Chủ nhật, 21/01/2018, 00:26 AM

TP.HCM chưa có động thái về kiến nghị cho làm căn hộ diện tích 25m2 của HoREA

(NTD) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục gửi công văn kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM cho phép xây dựng loại căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2. Đây là lần thứ 2 HoREA kiến nghị vấn đề này, dù vậy TP.HCM vẫn chưa có động thái phản hồi.

HoREA giữ nguyên quan điểm và đánh giá cao tính cần thiết và cấp bách của căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m2.

Theo ông Lê Hoàng Châu, việc giải quyết nhu cầu nhà ở với loại căn hộ nhỏ dưới 45m2, có giá vừa túi tiền cho số đông cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân lao động là hết sức cần thiết, cấp bách và thể hiện tính nhân văn, đùm bọc đối với người nhập cư.

99024_p1000144-1600
Căn hộ diện tích dưới 45m2 có nhu cầu lớn tại TP.HCM song vẫn chưa được thành phố chấp nhận. Ảnh: CTV

Theo đánh giá của HoREA hiện nay, TP có gần 13 triệu dân, trong đó khoảng 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Mỗi năm tăng khoảng 200.000 người.

Trong tổng số hơn 400.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP có đến 280.000 người cần nhà giá rẻ. Việc cho xây căn hộ dưới 45m2 là giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho đông đảo người dân TP.HCM.

Mặt khác, theo HoREA, việc không cho xây dựng căn hộ dưới 45m2 không phải là giải pháp làm giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội TP. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình theo quy hoạch.

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương.

Đồng thời, kiến nghị UBND TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích 25 - 45m2, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho rằng công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, Quy chuẩn quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD và quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Xây dựng cho rằng trên thực tế, nhu cầu căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người tại các khu đô thị lớn, các khu vực phát triển khu công nghiệp tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Trong khi đó, trong một văn bản trình Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM cho rằng việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn), sẽ làm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học, làm tăng quy mô dân số. Điều này làm tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện “nhà ổ chuột” trên cao trong lòng đô thị.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để duy trì và phát triển ổn định xuất khẩu sầu riêng đòi hỏi người nông dân, hợp tác xã... phải phát triển một cách bài bản, đáp ứng yêu cầu từ các nước nhập khẩu.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi.