Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/06/2019, 13:13 PM

Tây Nguyên: Cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

(NTD) - Tính từ đầu năm đến giữa tháng 6/2019, cả nước đã có đến hơn 76.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Riêng khu vực Tây Nguyên số ca mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với mấy năm gần đây với 5.048 trường hợp, trong đó Gia Lai là 1.864 trường hợp, Đắk Lắk 1.865, Đắk Nông 1.119, Kon Tum 200.

images2782282_1
Cán bộ y tế tỉnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh tại hộ gia đình ở thôn Kon Gung, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. Ảnh:VGP/Bạch Dương

UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2019, phòng chống sốt xuất huyết, đồng thời chỉ đạo Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố quyết tâm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh; triển khai tích cực các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu năm.

Tây Nguyên có khí hậu, môi trường và điều kiện kinh tế - xã hội khá đặc thù nên công tác phòng, chống sốt xuất huyết gặp khá nhiều khó khăn. Đặc biệt, khu vực này, diện tích cao su nhiều, người dân khi khai thác, các chén đựng mủ thường không được xử lý triệt để, tạo điều kiện sinh trưởng của bọ gậy, loăng quăng. Ý thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường còn hạn chế nên ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh.

Các chuyên gia trong ngành y tế cho thấy, diễn biến tình hình bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới là rất phức tạp, nếu không có biện pháp phòng ngừa tốt sẽ rất dễ biến thành dịch lớn. Vì thế, các địa phương phải tập trung toàn bộ các nguồn lực để phòng chống sốt xuất huyết ngay từ bây giờ.

Cụ thể, các địa phương cần khẩn trương triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường; xử lý các ổ dịch sốt xuất huyết trong vòng 48 giờ, phun diệt muỗi và diệt loăng quăng/bọ gậy triệt để tại ổ dịch; tăng cường giám sát chỉ số mật độ muỗi và loăng quăng, bọ gậy, phun chủ động diệt muỗi khu vực nguy cơ cao và đủ điều kiện. Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để khoanh vùng xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong.

Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, truyền thông như trực tiếp tại hộ gia đình, tuyên truyền lưu động, trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết các dấu hiệu mắc bệnh, đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, bảo hộ... để điều trị kịp thời và đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

 Thu Thủy (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.