Thứ năm, 24/02/2022, 08:48 AM

Tiềm năng phát triển mô hình vườn rừng tại Việt Nam

(CL&CS) - Khác với đa số các mô hình nông nghiệp phải lạm dụng thuốc hóa học, vườn rừng là sự kết hợp sinh thái tự nhiên độc đáo giữa cây rừng và cây trồng hay còn gọi là nông lâm kết hợp. Người nông dân hầu như không phải tốn nhiều công chăm sóc vì hình thức vườn rừng luôn có khả năng tự nuôi sống và cho năng suất cao, tăng trưởng thuận với tự nhiên.

“Vườn rừng” nghe có vẻ khá lạ, nhưng trên thực tế, đây là mô hình trồng trọt đã có từ lâu đời. Cấu trúc của vườn rừng dựa trên kiểu rừng tự nhiên: cây ưa sáng mọc cao trước, tầng phía dưới là cây ưa bóng, cây ưa nơi ẩm thấp, xen kẽ giữa cây lâm nghiệp và cây nông nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống các tầng tán giúp tạo nguồn nhiên liệu: Chất xơ, thức ăn xác bã mùn thực vật làm phân bón, chất dinh dưỡng và sinh khối tự nhiên cho đất. Vườn rừng tạo nên mối quan hệ cộng sinh và bổ trợ cho nhau của các loài.

Với những đặc điểm đó, vườn rừng đem lại rất nhiều lợi ích. Sự kết hợp cây ăn quả và cây lấy hạt, cây bụi, thảo mộc, dây leo và cây lâu năm cùng nhau sinh trưởng, phát triển góp phần nâng cao sự đa dạng sinh học cũng như tạo cảnh quan tươi đẹp. Vườn rừng còn là nguồn cung nhiều loại thực phẩm ngon, sạch, lành mạnh, dược liệu quý,.. giúp con người mạnh khỏe, tăng cường sức đề kháng từ chính tự nhiên. Đặc biệt, ở Việt Nam, vườn rừng còn giúp khôi phục đất đai đang bị hoang hóa, cằn cỗi bởi những phương thức canh tác lạc hậu và khai phá quá mức trong quá khứ.

Mô hình

Mô hình "vườn rừng" giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp

Dự án “TreeBank – Vườn ở khắp nơi” không chỉ giúp lan tỏa và nhân rộng mô hình vườn rừng mà còn thúc đẩy sự tham gia của của phụ nữ cùng các nhóm cộng đồng khác trong các hoạt động và sáng kiến về bảo vệ môi trường, hướng tới phong cách sống xanh và góp phần phát triển bền vững. TreeBank được Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) quản lý, và được Đại sứ quán Canada tại Việt Nam hỗ trợ trong hạng mục Phát triển Mô hình Xã hội do phụ nữ khởi xướng 2021.

Dự án “TreeBank – Vườn ở khắp nơi” hướng tới phong cách sống xanh và góp phần phát triển bền vững

Dự án “TreeBank – Vườn ở khắp nơi” hướng tới phong cách sống xanh và góp phần phát triển bền vững

TreeBank mong muốn

TreeBank mong muốn "vườn rừng" giúp phụ nữ và người dân vùng núi có nguồn thu nhập ổn định, nâng chất lượng cuộc sống

Vườn trong rừng không sử dụng các chất hóa học, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi, ngon, sạch

Vườn trong rừng không sử dụng các chất hóa học, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi, ngon, sạch

Như vậy, vườn rừng là một mô hình hiệu quả và bền vững, vừa cho năng suất cao, vừa thân thiện với môi trường. Vườn rừng có thể phát triển ở hầu hết các vùng khí hậu nên mô hình này dễ dàng nhân rộng và duy trì.

TreeBank là một sáng kiến phi lợi nhuận do RED điều hành, với mục đích kết nối những người muốn trồng vườn rừng tự do ở Việt Nam.

Với mong muốn hiện thực hóa ước mơ trồng cây của bất kỳ ai. Dự án hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ và đóng góp từ cộng đồng: "Bạn góp cây, RED nhận cây – Bạn có đất, RED tặng cây".

Thông điệp

Thông điệp "Bạn góp cây, RED nhận cây – Bạn có đất, RED tặng cây" được nhiều cá nhân, tổ chức hưởng ứng

Vườn rừng sẽ trở thành xu hướng canh tác nông nghiệp mới cho người dân vùng núi

Vườn rừng sẽ trở thành xu hướng canh tác nông nghiệp mới cho người dân vùng núi

Giá trị cốt lõi của TreeBank là không nhất thiết phải có đất, bạn có thể trồng cây một cách chủ động ở những nơi thích hợp, hoặc chia sẻ cây giống đến những người trồng cây tự do ở khắp nơi, thoát khỏi những khuôn mẫu, giới hạn của việc sở hữu cây vườn.

Đắc Ninh

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội lên kế hoạch quản lý chất lượng không khí

Hà Nội lên kế hoạch quản lý chất lượng không khí

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:20

(CL&CS)- Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội - Hợp tác và Hành động” kêu gọi sự hợp tác cải thiện chất lượng không khí...

Nâng cao kiến thức về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Nâng cao kiến thức về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về hoạt động sáng kiến năm 2024 cho gần 100 đại biểu trên địa bàn tỉnh.

Bỏ nghề xây dựng đi làm nông, chàng thanh niên gặt hái quả ngọt

Bỏ nghề xây dựng đi làm nông, chàng thanh niên gặt hái quả ngọt

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - Trải qua nhiều công việc trong ngành xây dựng, ngân hàng nhưng anh Đặng Đại Dương (35 tuổi) mạnh dạn chuyển sang trồng nho và dâu tây và đã có nhiều thành công, thu nhập cao.