Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 10/11/2017, 23:01 PM

Tổng thống Donald Trump: “Chúng ta hãy chọn sự giàu có và tự do, từ chối phận nghèo hèn và thấp kém"

(NTD) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nói về sự thịnh vượng chung của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với rất “nhiều quốc gia đeo đuổi các giấc mơ và vai trò khác nhau nhưng không nơi nào như ở nhà” với ngụ ý mỗi quốc gia phải tự vươn lên, xây dựng và bảo vệ quốc gia, tổ quốc của mình.

DA11
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rời chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) tại sân bay Đà Nẵng - Ảnh: Trần Phong
DA6
Chiếc xe có biệt danh "Quái thú" đưa Tổng thống Donald Trump đi thẳng từ sân bay Đà Nẵng đến Trung tâm Hội nghị Ariyana - Ảnh Trần Phong

Tổng thống Donald Trump đã đi xe thằng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Trung tâm Hội nghị Ariyana để phát biểu trước 2.000 đại biểu dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC 2017 chiều ngày 10/11.

Mở đầu bài diễn thuyết không chuẩn bị sẵn, không ghi trên giấy dài 40 phút, Tổng thống Donald Trump đã có lời chia buồn đến các nạn nhân của cơn bão Damrey vừa qua. Ông nhấn mạnh: “Ngày nay chúng ta không còn là kẻ thù nữa. Thành phố cảng biển này đã có nhiều thành tựu và hứa hẹn vai trò phát triển mới…”.

Ông Trump cũng nói rằng Việt Nam ngày nay là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và nền kinh tế tăng trưởng hơn 30 lần so với những năm đầu 1990. Ông cũng đề cập đến sự phát triển thần kỳ của các nước châu Á từ Singapore đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ…

Ông nói rằng người dân và chính phủ các nước trong khu vực đã “tự tạo ra vận mệnh của họ, mở ra tiềm năng phát triển, thúc đẩy nền pháp trị và tự do kinh doanh”

Tự do thương mại, nhưng đã không có công bằng thương mại

Tiếp đến, Tổng thống Hoa Kỳ đã giải thích vì sao chính phủ hiện tại của ông dựng nên hàng rào thuế quan để tự bảo vệ mình, đặt “nước Mỹ trên hết”. Ông nói: “Nhiều năm trước Hoa Kỳ mở cửa nền kinh tế với rất ít điều kiện hạn chế hay ràng buộc như dựng ra hàng rào thuế quan lỏng lẻo, cho phép hàng hóa nước ngoài vào Hoa Kỳ tự do trong khi các nước khác lại không làm tương tự cho hàng hóa Hoa Kỳ. Nhiều nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã không tuân thủ các nguyên tắc chung. Thật sự, chúng ta không có thương mại công bằng”.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nói sẽ không có thị trường mở nếu thế giới không có cách tiếp cận đúng và thương mại không công bằng sẽ phương hại tất cả các bên tham gia.

Ông nhấn mạnh: "Nhiều nước đã không tuân thủ nguyên tắc khi bán phá giá hàng hóa, thao túng tiền tệ. Vì sự bất công này, chúng tôi đã mất công ăn việc làm, nhà máy và hãng xưởng đã biến mất”.

Trump1
Tổng thống Donald Trump khẳng định chính sách "Nước Mỹ trên hết" và kêu gọi nền thương mại công bằng - Ảnh: VGP

Chính sách “Nước Mỹ trên hết”

Tổng thống Trump nói Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận sự lạm dụng của các quốc gia khác và nền thương mại bất tương xứng. Ông nói: “Nhiều nước đã hứa hẹn với chúng tôi về một nền thương mại công bằng và chúng tôi đã chờ đợi rất lâu… Đó là lý do tại sao tôi có mặt tại Đà Nẵng ngày hôm nay”.

Ông tiếp tục: "Kể từ hôm nay, Hoa Kỳ chúng tôi sẽ cạnh tranh trên cơ sở công bằng và bình đẳng. Bản thân tôi sẽ không để cho Hoa Kỳ bị lạm dụng. Tôi sẽ luôn đặt "Nước Mỹ trên hết". Đó là thông điệp tôi mong muốn truyền tải đến quý vị…”

Tổng thống Trump nói về sự phồn thịnh chung của khu vực. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ làm việc trên cơ sở tôn trọng độc lập và chủ quyền của quý vị. Chúng ta sẽ cùng phồn thịnh, cùng tăng trưởng với nhau. Điều này đảm bảo giấc mơ của châu Á - Thái Bình Dương”.

Ông Trump nói Hoa Kỳ sẽ không bỏ qua các hành vi vi phạm thỏa thuận thương mại và kinh tế đã ký kết. Ông đề cấp đến vấn đề bảo hộ và trợ giá quy mô lớn của chính phủ một số nước khiến các đối thủ không thể cạnh tranh.

Tổng thống Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng không yên lặng khi Hoa Kỳ bị tấn công dù là uy hiếp an ninh mạng hay tranh giành các hợp đồng kinh tế. Chúng tôi sẽ khuyến khích các quốc gia lên tiếng khi cạnh tranh công bằng bị phá vỡ. Tất cả những điều này nhằm đảm bảo các đối tác của Hoa Kỳ cùng phồn thịnh. Chúng tôi tìm kiếm đối tác mạnh chứ không phải láng giềng yếu. Chúng tôi tìm kiếm hợp tác và hữu nghị chứ không đối đầu”.

Chung tay đưa thế giới lên tầm cao mới

Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi mọi người cùng bắt tay xây dựng một Thái Bình Dương phồn vinh, thịnh vượng và tự do.

Ông nói việc xây dựng các mối quan hệ đối tác có chung lợi ích có thể đạt được mọi ước mơ cho các thế hệ tiếp theo. Ông nói về việc “xây dựng gia đình, công ty và cả một nền văn minh”.

Ông nói: “Mỗi một ngôi sao sẽ sáng rỡ và tự hào. Khi nhìn vào bầu trời đầy sao vào buổi tối, chúng ta nhận ra những thách thức không hề nhỏ. Nhưng các nền kinh tế chúng ta cần quyết tâm thực hiện để mỗi một ngôi sao có thể tự tỏa sáng”.

“Chúng ta được nhắc nhở rằng chúng ta là ai và chúng ta phải làm gì để cùng chung tay đưa người dân và thế giới lên tầm cao mới. Chúng ta hãy chọn sự giàu có và tự do, từ chối phận nghèo hèn và thấp kém. Nhiều quốc gia đeo đuổi các giấc mơ riêng và vai trò riêng của mình, nhưng không có nơi nào tốt hơn gia đình mình. (Nguyên văn: many places, many dreams, many roles, but no one is like home). Hãy bảo vệ quốc gia, tổ quốc và gia đình mình” – ông Trump kết thúc bài phát biểu của mình.

Ricky Hồ

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.