Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/03/2018, 13:12 PM

Thảm họa cháy chung cư: Thêm một lần đau

(NTD) - Bà hỏa lại một lần nữa giận dữ trước sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm và thờ ơ của một bộ phận chủ đầu tư cũng như đơn vị quản lý tòa nhà, đặc biệt là các khu chung cư. Cái tên mới nhất xảy ra vụ cháy thương tâm là chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TP.HCM).

Hoảng loạn, đó là cảm giác chung mà những cư dân sống tại chung cư Carina Plaza phải hứng chịu vào rạng sáng 23/3. Vụ cháy diễn ra trong thời điểm người dân đang chìm trong giấc ngủ khiến con số thương vong rất lớn, tính đến trưa ngày 23/3, vụ cháy làm 13 người chết, 27 người bị thương.

Có mặt tại hiện trường, ghi nhận của chúng tôi là những hình ảnh vô cùng xót xa. Những cặp mắt cả đêm mất ngủ đỏ lòm, nỗi lo âu xen lẫn với sợ hãi còn y nguyên trên khuôn mặt nhiều cư dân tại đây. Trong số những người may mắn thoát khỏi đám cháy, có người nói với chung tôi rằng “cảm giác như vừa chết đi sống lại, không tin nổi vào mắt mình”.

chay-8-7092-1521757099_600x0
Những cột khói bốc cao nghi ngút tại Chung cư Carina Plaza. Ảnh: fb

Trước đây cũng đã xảy ra những vụ cháy kinh hoàng như cháy tòa nhà ITC tại TP.HCM khiến 60 người thiệt mạng; cháy tổ hợp Keangnam đường Phạm Hùng thiêu rụi gần 300 xe máy… nhưng dường như công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn được quan tâm đúng mức.

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, theo như lời kể của cư dân thì hệ thống báo cháy và PCCC của tòa nhà không hoạt động, cửa thoát hiểm bị khóa. Vậy câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của Ban quản lý tòa nhà, trách nhiệm lực lượng Cảnh sát PCCC của khu vực này ở đâu?

Ban quản lý tòa nhà được cư dân chi trả tiền quản lý hàng tháng nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho họ, còn lực lượng Cảnh sát PCCC trong luật đã quy định rất rõ về trách nhiệm thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế và nghiệm thu công trình xây dựng về PCCC, trách nhiệm xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Vậy nếu đúng như lời hàng trăm cư dân khẳng định chuông báo cháy tại chung cư Carina Plaza không hoạt động khi vụ cháy xảy ra, thì trách nhiệm của các đơn vị này phải là đầu tiên. Họ phải chịu trách nhiệm vì sự tắc trách của mình.

13 mạng người cùng khối tài sản thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ đồng, đó là chưa tính tới tổn thất về tinh thần mà những cư dân phải gánh chịu là quá lớn. Không thể cứ một vụ cháy trôi qua, các sở, ban, ngành họp xong rồi lại để đấy chìm vào quên lãng.

Hiện TP.HCM có hàng chục ngàn chung cư với hàng triệu người sinh sống, cần phải có sự thay đổi, những lãnh đạo đang được nhân dân trả tiền để đảm bảo sự an toàn trong PCCC phải có trách nhiệm, có tâm đối với các vấn đề về an toàn cháy nổ, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng".

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.