Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/10/2019, 11:30 AM

“Thần kỳ” nồi cơm tách đường, tin được không?

(NTD) - “Nồi cơm điện tách đường sẽ giúp bạn hạn chế lượng đường và tinh bột nạp vào cơ thể. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường, người ăn kiêng, người béo phì cần giảm cân..." Đó là những lời quảng cáo có cánh được các trang mạng và cửa hàng sử dụng khi rao bán nồi cơm được gán thêm công dụng tách đường.

Loại bỏ 40% lượng đường

Xã hội hiện đại, kéo con người vào guồng quay bận rộn với bao lo toan. Do đó khiến chúng ta ít có thời gian vận động, hằng ngày qua bữa với các loại thức ăn nhanh. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì và tiểu đường. Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận... Người bệnh tiểu đường sẽ được bác sĩ khuyên nên bổ sung thực phẩm như thế nào cho phù hợp, nên ăn gì và không nên ăn gì để tránh làm bệnh nặng thêm. Theo đó, người bệnh tiểu đường cần nắm rõ các nguyên tắc tránh để đường huyết tăng, ngăn chặn và làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Nắm bắt nhu cầu này của người bệnh, các nhà sản xuất đã cho ra đời một sản phẩm có tên gọi là “nồi cơm tách đường”. Nồi cơm tách đường về cơ bản cũng giống như một nồi cơm điện thông thường mà chúng ta vẫn hay dùng hằng ngày. Tuy nhiên, với chiếc nồi này thì các hãng quảng cáo sản phẩm có công dụng loại bớt lượng đường trong gạo, nhằm giúp người dùng giảm bớt lượng đường đưa vào cơ thể. Theo quảng cáo, đây là một thiết bị thông minh có thể loại bỏ đường xấu, tinh bột hấp thu nhanh, một trong những nguyên nhân làm gia tăng các chứng bệnh liên quan đến đường như tiểu đường, béo phì, tim mạch. Nồi cơm tách đường được cho là có thể giúp giảm bớt 30% lượng đường có trong gạo. Thậm chí có loại nồi còn quảng cáo sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, giúp loại bỏ tới 40% lượng đường.

a
Giá cả của nồi cơm tách đường khá "chát".

Vì thế, giá loại nồi đặc biệt đắt hơn bình thường!

Các loại nồi cơm điện được quảng cáo có công dụng “tách đường” được bán trên các trang thương mại điện tử tại Việt Nam với giá trung bình khoảng 2,5-3 triệu đồng/cái - tức gấp đôi loại nồi thông thường. Cá biệt có loại nồi được yết giá gần 15 triệu đồng!

Theo như những lời quảng cáo có cánh, nồi cơm tách đường sẽ hoạt động qua 4 giai đoạn để có thể loại bỏ đường: Đến một nhiệt độ nhất định, nồi sẽ phân tích loại bỏ tinh bột xấu mà vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng trong gạo; phân tích hàm lượng Amylopectin (hàm lượng chính có trong tinh bột hấp thụ nhanh) ra khỏi hạt gạo và hòa tan vào nước, trong khi vẫn duy trì hàm lượng Amylose (hàm lượng chính có trong tinh bột hấp thụ chậm) giữ trong gạo; hệ thống thoát nước thông minh tích hợp trong nồi cơm, sẽ tự động loại bỏ hoàn toàn nước và tất cả tinh bột tiêu hóa nhanh (RDS) nhằm ngăn hấp thụ trở lại vào cơm; nấu chín cơm.

Điều đặc biệt là những hạt cơm được nấu qua nồi cơm tách đường có giá trị dinh dưỡng và giá trị sử dụng vượt trội so với cơm nấu thông thường. Người sử dụng cơm từ nồi tách đường có chỉ số đường huyết thấp hơn khoảng 20-30% so với dùng cơm từ nồi cơm thông thường.

Sự thật về nồi cơm tách đường

Theo một giảng viên về khoa học dinh dưỡng tại một trường đại học thì khi nấu cơm mà chắt nước ra là coi như loại bỏ hầu hết chất dinh dưỡng có trong gạo. Mà mỗi loại chất đều có đóng góp nhất định trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của con người. Với một người bình thường thì bữa ăn cần phải đầy đủ chất dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh huống chi là người bệnh. Cơm nấu mà chắt nước như vậy chỉ còn lại xác cơm, dùng hằng ngày về lâu dài sẽ không có lợi cho sức khỏe của người sử dụng.

Hơn nữa, tinh bột là thành phần chính trong gạo, còn hàm lượng đường có trong gạo lại rất ít, chiếm một tỷ lệ không đáng kể. Vậy nồi cơm điện tách đường theo lời quảng cáo có thể loại bỏ 30-40% lượng đường trong gạo thì con số đó rất nhỏ và việc này cũng chưa được giới chuyên môn kiểm chứng có đúng như lời quảng cáo hay không. Hơn nữa, đường chỉ phát sinh khi cơm trải qua quá trình tiêu hóa. Do đó việc bỏ ra một số tiền lớn để mua nồi cơm tách đường là không cần thiết vì không hữu dụng.

Cũng theo vị giảng viên này, người bệnh tiểu đường cần có chế độ dinh dưỡng theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Thực đơn cho người bệnh tiểu đường cần cung cấp cho cơ thể một lượng đường vừa đủ ổn định và hài hòa, không nên quá kiêng khem dễ dẫn đến bị tụt đường huyết từ đó sẽ dẫn đến những biến chứng khác ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cuối tháng 8 vừa rồi, Công ty Thiết bị Điện Gree ở Chu Hải gây xôn xao báo chí Trung Quốc khi tuyên bố chế tạo được nồi cơm tách đường. Bà Dong Mingzhu, Chủ tịch Gree, khẳng định rằng công ty sản xuất loại nồi cơm đặc biệt này nhằm hỗ trợ cho những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy vậy, bà này không giải thích được nồi cơm đặc biệt khác các loại nồi cơm điện bình thường khác như thế nào.

Tờ The Paper trích dẫn lời các nhà sinh hóa học của Trung Quốc rằng: “Nồi cơm điện không thể tiêu hủy được đường glucose có trong gạo và nếu có loại nồi đó thì chúng ta không phải đang ăn cơm. Cách tốt nhất - với những người mắc tiểu đường và những người bình thường - là ăn ít cơm đi, chứ không ăn nhiều hơn cơm nấu bằng loại nồi này”.

Thuận Lê

 

_NTD_So 205_583-584 print_Page_07
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.