Taseco Land tiếp tục mở rộng kinh doanh BĐS ở Tây Hồ Tây?

Sau khi được chỉ định đầu tư dự án khu Đoàn Ngoại Giao, Hancorp đã tiến hành chia nhiều lô đất, dự án thành phần cho các nhà đầu tư thứ cấp, nổi bật trong đó là Taseco Land với phần dự án tháp đôi 45 tầng thuộc khu Đoàn Ngoại Giao.

Nhiều khả năng Taseco Land nắm quyền phát triển giai đoạn tiếp theo cao ốc 45 tầng ở khu Ngoại Giao Đoàn

Ngày 27/4/2022, Công ty Đầu tư và xây dựng số 4 (ICON4) thông báo đã phê duyệt chủ trương ký kết hợp đồng thi công hạng mục “hoàn thiện và lắp đặt hệ thống cơ điện khối căn hộ T6” tại dự án tòa nhà hỗn hợp N01 – T6, T7 Khu Đoàn Ngoại Giao (dự án có tên thương mại Han Jardin). Đơn vị ký hợp đồng với ICON 4 là Công ty Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land). Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến kéo dài từ tháng 5/2022 – tháng 8/2023.

Phối cảnh dự án Han Jardin cao tầng nhất khu Ngoại Giao đoàn

Theo tìm hiểu, ICON4 tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thuộc trực thuộc Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp). Sau khi Hancorp thoái hết vốn vào năm 2020, Taseco Land hiện là cổ đông chi phối tại ICON4 với tỷ lệ sở hữu 61%.

Việc ICON4 ký kết hợp đồng với Taseco Land để triển khai giai đoạn hoàn thiện tại dự án Han Jardin đặt ra nhiều khả năng Taseco Land đã nắm quyền phát triển giai đoạn tiếp theo của dự án này, thông qua việc mua bán dự án hoặc hợp tác kinh doanh với chủ đầu tư dự án.

Chủ đầu tư của Han Jardin là Hancorp, đồng thời cũng là chủ đầu tư của toàn bộ dự án Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao. Dự án này có vị trí đẹp nhất, cũng là dự án được cấp phép xây cao nhất (45 tầng) tại Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao.

Báo cáo của Hancorp hồi tháng 5 cho biết, dự án đã xây dựng đến tầng 40 và đang triển khai đấu thầu các gói cơ điện, phòng cháy chữa cháy....Công tác bán hàng, thu hồi vốn của dự án thực hiện tốt và đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư. Ngày 25/7 vừa qua dự án đã được nhà thầu tiến hành cất nóc.

Hancorp có mối quạn hệ mật thiết với Taseco Land

Kể từ khi đặt chân vào lĩnh vực bất động sản, Taseco Land đã có mối quan hệ mật thiết với Hancorp, qua đó giúp Taseco Land “bành trướng” mạnh mẽ ở thị trường bất động sản phía Tây Hồ Tây. Nhờ đóng góp tích cực từ các dự án bất động sản khu vực này mà kết quả kinh doanh của Taseco Land tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn này. Bất động sản cũng dần trở thành mũi nhọn trong chiến lược phát triển của Taseco Group, sau dịch vụ hàng không.

Theo nguồn tin từ VietTimes cho thấy, từ cuối quý 2/2021, Hancorp đã bắt đầu ghi nhận doanh thu chưa thực hiện tại dự án Han Jardin, lên tới 370,1 tỷ đồng. Doanh thu này chính là doanh thu nhận trước tiền cho các căn hộ hình thành trong tương lai của dự án Han Jardin, phát sinh từ hợp đồng mua bán giữa Hancorp và Taseco Land (ký kết vào tháng 3/2021), cùng một số hợp đồng mua bán chung cư tại dự án này do Hancorp ký kết trực tiếp với cá nhân. Tính đến cuối quý 1/2022, khoản doanh thu chưa thực hiện này đã tăng lên mức 774,2 tỷ đồng.

Ngoài Han Jardin, Taseco Land cũng là nhà phát triển loạt dự án căn hộ trên các khu đất thành phần thuộc dự án Khu Ngoại Giao Đoàn do Hancorp làm chủ đầu tư như: Phú Mỹ Complex (N01-T4), An Bình Complex (N02-T1) và Taseco Complex (N03-T2).

Nguồn ảnh: VietTimes

Trong giai đoạn 2019 – 2021, Taseco Land ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 1.759,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364,9 tỷ đồng, tương ứng với biên lãi ròng lên tới 20,7%. Riêng năm 2021, Taseco Land ghi nhận doanh thu thuần đạt 750 tỷ đồng (tăng 73,1% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 132 tỷ đồng (tăng 38,6% so với cùng kỳ), tương ứng với tỉ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 17,6%.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, dù nắm giữ quỹ đấy rộng lớn phía tây Hồ Tây và nhiều khu đất tiềm năng khác tại Hà Nội, kết quả kinh doanh của Hancorp rất khiêm tốn. Năm 2020, công ty ghi nhận doanh thu 852 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 17 tỷ đồng. Sang năm 2021, kết quả kinh doanh có khả quan hơn với doanh thu đạt gần 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận 60 tỷ đồng.

Năm 2020, Hancorp từng tổ chức đầu giá thoái vốn cổ phần Nhà nước nhưng thất bại. Gần 139 triệu cổ phiếu Hancorp do Bộ Xây dựng nắm giữ được mang ra đấu giá nhưng bị hủy bỏ vì không có nhà đầu tư đăng ký tham gia. Hiện Hancorp có vốn hơn 1.400 tỷ đồng và giá cổ phiếu loanh quanh ở mức mệnh giá (10.000đ/cp).

Taseco Land liên tục mở rộng quỹ đất mới

Taseco Land và CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs – Mã CK: AST) được biết tới là các công ty con cấp một của CTCP Tập đoàn Taseco (Taseco Group).

Thành lập từ tháng 2/2005, Taseco Group tiền thân là CTCP Dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco). Chủ tịch HĐQT Taseco Group là ông Phạm Ngọc Thanh, còn Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Minh Hải (SN 1976).

Sau các dự án tại khu Đoàn Ngoại Giao, doanh nghiệp này tiếp tục thâu tóm các dự án bất động sản khác tại khu đô thị Tây Hồ Tây. Năm 2020, một pháp nhân thuộc Taseco Group là Taseco Invest đã nhận chuyển nhượng dự án Tổ hợp Khách sạn, Văn phòng, Trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp – Landmark 55 từ tay chủ đầu tư Daewoo (Hàn Quốc).

Dự án nằm ngay đối diện với Khu đô thị Đoàn Ngoại Giao, toạ lạc tại lô đất ký hiệu B3CC2 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây (tên thương mại Starlake), có tổng diện tích 23.600 m2.

Gần đây, Taseco Land cho thấy đã mở rộng thêm quỹ đất tại dự án Tây Hồ Tây khi đăng tin tuyển dụng nhân sự để triển khai công việc tại các lô đất ký hiệu B2CC4, lô đất nằm ngay bên cạnh lô đất B3CC2 mà Taseco Invest đã thâu tóm trước đó. Lô đất thương mại có diện tích 11.300 m2, quy hoạch tối đa 23 tầng.

Taseco Land sở hữu một trong những lô đất đẹp nhất tại KĐT Tây Hồ Tây

Tại Hà Nội, Taseco Land giới thiệu đang đầu tư nhiều dự án bất động sản như: Dự án Khu nhà ở thấp tầng tại lô đất TT32, TT84 và TT164 – Khu đô thị Nam An Khánh, Hoài Đức; dự án Khu nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm.

Ngoài thị trường địa ốc Hà Nội, Taseco Land còn triển khai loạt dự án ở các địa phương, trong đó có thể kể tới: dự án Tòa nhà thương mại dịch vụ và căn hộ chung cư Alacarte Hạ Long (quy mô 5.125 m2, tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng); Khu nghỉ dưỡng cao cấp sinh thái 4 mùa tại xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (quy mô 45ha, tổng mức đầu tư 993 tỷ đồng); Khu đô thị nghỉ dưỡng Vinconstec – Huế (quy mô 30,4ha); Khu đô thị Green Park Cửa Cạn, Phú Quốc (quy mô 12ha, tổng mức đầu tư 369 tỷ đồng)…

Mới đây, liên danh Taseco Land – CTCP Xây dựng và Thiết bị Hà Nam đã trở thành nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên có diện tích 115,1ha, tổng mức đầu tư 4.764 tỷ đồng.

Tại ĐHCĐ năm 2022 vừa diễn ra hồi tháng 6, ban lãnh đạo Taseco Land cho biết doanh nghiệp bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Kế hoạch cho năm 2022 doanh thu hợp nhất đạt gần 3.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 804 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2021.

Công ty đang ưu tiên tập trung nghiên cứu các dự án mới, đưa tổng số dự án lên hơn 40 dự án tại trên 10 tỉnh thành với tổng quỹ đất nghiên cứu hơn 2.000 ha nhằm tạo quỹ đất phát triển cho các năm tiếp theo. Để đảm bảo nguồn vốn, Đại hội đồng cổ đông Công ty cũng đã thống nhất thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 2.700 tỷ đồng trong quý III năm 2022 theo hình thức phát hành cổ phần để chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu và chào bán cho các cổ đông hiện hữu.

Bên cạnh hoạt động phát triển bất động sản đô thị, Taseco Land cũng tập trung đẩy mạnh phát triển các mảng bất động sản dịch vụ như kinh doanh khách sạn, sân golf, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và các dịch vụ phụ trợ ...

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ảm đạm, 2 tháng đầu năm Đà Nẵng không có nguồn cung mới

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ảm đạm, 2 tháng đầu năm Đà Nẵng không có nguồn cung mới

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 15:49

Là một trong những địa phương có du lịch phát triển bậc nhất cả nước nhưng cả 3 phân khúc thuộc loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khu vực Đà Nẵng và vùng phụ cận bao gồm: biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng và Condotel đều không ghi nhận nguồn cung mới được mở bán trong tháng 1 và tháng 2/2024.

Giá bất động sản “ăn theo” hạ tầng, cẩn trọng khi đầu tư

Giá bất động sản “ăn theo” hạ tầng, cẩn trọng khi đầu tư

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/03/2024, 17:54

Câu chuyện của việc đầu tư bất động sản theo tâm lý “đón sóng” hạ tầng không phải bây giờ mới được nhắc đến. Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của thị trường bất động sản, nhà đầu tư mua đất để chờ ăn theo quy hoạch hạ tầng diễn ra như cơm bữa. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp lúc nào cũng dẫn đến thành công, đã không ít nhà đầu tư đã phải nhận “trái đắng” khi đầu tư bất động sản theo sóng hạ tầng.

Quỹ căn đầu tiên của The Canopy Summit “cháy hàng” ngay khi ra mắt

Quỹ căn đầu tiên của The Canopy Summit “cháy hàng” ngay khi ra mắt

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/03/2024, 17:54

Đón trọn lợi thế từ hạ tầng hoàn hảo hiện hữu, The Canopy Summit (Vinhomes Smart City) đang tạo cơn sốt trên thị trường BĐS phía Tây Thủ đô khi 100% quỹ hàng đầu tiên ra mắt đã có chủ sở hữu.