Thách thức mới của thị trường private banking

(CLCS) - Sau gần hai năm hợp tác, cuối tháng 2 vừa rồi Ngân hàng Quân đội (MB) và Công ty Bordier & Cie Singapore chính thức giới thiệu dịch vụ ngân hàng cao cấp chuyên biệt (private banking) tại Việt Nam dành cho giới siêu giàu. Liệu thị trường ngách mới này sẽ giành được tín nhiệm của giới siêu giàu và phát triển mạnh như ở các nước phát triển khác...

Dịch vụ cho 10.000 nhà siêu giàu

Tổng Giám đốc MB Lưu Trung Thái nói rằng họ sẽ tập trung nhắm đến những khách có tài sản ít nhất từ 1 triệu USD trở lên và hiện MB có trong tay danh sách khoảng 500 khách như vậy. Ông Thái cũng nói rằng đây là dịch vụ ngân hàng tài chính chuyên biệt đầu tiên có mặt tại Việt Nam và MB nhắm đến thị trường với khoảng 10.000 nhà siêu giàu tại Việt Nam.

Trước MB, VPBank và Techcombank đã có dịch vụ chuyên biệt như vậy.

Những khách hàng VIP tại VPBank được hưởng đặc quyền phục vụ bởi một chuyên viên quan hệ khách hàng riêng, được ưu tiên thời gian phục vụ, lựa chọn tài khoản số đẹp. Nhà băng này cũng có dịch vụ phòng chờ Diamond Elite Lounge dành cho khách VIP tại sân bay với số lượt phục vụ không hạn chế.

Còn tại Techcombank, khách hàng VIP được chia làm ba hạng hội viên Bạch Kim, Vàng và Bạc. Đối với hội viên Bạch Kim thì cần duy trì số dư tiền gửi bình quân trong 3 tháng liên tiếp từ 5 tỷ đồng trở lên... Khi đó, các khách hàng cao cấp tại đây được sử dụng các gói sản phẩm ưu tiên liên quan đến tiết kiệm, tài khoản thanh toán, thẻ và cho vay. Ngoài ra, khách cũng được phục vụ bởi đội ngũ chuyên biệt tư vấn các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm với không gian giao dịch riêng...

Khách của dịch vụ private banking MB sẽ được một giám đốc tư vấn quản lý tài sản được đào tạo theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ - phục vụ và tư vấn về các giải pháp đầu tư, bảo hiểm, tín dụng, hoạch định tài sản, tư vấn định cư… Khách của MB sẽ được những cái tên sừng sỏ toàn cầu phục vụ: Chẳng hạn như Doctor Anywhere (y tế), Henley & Partners (tư vấn luật định cư - hãng luật này thường xuyên ra các bảng xếp hạng passport mỗi năm) và hoạch định tài chính Fidinam…

a
Ngân hàng Quân đội tin tưởng rằng thị trường mới sẽ góp phần tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay. Năm ngoái, MB lọt vào "câu lạc bộ doanh nghiệp đạt 10.000 tỷ lợi nhuận". (Ảnh: MB).

Thách thức

Nền kinh tế của các nước Đông Nam Á được xây dựng từ nền tảng lớn là doanh nghiệp gia đình. “Chủ doanh nghiệp gây dựng một khối tài sản khổng lồ và họ có nhu cầu tìm kiếm những nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp nhằm được tư vấn những cách hiệu quả để chuyển lại tài sản của họ cho thế hệ tiếp theo” - đại diện Bordier & Cie Switzerland nhận định.

Nhưng để thu hút được tầng lớp khách hàng siêu giàu có chọn dịch vụ của mình, nhà băng cũng đang đối diện với không ít vấn đề hóc búa. Bởi yêu cầu của nhóm khách này rất cao và khắt khe, trong khi dịch vụ chuyên biệt của ngành ngân hàng Việt Nam đang trong giai đoạn “vừa làm vừa thử”.

Đặc điểm nổi bật của dịch vụ này sự riêng tư và tính bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng. Tuy nhiên, nhiều tập tài liệu “khách hàng tiềm năng” dài khoảng 20-30 trang, gồm tên tuổi những người có tiền, số điện thoại, email và cả địa chỉ - được rao bán với giá vài triệu đồng. Người sử dụng là các nhân viên ngân hàng, công ty tài chính, bất động sản và những ngành dịch vụ cao cấp khác. Và những người bán các thông tin này có khi lại chính là nhân viên ngành ngân hàng!

Độ bảo mật và cơ sở hạ tầng mạng của các ngân hàng Việt Nam cũng chưa đạt được những gì mà họ quảng bá. Ngay chính MB cũng gặp sự cố lỗi kỹ thuật cho phép rút tiền quá định mức và số dư trong tài khoản vào tháng 1. Hay Ngân hàng Hàng hải (MSB) lộ chi tiết của hàng triệu khách hàng…

Các chuyên gia tài chính ngân hàng nói rằng private banking tại Việt Nam cũng có những quy chuẩn khác với thông lệ của ngân hàng nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ. Một trường hợp được nêu là một ngân hàng Việt Nam đã đưa xe đến tận nhà của một khách siêu giàu để chở 5 triệu USD tiền gửi mà không cần biết nguồn gốc của số tiền này. Trước đó, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã từ chối và yêu cầu vị khách này đưa tiền đến trụ sở ngân hàng và thực hiện các biện pháp kê khai nguồn gốc theo quy định. Tất nhiên, vị khách bự kia đã chửi té tát đại diện ngân hàng nước ngoài và gọi cho một ngân hàng địa phương.

Một thách thức khác là dịch vụ ngân hàng cho giới siêu giàu được xem như thị trường chuyên biệt, nhưng lại mang đặc tính “siêu ứng dụng đa dịch vụ” - tức là cái gì cũng có, từ đầu tư đến bảo hiểm, tín dụng, bất động sản, định cư nước ngoài… “Một khi ôm trọn quá nhiều dịch vụ và phải liên kết với đối tác khác thì chưa chắc mối liên kết này lại là một thành công. Một ngân hàng nước ngoài đặt tại TP.HCM đã sớm hủy hợp tác về tư vấn định cư nước ngoài với một công ty đa quốc gia sau khi mối hợp tác không mang được khách hàng và lợi nhuận như mong đợi” - một chuyên gia về tư vấn định cư cho biết.

Trong khi đó, nguồn nhân lực cũng là vấn đề cốt lõi: 500 vị giám đốc tư vấn không phải dễ tìm và đào tạo. Chuyên gia tư vấn ở trên đã nói rằng ngành private banking có thể đang dòm ngó các chuyên viên chăm sóc khách hàng cao cấp của ngành bảo hiểm!

Các ngân hàng thế giới đang gặp khốn khó do vi rút Corona mang lại: Lợi nhuận mất khoảng 2 tỷ USD, cắt giảm nhân viên… Kế hoạch mới nhất của HSBC lại có phần đi ngược. Ngân hàng này tuyên bố sẽ tuyển thêm 500 giám đốc tư vấn cho dịch vụ private banking và retail banking, bổ sung cho đội ngũ 800 giám đốc tư vấn mà họ đang có. Cần phải biết là HSBC đang cố gắng cắt giảm 4,5 tỷ USD chi phí hoạt động và thông qua kế hoạch sa thải 35.000 nhân viên cho đến năm 2022.

Năm ngoái, HSBC lập ra đơn vị kinh doanh chuyên biệt nhắm vào khối khách hàng siêu giàu có tổng tài sản 1.400 tỷ USD, trong đó hơn 50% là ở châu Á.

HSBC nói sẽ tuyển mộ nhân tài từ Hồng Kông, Singapore và Trung Quốc đại lục. Họ sẽ nhắm đến khách hàng có tài sản 5-20 triệu USD.

Ricky Hồ

Bình luận

Nổi bật

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:42

(CL&CS) - Từ 23/04/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:50

(CL&CS) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (4/11/1994 - 4/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.

ĐHĐCĐ 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 17:48

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.