Thứ bảy, 06/06/2020, 15:27 PM

Thụy Điển: Cố vấn chính phủ nhận ra sai lầm trong chống dịch COVID-19

(CL&CS) - Đó là ông Anders Tegnell - nhà dịch tễ học cao cấp nhất Thụy Điển. Chính ông đã thiết kế chính sách tranh cãi của Thụy Điển không chịu phong tỏa sớm trước dịch Covid-19, nay nói rằng sẽ làm khác nếu dịch xảy ra lần nữa.

 

Ông Tegnell đã được chính phủ phân công phụ trách chính sách đối phó với virus SARS CoV-2, vừa nói với Giám đốc đài phát thanh Thụy Điển:

"Rõ ràng có tiềm năng cải thiện cho những gì đã làm".

Mới hồi tháng 4, ông Tegnell còn tuyên bố với phóng viên BBC News rằng số tử vong cao ở Thụy Điển là do nhà của người già không chống được dịch, mặc dù nhấn mạnh điều này "không làm mất uy tín chiến lược chung của chúng tôi".

CoronaTĐ
Dân chúng Thụy Điển khi sống giãn cách xã hội tại công viên (Ảnh: EPA)

Nay thì ông nói với lãnh đạo đài phát thanh Thụy Điển: "Nếu gặp cái bệnh này lần nữa, biết những gì mà hôm nay ta biết rồi, thì chúng tôi sẽ làm theo con đường đi giữa cái mà Thụy Điển đã làm và phần còn lại thế giới đã làm".

Khi được hỏi có nhiều người chết sớm quá không, ông Tegnell trả lời: "Vâng, chắc chắn".

Được biết, Thụy Điển có số ca tử vong cao hơn các nước láng giềng.

Với dân số 10 triệu, tính đến thời điểm 6h50 ngày 6/6, Thụy Điển có 38.795 người nhiễm virus SARS CoV-2, 4.508 ca tử vong (Toàn cầu có 6.823.172 người nhiễm virus SARS CoV-2 (Việt Nam 329), 317.932 ca tử vong).

CoronaTĐ 1
Ngày 26/5, các đội bóng đá Thụy Điển thi đấu các trận quốc gia (Ảnh: AFP)

Nhờ có biện pháp phong tỏa kịp thời, Phần Lan, Đan Mạch và Na Uy đều có số ca tử vong thấp hơn Thụy Điển.

Thụy Điển không tiến hành phong tỏa mà dựa vào giãn cách xã hội (Social Distancing) tự nguyện, cấm tụ tập trên 50 người.

Các chuyến đi dưới hai giờ đồng hồ để thăm gia đình vẫn được cho phép.

CoronaTĐ 2
Dân Đan Mạch đã quay trở lại cuộc sống bình thường (Ảnh: Reuters)

Frode Forland - người phụ trách y tế công Na Uy, nhận xét rằng Thụy Điển đã dựa quá nhiều vào lịch sử các loại virus trước đây.

Ngoài ra, Annika Linde, chính là nhà dịch tễ từng phụ trách chính sách của Thụy Điển, cũng cho rằng nước này đã sai lầm khi không phong tỏa sớm.

Sau khi rút kinh nghiệm, hiện giờ chính phủ Thụy Điển đã khống chế được dịch COVID-19, giảm hẳn số bệnh nhân thiệt mạng và lây nhiễm.

Kim Thoa

(Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

Tâm thư của thầy Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khiến ai cũng nghẹn lòng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mở đầu thư, GS.TS Nguyễn Văn Minh viết, đây sẽ là những lời dặn dò cuối cùng với các em sinh viên yêu quý trên cương vị là hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là dịp để thầy được tri ân các em.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.