay trách nhiệm mà còn nghiên cứu đến các lợi ích kinh tế của người dân. Coi đây là đầu tư ngân sách của Thành phố cho chi phí chỉnh trang đô thị, đầu tư mang lại môi trường sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Bên cạnh việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm, ông Phan Văn Mãi cũng lưu ý các địa phương phải quản lý được các tuyến hẻm hiện hữu để tránh tình trạng lấn chiếm, làm thu hẹp lòng hẻm; tập trung nhiều hơn nữa cho công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị; nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới; tham gia phát triển mảng xanh.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Xây dựng có Công văn 1502/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thi hành Luật Kiến trúc theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/8/2019; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:06

(CL&CS)- Tuyến đường 4,2km nối Hà Nội với Bắc Giang chính thức thông xe giúp tăng tính kết nối, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.