Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/10/2015, 14:00 PM

Thịt bơm nước tràn lan, làm cách nào để tránh?

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) vừa cho biết, tình trạng bơm nước vào gia súc trước và sau khi giết mổ vẫn diễn ra và có chiều hướng phức tạp, thủ thuật tinh vi hơn.

 Nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Theo ông Đàm Xuân Thành - Cục phó Cục Thú y, bơm nước vào gia súc là hành vi gian lận thương mại, gây mất an toàn thực phẩm. Lượng nước bẩn bơm vào nhiều, gây áp suất thẩm thấu lớn, các loại vi sinh vật gây tiêu chảy như Vibrio chorela, Ecoli…và các chất độc hại từ nguồn nước bẩn cũng được thẩm thấu.

P1040199_HETF.JPG

Thịt bày bán tại các quầy trong chợ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

 Từ đó làm thịt bị nhiễm bẩn, thậm chí có cả mùi hôi, thịt rất mau hỏng (nếu 5-6 giờ nếu không bán hết, thịt sẽ sẫm màu, có mùi hôi).

Lãnh đạo Cục Thú y cho biết, đối với cá nhân có hành vi đưa nước vào động vật trước và sau khi giết mổ bị phạt 5-6 triệu đồng; buộc chuyển đổi mục đích thịt bị bơm nước làm thức ăn chăn nuôi; phạt tiền 2 lần mức trên với tổ chức vi phạm.

Theo ông Thành, với các hành vi vi phạm trên, có thể áp dụng hình thức phạt tiền theo giá trị sản phẩm, các hình thức phạt bổ sung, khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, những quy định trong Nghị định 119 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi đang có nhiều bất cập. Bộ đang chỉ đạo rà soát, sửa đổi nghị định trên phù hợp với Luật Thú y vừa ban hành.

Dẫu vậy, ông Thành cho rằng, khi xử phạt, có hành vi tăng không cần tăng tiền, sản phẩm có thể bị tiêu hủy, “bêu” tên cá nhân, tổ chức vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí phải hình sự hóa.

Cách phân biệt thịt tươi và thịt bơm nước?

Ông Thành cho biết, đối với gia súc, khi bị bơm nước có biểu hiện lừ đừ, mệt mỏi, thở gấp, bụng căng cứng bất thường, miệng nhỏ nhớt dãi hoặc ói mửa nước vàng nhạt lẫn bọt; miệng con vật còn hằn vết khớp mõm.

Người tiêu dùng có thể dựa độ tươi, đàn hồi, độ dính chứ không chỉ dựa vào màu sắc. Tuy nhiên, việc phân biệt thịt lợn, trâu, bò bị bơm nước là rất khó, bản thân trong thịt cũng chứa một tỷ lệ nước nhất định. Mặt khác, tùy thuộc từng loại giống, nuôi với chế độ thức ăn khác nhau, thịt sẽ có màu khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có một số đặc điểm có thể phân biệt  thịt tươi ngon và thịt bị bơm nước. Theo đó, miếng thịt tươi ngon sẽ có độ săn chắc nhất định, sợ vào miếng thịt có cảm giác đàn hồi, khô và dính. Miếng thịt có thớ thịt nhỏ, ánh màu sáng, sờ tay có độ dẻo dính.

Tại các quầy kinh doanh thịt, có thể dùng ngón tay nhấn lên miếng thịt, nếu thấy bề mặt tạo thành vết lõm và nhanh chóng phục hồi khi nhấc tay ra, là thịt tươi ngon, còn ngược lại là thịt kém chất lượng.

Thịt từ gia súc bị bơm nước trước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, để 1-2 giờ, thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường. Thịt từ gia súc bị bơm nước không có độ dẻo, khi ấn tay vào thấy bùng nhùng, quan sát kỹ sẽ thấy rỉ nước ra.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Tiền Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.