Chủ nhật, 10/07/2022, 19:11 PM

Thiếu nữ trong lĩnh vực ICT: Tiếp cận và An toàn

(CL&CS)- Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) lấy Ngày thứ Năm thứ tư của Tháng Tư (the fourth Thursday of April) hàng năm, năm nay 2022 là ngày 28 tháng 4, là Ngày quốc tế Thiếu nữ trong lĩnh vực công nghệ thông tin (International Girls in ICT Day). Ngày này được tổ chức trên toàn thế giới, nhằm mục đích góp phần nâng cao vị thế của các thiếu nữ và phụ nữ trẻ về mặt giáo dục và nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

20

ICT là một thuật ngữ mở rộng cho công nghệ thông tin, bao gồm cả truyền thông, nêu bật vai trò của truyền thông hợp nhất và tích hợp các công nghệ khác nhau trong việc cho phép người dùng truy cập, lưu trữ, truyền và điều khiển thông tin. Nói cách khác, ICT là công nghệ thông tin và truyền thông, bao gồm tất cả các thiết bị lưu trữ, truy xuất, thao tác, truyền hoặc nhận thông tin kỹ thuật số.

Trong một thời gian dài, người ta tin và một số người thực sự vẫn tin rằng nam giới giỏi các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), trong khi khoa học xã hội và nhân văn là lĩnh vực “nữ giới” hơn. Mặc dù không có bằng chứng khoa học cho niềm tin này, nhưng định kiến giới vẫn cản trở sự phát triển nghề nghiệp của phụ nữ trong các lĩnh vực kỹ thuật, bao gồm cả ICT .

Khi số lượng nhân viên trong các lĩnh vực khác nhau ngày càng cần các kỹ năng kỹ thuật số, thì ICT  là một trong những lĩnh vực hứa hẹn nhất để phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, do định kiến giới đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, số lượng nữ sinh viên kỹ thuật thấp một cách không cân đối, và nhiều nhà tuyển dụng trong các lĩnh vực kỹ thuật sẽ chọn nam hơn là nữ, ngay cả khi trình độ của nữ  giống với nam giới hoặc thậm chí tốt hơn.

Ngày quốc tế Thiếu nữ trong lĩnh vực ICT  được thành lập nhằm chống lại định kiến giới và cung cấp cho những cô gái trên toàn thế giới cơ hội được giáo dục kỹ thuật và theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực ICT. Ngày nay, các cơ quan chính phủ và các công ty trên khắp thế giới đang gặp phải tình trạng thiếu phụ nữ trẻ tham gia các nghiên cứu về ICT và hầu hết các vị trí cấp cao trong ngành đều do nam giới đảm nhiệm, trong khi phụ nữ thường đảm nhiệm các công việc trình độ thấp, kỹ năng thấp và khả năng thăng tiến của họ bị hạn chế bởi cái gọi là "trần cản vô hình/ trần kính" (“glass ceiling”).

Nhiều công ty và tổ chức nhận ra rằng, sự thiếu cân bằng giới trong ICT là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động trong ngành, và vì vậy họ đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số về giới. Chính các công ty này đã tích cực hỗ trợ Ngày quốc tế Thiếu nữ trong ICT và các sáng kiến khác của ITU nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới trong lĩnh vực ICT.

Nhân Ngày quốc tế Thiếu nữ trong lĩnh vực ICT, các công ty, cơ quan chính phủ, cơ sở giáo dục và các tổ chức khác tổ chức nhiều sự kiện khác nhau, chẳng hạn như các nhà mở tiếp đón, hội thảo, buổi trao đổi, hội chợ việc làm, buổi gặp mặt với những phụ nữ có sự nghiệp thành công trong lĩnh vực ICT, các chiến dịch truyền thông xã hội, v.v ... Các sự kiện và chiến dịch này nhằm mục đích cho các thiếu nữ và phụ nữ trẻ thấy rằng, có vô số cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực ICT và khuyến khích họ chọn một nghề dựa trên thiên hướng và tài năng của họ, thay vì định kiến giới và sự mong đợi của người khác.

Chủ đề Ngày quốc tế Thiếu nữ trong lĩnh vực ICT năm 2022 (28/4) là Thiếu nữ trong lĩnh vực ICT: Tiếp cận và An toàn (Girls in ICT: Access and Safety).

Khoa học, công nghệ và đổi mới là những động lực chính của xã hội kỹ thuật số và toàn cầu ngày càng phát triển của chúng ta. Nhưng chỉ có dưới 30% chuyên gia STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) là phụ nữ. Trên toàn cầu, ở các trường đại học, có khoảng một nửa số nữ sinh học các môn STEM so với nam sinh. Sự bất bình đẳng này vẫn tồn tại trong thế kỷ 21, nên sự cần thiết giải quyết vấn đề về sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập của phụ nữ trong STEM là rất quan trọng. Mục tiêu chính của Thiếu nữ trong lĩnh vực ICT là tăng cường sự hiện diện và trau dồi kỹ năng kỹ thuật số của phụ nữ trẻ và các thiếu nữ [tuổi từ 12-24 tuổi] trong lĩnh vực nghề nghiệp của STEM, đặc biệt là ICT.

Tầm quan trọng của việc trao quyền cho thanh niên trong STEM và ICT  là trọng tâm chính tại ITU năm nay. Hội nghị thượng đỉnh kết nối thanh niên toàn cầu đầu tiên sẽ được tổ chức từ ngày 2 đến ngày 4 tháng 6 tại Rwanda, trước Hội nghị Phát triển viễn thông thế giới (WTDC) của ITU. Sự kiện này được giới trẻ thiết kế cho giới trẻ và sẽ có các phiên thảo luận tập trung vào việc trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực ICT và STEM.

Tiếp cận và An toàn được chọn là chủ đề ưu tiên năm 2022 như một phần của bước khởi đầu để các thiếu nữ có thể tiếp cận môi trường kỹ thuật số một cách an toàn. Theo dữ liệu mới nhất của ITU, tỷ lệ phụ nữ sử dụng Internet trên toàn cầu lên tới 48%, so với 55% của nam giới. Về mặt tương đối, điều này có nghĩa là khoảng cách giới sử dụng Internet toàn cầu là 12,5%. Nếu phụ nữ không thể truy cập Internet và cảm thấy an toàn khi trực tuyến, thì họ không thể phát triển các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết và tham gia vào không gian kỹ thuật số. Điều này làm giảm cơ hội của họ để theo đuổi sự nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến STEM. Do đó, chủ đề 2022 tìm cách khuyến khích các cuộc thảo luận và sự kiện nhằm vượt qua các rào cản tiếp cận và an toàn mà các thiếu nữ phải đối mặt khi họ muốn theo đuổi công việc nghiên cứu và sự nghiệp STEM.

Đối thoại Toàn cầu về Thiếu nữ trong ICT  sẽ đánh dấu lễ kỷ niệm Ngày Thiếu nữ trong ICT  năm nay. Nó sẽ diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Hội nghị thượng đỉnh thế giới về xã hội thông tin (World Summit on the Information Society -WSIS 2022), như một phần của chương trình Lồng ghép giới, trong đó diễn đàn thúc đẩy và duy trì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đảm bảo sự hòa nhập của phụ nữ vào STEM/ ICT.

Mục tiêu chính của Đối thoại toàn cầu về Thiếu nữ trong ICT  là tạo ra một cuộc thảo luận xung quanh vấn đề Tiếp cận và An toàn đối với Thiếu nữ trong ICT, nhằm dẫn dắt các bên liên quan được truyền cảm hứng để tạo và hỗ trợ các chương trình và hoạt động tương tự ở các khu vực và quốc gia.

Đối thoại sẽ giới thiệu những gương điển hình trẻ đầy cảm hứng, những người sẽ chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến của họ về vấn đề tiếp cận và an toàn trong STEM/ ICT, cùng với các bên liên quan tích cực chia sẻ quan điểm, cũng như các phương pháp hay nhất của họ về tiếp cận và an toàn. Cuộc đối thoại này cũng sẽ nêu bật tầm quan trọng của sự tham gia đa ngành và kêu gọi hành động trong việc trao quyền cho phụ nữ thông qua công nghệ. Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào các chủ đề chính:

Truy cập bình đẳng: Truy cập Internet và công nghệ không bình đẳng làm cho các cá nhân không thể hưởng lợi từ công nghệ kỹ thuật số và các cơ hội đa dạng của nó. Hầu hết những người trả lời khảo sát cho biết điều đầu tiên họ làm khi muốn học một điều gì đó mới hoặc tìm hiểu thông tin mới nhất là tìm kiếm trên internet. Câu hỏi đặt ra là Tiếp cận không bình đẳng có thể ảnh hưởng đến các thiếu nữ trong lĩnh vực STEM/ ICT như thế nào và chúng ta có thể làm gì để thay đổi điều này trên toàn thế giới?

Khả năng tiếp cận: Người khuyết tật có thể gặp thêm những khó khăn liên quan đến việc tiếp cận các nguồn tài nguyên trực tuyến. Các môn học STEM sử dụng rất nhiều sơ đồ và công thức trong hướng dẫn, ví dụ, trong trường hợp có người khiếm thị, điều này làm tăng thêm mức độ khó khăn cho phụ nữ quan tâm đến STEM. Làm thế nào chúng ta có thể làm cho các chương trình và các nghiên cứu liên quan đến STEM/ ICT và nơi làm việc trở nên dễ tiếp cận và toàn diện hơn?

Định kiến giới và môi trường làm việc: Định kiến giới và vai trò xã hội là một rào cản đáng kể đối với giáo dục về STEM/ ICT. Những định kiến này làm phụ nữ nảy sinh cảm giác rằng họ không có khả năng và không được phép ở nơi này. Nơi làm việc do nam giới thống trị và văn hóa 'bro' có thể tạo ra một môi trường làm việc độc hại và được người trả lời xác định là một trong những rào cản chính đối với sự nghiệp STEM/ ICT. Câu hỏi đặt ra ở nội dung này là: Họ đã trải qua kiểu định kiến giới và nơi làm việc độc hại nào? Làm thế nào chúng ta có thể thay đổi những môi trường này để tốt hơn? Vai trò của một nơi làm việc khuyến khích là gì?

An toàn trực tuyến: An toàn trực tuyến là một thành phần quan trọng đối với cuộc sống của thiếu nữ và phụ nữ trẻ ngày nay. Nếu các thiếu nữ và phụ nữ trẻ không cảm thấy an toàn khi trực tuyến hoặc có những trải nghiệm khó chịu trong môi trường kỹ thuật số, thì họ có thể không cảm thấy tự tin khi tham gia vào giáo dục và nghề nghiệp STEM trong tương lai.

Vận động để phụ nữ trở thành người bình đẳng là rất quan trọng nếu chúng ta muốn đạt được bình đẳng giới. Nếu không có bình đẳng giới ngày hôm nay, một tương lai bền vững cho tất cả mọi người sẽ vẫn nằm ngoài tầm với. Lịch sử đã chỉ ra rằng phụ nữ đã ghi dấu ấn của họ như thế nào trong việc khám phá trong mọi lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực khó như không gian vũ trụ. Một trong những ví dụ là người đi đầu trong ngành công nghiệp vũ trụ là cựu phi hành gia nổi tiếng của NASA, Tiến sĩ Sandra Magnus, người có thành tích tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ nhằm tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho phụ nữ. Thúc đẩy bình đẳng giới vẫn là một trong những thách thức toàn cầu lớn nhất của thời đại chúng ta.

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) khuyến khích sự đại diện bình đẳng trong quá trình tiêu chuẩn hóa nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào việc xây dựng các Tiêu chuẩn Quốc tế. Phá vỡ những khuôn mẫu về nghề nghiệp sẽ là chìa khóa để cải thiện sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực STEM. Một cuộc khảo sát gần đây của các Ban kỹ thuật ISO cho thấy có những tiến bộ đang diễn ra, đặc biệt là đối với phụ nữ từ 35 tuổi trở xuống. ISO tích cực thúc đẩy bình đẳng giới thông qua Kế hoạch hành động về giới, nhằm hỗ trợ mục tiêu phát triển bền vững SDG 5 của Liên hợp quốc về đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và thiếu nữ. Đây chỉ là một trong những giải pháp giúp xóa bỏ các rào cản phụ nữ tham gia bình đẳng./.

WD- Nguồn ITU, ISO

Bình luận

Nổi bật

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức khai giảng Lớp tập huấn khởi nghiệp với chủ đề phát triển ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời đại số nhằm triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025.

Ninh Thuận: Thúc đẩy chuyển đối số trong doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy chuyển đối số trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, là chìa khóa để các doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo hướng hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021 – 2025 của Chính phủ.