Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 14/04/2017, 15:22 PM

TP.HCM cần phát triển nhiều vòng tour du lịch khép kín

(NTD) - Chiều 13/4, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị gặp gỡ lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn. Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã ghi nhận sự đóng góp lớn của ngành du lịch trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra nhiều tồn tại cản trở phát triển của ngành du lịch thành phố.

TP.HCM là điểm đến hấp dẫn

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM ngày càng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ đó tạo được uy tín đối với khách du lịch trong và ngoài nước”.  

IMG_2185[1]
Toàn cảnh hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp du lịch chiều 13/4. Ảnh: Hoàng Bắc

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, đã có hơn 1.000 doanh nghiệp lữ hành và hàng ngàn cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh vận chuyển, cơ sở mua sắm… cùng với sự đi lên của các cơ sở du lịch, hạ tầng thì dịch vụ phục vụ du khách cũng tốt hơn. Đây chính là bệ phóng cho chiến lược phát triển thu hút khách du lịch quốc tế đến TP.HCM ngày càng nhiều hơn.

Thống kê của UBND TP.HCM cho thấy: Năm 2016, TP.HCM đã vinh hạnh đón 5,2 triệu lượt khách. Và chỉ mới đây, trong 3 tháng đầu năm  tổng thu từ du lịch đã đạt 28 tỷ đồng. Một chuyên gia trong ngành du lịch, cho hay: "TP.HCM là điểm đến hàng đầu về du lịch. Cùng với Hà Nội và Đà Nẵng, TP.HCM đang phát triển mạnh về du lịch lữ hành, cũng là nơi thu hút và tập trung nhiều du khách và bạn bè quốc tế đến tham quan, du lịch".

IMG_2178[1]
Đại diện UBND TP.HCM nhận định: Du lịch TP.HCM phát triển vượt bậc cả chất lượng và số lượng. Ảnh: Hoàng Bắc

Trên bình diện quốc tế, du lịch TP. HCM cũng được nhiều hãng thông tấn, báo chí hàng đầu thế giới đánh giá cao về sự phát triển. Theo Lonely Planet - nhà xuất bản tư nhân chuyên về du lịch lớn nhất thế giới, đã xếp TP.HCM ở vị trí thứ 2 trong những điểm đến giá cả hấp dẫn nhất năm 2016. Tương tự, khảo sát của Mastercard - một trong những tổ chức tín dụng lớn nhất thế giới, cho thấy TP.HCM có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất trên thế giới giai đoạn 2009-2016. Những kênh truyền thông uy tín của thế giới như CNN, Tripadvisor… cũng coi sức bật trong ngành du lịch là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. 

AO2Z6423
Bưu điện TP.HCM là điểm tham quan, du lịch hấp dẫn. Ảnh: Trần Phong.
AO2Z6522
TP.HCM là điểm du lịch hấp dẫn được các kênh thông tấn, báo chí nước ngoài đánh giá cao. Ảnh: Trần Phong.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Để đạt được những kết quả đó là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, chung tay góp sức của nhiều sở, ban ngành. Từ đó tạo nên sợi dây xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo và lãnh đạo ngành du lịch phát triển, bước đi vững chắc trong tương lai. Đặc biệt, ngành du lịch đang trong thời kỳ hội nhập nên phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về vốn, công nghệ, nhân lực, chiến lược truyền thông, xúc tiến quảng bá …”

Cần tạo vòng tour du lịch khép kín 

Tại hội nghị, các chuyên gia trong ngành du lịch nhận định: Du lịch TP.HCM nói riêng và cả thế giới nói chung trong thời đại hội nhập với sự phát triển vũ bão của những hệ thống thương mại điện tử. Đó là cơ hội, nhưng cũng là thức thách lớn đối với bước tiến của ngành du lịch TP.HCM. Do đó, TP.HCM cần phải phát huy tối đa những "tài nguyên" trong ngành du lịch. 

IMG_2181[1]
Một đại biểu trình bày ý kiến đóng góp để phát triển ngành du lịch. Ảnh: Hoàng Bắc.

Liên quan đến lĩnh vực du lịch lịch sử - văn hóa, ông Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc khu du lịch địa đạo Củ Chi cho biết: Điều kiện về hệ thống giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành du lịch thành phố. Đặc biệt, địa đạo Củ Chi và di tích lịch sử Rừng Sác - Cần Giờ nằm xa trung tâm nên việc khách đến tham quan, du lịch vẫn còn hạn chế. TP.HCM cần có sự liên kết với các điểm du lịch tỉnh thành khác như: Bình Dương, Long An, Tây Ninh … để trở thành một vòng tour du lịch khép kín”. Ông Tâm phân tích thêm: “Riêng đối với khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi được bảo tồn ở hai nơi là Bến Dược và Bến Đình, nhưng việc các công ty du lịch sắp xếp, phân bổ lượng khách vẫn chưa thực sự đồng đều. Do đó, lượng khách nước ngoài đa số tập trung ở Bến Đình”.

dia-dao-cu-chi
Địa đạo Củ Chi là điểm đến hấp dẫn du khách. Ảnh: Internet.

Nói về hệ thống thương mại điện tử trong kinh doanh du lịch, ông Trần Văn Long – Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt cho hay: “Hiện nay, thương mại điện tử đang phát triển vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh. Từ đó, xảy ra chuyện các công ty nhỏ lẻ ăn theo tên miền kiểu “na ná” lợi dụng uy tín của doanh nghiệp có thương hiệu để kinh doanh. Tôi khẳng định đây là sự cạnh tranh “bẩn” trong lĩnh vực thương mại điện tử". Theo ông Long: Khi  khách hàng tìm kiếm từ khóa chính xác mang tên thương hiệu uy tín trên Google hoặc bất kỳ trang mạng xã hội nào thì kết quả lại dẫn đến đường link website của công ty khác, không phải công ty cần tìm kiếm. Điều này gây nhiễu loạn thông tin cho khách hàng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bên cạnh đó, việc sao chép tên thương hiệu cũng diễn ra phổ biến, tên thương hiệu của các doanh nghiệp gần giống nhau, có khi giống đến 95% nhưng vẫn được cấp phép.

AO2Z8769
Một địa danh du lịch lữ hành tại TPHCM. Ảnh: Trần Phong.
NTTH6923_resize
TP.HCM cần tạo thêm nhiều vòng tour để phát triển du lịch khép kín. Ảnh: Trần Phong.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Tăng trưởng du lịch đã có những bước phát triển và có tác động lớn đến các ngành nghề khác. Điều này cho thấy sự quan tâm, đồng lòng của TP.HCM đối với doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng cần hành động một cách đồng bộ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để doanh nghiệp kinh doanh du lịch phát triển”.

  Hoàng Bắc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.