Thứ ba, 25/08/2020, 07:30 AM

Thần kinh người có thể bị virus SARS CoV-2 gây biến chứng nặng

(CL&CS) - Những bệnh nhân nhiễm virus SARS CoV-2 có thể gặp các biến chứng như mê sảng, viêm não, đột quỵ và tổn thương thần kinh nghiêm trọng.

Vừa qua, các nhà dịch tễ học Vương quốc Anh đăng bài cảnh báo về bằng chứng mới cho thấy virus SARS CoV-2  có thể dẫn tới các biến chứng thần kinh nghiêm trọng.

Kết quả được công bố trên tạp chí Brain do nhóm nghiên cứu tại Đại học College London (UCL) thực hiện.

Các nhà dịch tễ học đã nghiên cứu triệu chứng thần kinh của 43 người nhiễm virus SARS CoV-2 (trong độ tuổi từ 16-85) được điều trị tại Bệnh viện Thần kinh và Phẫu thuật Thần kinh Quốc gia, Anh (UCLH).

Kết quả cho thấy 12 trường hợp viêm não, 10 ca bệnh bị rối loạn chức năng não tạm thời kèm theo mê sảng, 8 người bị tổn thương thần kinh (chủ yếu là hội chứng Guillain-Barré, thường xảy ra sau khi bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiêu hóa) và 8 bệnh nhân đột quỵ.

Ngoài ra, 9 trong số 12 bệnh nhân bị viêm não mắc phải tình trạng bệnh viêm não tủy rải rác cấp tính (ADEM).

Đây là căn bệnh hiếm gặp, chủ yếu xuất hiện ở trẻ em và có liên quan đến việc bị nhiễm virus.

CoronaAnti 1a
Tích cực phun thuốc để diệt trừ mầm bệnh CVOD-19 (Ảnh: Getty)

Theo các chuyên gia, mức độ tổn thương não có lẽ tương tự như ở bệnh nhân mắc viêm não Lethargica trong những năm 1920 và 1930, sau ảnh hưởng của đại dịch cúm năm 1918.

Cũng theo báo cáo từ nhóm nghiên cứu của UCL, virus SARS CoV-2 tấn công trực tiếp vào não bộ và gây nên các bệnh thần kinh. Nhóm đang tìm hiểu vì sao lại có những biến chứng này.

Ở một số bệnh nhân, các nhà dịch tễ học đã tìm thấy bằng chứng về việc viêm não xuất hiện do phản ứng miễn dịch cơ thể trước sự tấn công củavirus SARS CoV-2.

Tiến sĩ Ross Paterson (Viện Thần kinh học UCL Queen Square) khẳng định: "Đột quỵ và các biến chứng thần kinh chỉ mới xuất hiện trong vài tháng gần đây ở bệnh nhân COVID-19. Điều đó khiến chúng ta không thể biết được thiệt hại lâu dài mà đại dịch có thể gây ra”, đồng thời cảnh báo các bác sĩ cần lưu ý về ảnh hưởng này tới hệ thần kinh của người bệnh.

Kim Thoa

(Theo Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu 'Nghệ nhân nhân dân' và “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu 'Nghệ nhân nhân dân' và “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP ngày 19/4/2024 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BTTTT quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT)

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

Yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm bàn, ghế ngoài trời theo TCVN 13554-1:2022

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:39

(CL&CS) - Việc sản xuất cho bàn, ghế ngoài trời nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13554-1:2022 Bàn và ghế dùng cho cắm trại, ngoại thất gia đình và công cộng - Phần 1: Yêu cầu an toàn chung để đáp ứng yêu cầu chung về an toàn cho sản phẩm.