Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/11/2018, 06:52 AM

Taxi truyền thống Singapore tìm đường cạnh tranh với ứng dụng gọi xe công nghệ

(NTD) – Khi bị các ứng dụng gọi xe hiện đại cạnh tranh gay gắt, hãng điều hành taxi lớn nhất Singapore đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình và chuyển hướng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp khác để có được các công nghệ trên điện thoại di động mới nhất.

ComfortDelGro
Lợi nhuận sụt giảm khi Grab bước vào thị trường, nhưng hãng taxi truyền thống ComfortDelGro cũng dám từ bỏ vùng an toàn của mình, đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm mảnh đất phát triển mới. (Ảnh: NAR)

Hiện nắm giữ 60% thị trường taxi ở đảo quốc này, ComfortDelGro sẽ sớm hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm khoảng 100 triệu USD để đầu tư vào startup nhằm bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng trong ngành vận chuyển. Tờ Nikkei Asian Review nói hãng taxi này đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về loại hình công nghệ vì “sự nhạy cảm thương mại” và nói rằng sẽ nhắm vào startup đang ở vòng gọi vốn series A hoặc series B.

“Chúng tôi có nhu cầu phát triển và đạt được công nghệ di động mới và các giải pháp không chỉ xây dựng trên nền tảng đang rất vững chắc của chúng tôi, mà còn giúp chúng tôi vươn đến các lĩnh vực mới”, CEO Yang Ban Seng của hãng này nói trong thông cáo báo chí.

ComfortDelGro không phải là trường hợp ngoại lệ. Các hãng taxi truyền thống khác đang gặp phải thách thức khi các ứng dụng gọi xe công nghệ khác bước vào thị trường. Tuần trước, ComfortDelGro báo cáo lợi nhuận ròng của hãng trong quý 3 vừa rồi đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, và đây là quý thứ sáu liên tiếp hãng này phải chịu cảnh lợi nhuận giảm sút.

Các ứng dụng gọi xe công nghệ nổi lên tại Singapore năm 2013, khi hãng Grab bắt nguồn từ Malaysia và Uber Technologies của Hoa Kỳ bước vào thị trường. Số người dùng smartphone tăng nhanh đã tạo đà phát triển cho Grab và Uber. Đội xe của ComfortDelGro giảm 25% trong ba năm qua.

Để đối phó với thay đổi trên thương trường, năm ngoái ComfortDelGro đã hợp tác với Uber, cho phép hành khách có thể đặt taxi qua ứng dụng của Uber. Vài tháng sau, Grab mua lại các mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á, quan hệ hợp tác với Uber của hãng xe kết thúc.  

ComfortDelGro hiện đang tìm cách đón bắt những xu hướng mới trong ngành vận tải. Tận dụng thế mạnh của đội xe 12.000 chiếc, hãng đã bắt tay với startup MaaS Global của Phần Lan để giới thiệu với hành khách của đảo quốc Singapore ứng dụng “tất cả trong một” cho phép khách có thể đặt các loại hình vận tải khác nhau.

ComfortDelGro cũng bước ra khỏi vùng an toàn, nhàn hạ (comfort zone) của mình bằng cách tìm kiếm sự tăng trưởng mới ở thị trường nước ngoài. Hãng đã bỏ ra khoảng 326 triệu USD chỉ trong năm 2018 này để mua loại các hãng vận tải bên ngoài Singapore. Đầu tháng 11, ComfortDelGro thông báo đã mua lại tập đoàn xe buýt Buslink của Australia với giá 138 triệu USD – đây là vụ làm ăn lớn nhất trong lịch sử của hãng.

“Biến động thị trường luôn xảy ra, ảnh hưởng đến cách thức chúng ta kinh doanh. Chúng ta không chỉ ngồi ỳ ở đó mà không làm gì”, chủ tịch của hãng xe Lim Jit Poh nói.

Theo giá cổ phiếu tuần rồi, ComfortDelGro được định giá khoảng 3,4 tỷ USD – mức vốn hóa lớn nhất trong ngành taxi ở Đông Nam Á. Sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dịch vụ gọi xe công nghệ trong thời gian qua đã làm giá cổ phiếu ComfortDelGro giảm 30% kể từ đỉnh điểm năm 2015.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.