Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 04/10/2014, 20:41 PM

Thủ tướng kiểm tra công trình nhà quốc hội

Chiều 3/10/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới kiểm tra công trình Nhà Quốc hội. Tại đây, Thủ tướng đã đi kiểm tra và nghe các cơ quan liên quan báo cáo về tiến độ thi công công trình Nhà Quốc hội và kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan khu vực khảo cổ học 18 – Hoàng Diệu.

 

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý Dự án và các cơ quan liên quan, trong thời gian qua, Dự án công trình Nhà Quốc hội được tập trung cao độ cho thi công hoàn thiện. Đến nay hạng mục công trình Nhà Quốc hội, hạng mục cải tạo đường Bắc Sơn, đường Độc Lập,… đã cơ bản hoàn thành. Theo đó, toàn bộ công trình đã hoàn thành kiểm định hệ thống thang máy, thang cuốn, hệ thống điều hòa thông gió; đồng thời đã thực hiện kiểm định phúc tra cường độ bê tông tại 3 vị trí; thực hiện các biện pháp kiểm soát an toàn và hiệu quả hệ thống âm thanh; đang chạy thử liên động nội bộ hệ thống chữa cháy, hệ thống báo cháy; đã và đang thực hiện quan trắc công trình, qua các chu kỳ quan trắc, số liệu quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép. Trong quá trình thi công xây dựng, Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công luôn phối hợp chặt chẽ, xử lý tốt các vấn đề kỹ thuật phát sinh trên công trường nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án. Quá trình thi công tuân thủ đúng quy trình, đúng thiết kế được duyệt, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành. Đã thực hiện nghiệm thu 2 giai đoạn thi công và đang nghiệm thu 3 giai đoạn thi công còn lại. Công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 10/10 để Báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình trước ngày 15/10/2014.

Đánh giá chung của các cơ quan chịu trách về Dự án cho thấy công tác xây dựng đã hoàn thành và các hạng mục khác cũng đã cơ bản hoàn thành. Toàn bộ các hệ thống kỹ thuật đã được vận hành, chạy thử, kiểm tra và cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo phục vụ cho Kỳ hợp thứ Tám, Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới. Các hạng mục công trình, bộ phận công trình của Nhà Quốc hội hoàn thành và bàn giao cho Văn phòng Quốc hội tiếp quản và sử dụng phục vụ Kỳ họp thứ Tám, gồm Phòng họp Quốc hội, Phòng họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các phòng hợp tổ, đoàn; các phòng chờ của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các thành viên Chính phủ; phòng họp báo, tác nghiệp báo chí; phòng làm việc của lãnh đạo Quốc hội; khu vực làm việc của các bộ phận chức năng, các hệ thống thiết bị, kỹ thuật liên quan. Các hạng mục còn lại như phòng làm việc của các Ủy ban của Quốc hội, phòng Hội đàm, tiếp khách quốc tế .v.v. sau khi kết thúc Kỳ họp, các nhà thầu thi công sẽ hoàn thiện lần cuối, căn chỉnh thiết bị, chạy thử liên động toàn bộ công trình và bàn giao toàn bộ công trình trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với các Bộ ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Công trình Nhà Quốc hội là một công trình biểu tượng quốc gia, trụ sở của Cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước nên được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm, chỉ đạo trong suốt quá trình đầu tư, xây dựng. Đây là công trình xây dựng lớn, hiện đại, có yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật rất cao nên đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn cũng như đào tạo vận hành tòa nhà khi đưa vào sử dụng.

Với việc hoàn thành công tác xây dựng, hoàn thành cơ bản các hạng mục của công trình vào thời điểm này, thay mặt Chính phủ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân và người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường, đảm bảo được tiến độ, chất lượng và yêu cầu đặt ra và cơ bản có thể đưa công trình Nhà Quốc hội vào sử dụng, phục vụ Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIII.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan tạp trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án theo đúng yêu cầu để đảm bảo phục vụ cho kỳ họp thứ 8, trong đó yêu cầu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về độ chịu lực của các hạng mục công trình, về phòng cháy chữa cháy và các yêu cầu về tiện ích và công năng cơ bản để phục vụ cho Kỳ họp. Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo để hoàn thành các hạng mục còn lại, đảm bảo đầy đủ công năng, các điều kiện sử dụng, vận hành và thẩm mỹ, hoàn tất toàn bộ công trình trước Tết Nguyên đán.

Nhấn mạnh đây là công trình được xây dựng ở khu vực có nhiều di tích lịch sử, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn tại Khu Di tích 18 – Hoàng Diệu; đề xuất phương án bảo tồn Khu di tích tâm linh đặc biệt thời Lý ở Lô E; hoàn thành Dự án trưng bày dưới tầng hầm Nhà Quốc hội. Riêng đối với Khu di tích tâm linh đặc biệt thời Lý, Thủ tướng đề nghị có đánh giá đầy đủ, khoa học, làm rõ giá trị của di tích đồng thời đề xuất phương án bảo tồn, tương xứng với ý nghĩa, giá trị của di tích lịch sử đặc biệt này.

Minh Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.