Dữ liệu cũ
Thứ năm, 17/03/2016, 07:13 AM

Thanh Hóa: Lãnh đạo xã Tượng Sơn bị tố vi phạm Luật Bầu cử?

Một công dân tiêu biểu trong thôn Bòng Sơn được mọi người tín nhiệm đề cử vào Hội đồng nhân dân xã Tượng Sơn (huyện Nông Cống - Thanh Hóa) khóa 2016 - 2021. Tuy nhiên, khi danh sách được thôn đưa lên xã thì bất ngờ bị Mặt trận Tổ quốc xã, Hội đồng Bầu cử gạch bỏ, không chấp nhận.

Việc làm trên của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tượng Sơn và Hội đồng Bầu cử xã đã bị nhân dân thôn Bòng Sơn phản đối quyết liệt.

Ông Nguyễn Xuân Kư, trú tại xã Tượng Sơn cho biết, thời gian vừa qua ông được nhân dân thôn Bòng Sơn giới thiệu đề cử vào HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Sau mỗi lần họp tiếp xúc cử tri, người dân trong thôn đều nhất trí cao việc giới thiệu ông vào HĐND khóa tới. “Mỗi cuộc họp đều có lãnh đạo của MTTQ thôn, đảng viên trong chi bộ cùng nhiều cử tri khác trong thôn dự và bỏ phiếu tín nhiệm tôi. Nhưng danh sách đưa lên xã thì MTTQ xã bắt cấp dưới điều chỉnh lại theo hướng gạch tên tôi ra khỏi danh sách. Tôi hỏi lý do vì sao lại gạch tên tôi thì lãnh đạo xã không trả lời được” - ông Kư cho biết.

1jpg-1448

Nhiều người dân thôn Bòng Sơn bức xúc phản ánh việc lãnh đạo xã can thiệp quá sâu vào quyền dân chủ trong bầu cử.

Theo người dân thôn Bòng Sơn cho biết, để chuẩn bị cho khóa bầu cử HĐND xã Tượng Sơn sắp tới, xã đã nhiều lần cho tổ chức họp tiếp xúc cử tri tại thôn.

Theo đó, những công dân ưu tú của thôn sẽ được người dân giới thiệu đề cử bầu vào HĐND khóa tới của xã. Thôn đã họp và chọn ra được một số người ưu tú, trong đó có ông Kư.

Có điều sau mỗi lần họp, bỏ phiếu gửi danh sách lên xã thì xã lại trả về yêu cầu họp lại do không nhất trí với trường hợp của ông Kư.

“Chúng tôi cũng không biết ở trên làm thế nào, hôm thì lên loa thông báo ngày 28/2 họp, mọi người đến đầy đủ thì lại thông báo đến ngày 5/3 họp, sau rồi lại tiếp tục hoãn. Đến ngày 10/3, ông Lê Hồng Hóa - Trưởng Công an xã xuống họp mặt trận thôn để chuẩn bị cho cuộc họp vào ngày 11/3.

Đến sáng 11/3, lãnh đạo xã gọi Bí thư chi bộ và Trưởng thôn lên để giao cho họp tiếp xúc cử tri (trong khi đó ngày 10/3 là hạn cuối cùng theo quy định)” - bà Đặng Thị Quyên, Bí thư chi bộ thôn cho biết.

Còn ông Trương Văn Thuận - Trưởng thôn Bòng Sơn cho biết: “Việc giới thiệu những công dân ưu tú của thôn vào HĐND của xã khóa tới đã được cử tri lựa chọn kỹ càng. Sau nhiều lần họp tiếp xúc cử tri, bình xét thì ông Kư vẫn là công dân ưu tú xứng đáng để được giới thiệu vào HĐND khóa tới. Còn xã chỉ đạo họp đi họp lại nhiều lần để bình xét và “có ý” gạch tên ông Kư ra khỏi danh sách thì chúng tôi không được biết lý do”.

Theo tìm hiểu từ một số người dân chúng tôi được biết, việc Hội đồng Bầu cử “đòi” gạch tên ông Kư ra khỏi danh sách một phần xuất phát từ việc trước đây ông Kư đã từng làm lãnh đạo xã, những công việc nội bộ của xã ông Kư phần nào nắm rõ.

Vì vậy, việc ông Kư được bầu vào HĐND khóa tới sẽ phần nào gây “khó dễ” cho một bộ phận lãnh đạo xã làm việc? Trong khi công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như người dân đang hết sức quan tâm.

Theo đó, cuối năm 2015 lãnh đạo xã Tượng Sơn lập dự toán thu - chi ngân sách xã năm 2016 gây nhiều tranh cãi. Theo đó, ban đầu lãnh đạo xã dự toán thu - chi ngân sách xã chỉ có trên 5 tỷ đồng.

Sau khi đưa ra HĐND họp để thông qua thì bị nhiều người phản đối nên phải điều chỉnh lại. Trong lần điều chỉnh thứ nhất, UBND xã Tượng Sơn nâng con số dự toán thu - chi ngân sách của xã từ trên 5 tỷ đồng lên trên 11 tỷ đồng.

Trong lần điều chỉnh này, khi đưa ra họp HĐND tiếp tục bị phản đối, trong đó ông Kư là người góp ý thẳng thắn nhất về dự toán thu - chi trên của xã. Căn cứ vào thực tế, lãnh đạo xã lại điều chỉnh lại dự toán thu - Chi của xã năm 2016 lần 2, lần này xã đã điều chỉnh từ hơn 11 tỷ đồng lên trên 15 tỷ đồng.

Để làm rõ việc ông Trần Xuân Kư là công dân tiêu biểu của thôn Bòng Sơn được MTTQ thôn, Chi bộ thôn giới thiệu đề cử vào HĐND xã Tượng Sơn nhiệm kỳ 2016- 2021, nhưng lại bị từ chối.

Ông Vũ Quang Thơm - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Việc không chấp nhận danh sách các ứng cử viên dưới thôn gửi lên tôi chưa thấy đồng chí Bí thư chi bộ dưới thôn báo cáo lại. Nguồn ở phía dưới gửi lên, chúng tôi cũng như huyện không có ý kiến gì cả”.

Khi phóng viên hỏi: “Tại thôn Bòng Sơn, họp tiếp xúc cử tri chậm hơn so với quy định, trong khi trước đó người dân đều đồng ý giới thiệu đề cử ông Kư vào HĐND khóa tới, khi danh sách gửi lên xã đều bị trả lại vì cho rằng ông Kư không đủ điều kiện?”.

Ông Thơm cho rằng: “Về việc chúng tôi mở hội nghị ở dưới thôn chậm là do cần chuẩn bị một số việc nên mới chậm như vậy. Hơn nữa, chậm vì cần có sự thống nhất của Ban Thường vụ, MTTQ xã. MTTQ xã tiếp nhận danh sách, và yêu cầu tổ chức hội nghị lại là để đảm bảo kết quả!?”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến độc giả vụ việc trên!

Theo Phapluatplus

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.