Taseco Land - "Thế lực" mới trên thị trường BĐS, đang sở hữu quỹ đất "khủng" cỡ nào?

(CL&CS) - Những năm gần đây, Taseco Group đã âm thầm mua lại một số khu đất ở khu đô thị Đoàn Ngoại Giao (Hà Nội) để phát triển các dự án BĐS nhà ở. Taseco Land là đơn vị thành viên tập đoàn này, đã và đang âm thầm sở hữu và đang nghiên cứu trên 40 dự án với quỹ đất tổng cộng trên 2.000 ha tại các tỉnh thành.

Âm thầm thâu tóm quỹ đất đẹp khu Tây Hồ Tây

Theo tài liệu báo cáo kết quả thực hiện năm 2021 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 cho thấy một loạt các danh mục dự án mà Taseco Land đang theo đuổi trải dài nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Nguồn: Taseco Land

Trong đó, những mảnh "đất vàng" có vị trí đẹp nhất nhì khu đô thị Ngoại Giao Đoàn (quận Tây Hồ) vẫn được Taseco Land âm thầm thâu tóm để phát triển thành các dự án BĐS nổi bật ở khu vực này trong suốt nhiều năm qua, có thể kể tới những dự án đã đi vào hoạt động như Phú Mỹ Complex, An Bình Complex và Taseco Complex. 

Hay như gần đây, tập đoàn này sau mua lại khu đất xây dựng tòa Landmark 55 tầng tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Taseco Land cho thấy là một trong những "ông trùm" BĐS khu này khi đóng một vai trò quan trọng tại dự án tháp đôi 45 tầng cũng tại khu Ngoại Giao Đoàn.

Cụ thể, vào ngày 27/4/2022, Công ty Đầu tư và xây dựng số 4 (ICON4) thông báo đã phê duyệt chủ trương ký kết hợp đồng thi công hạng mục “hoàn thiện và lắp đặt hệ thống cơ điện khối căn hộ T6” tại dự án tòa nhà hỗn hợp N01 – T6, T7 Khu Đoàn Ngoại Giao. Đơn vị ký hợp đồng với ICON 4 là Công ty Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land). Thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến kéo dài từ tháng 5/2022 – tháng 8/2023. Trị giá của hợp đồng này là hơn 219 tỷ đồng.

Được biết, ICON4 trước đây trực thuộc Hancorp. Sau khi Hancorp thoái hết vốn vào năm 2020, Taseco Land hiện là cổ đông chi phối tại ICON4 với tỷ lệ sở hữu 61%.

Gần đây, Taseco Land còn thâu tóm thêm 1 dự án Tổ hợp Khách sạn, Văn phòng, Trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp – Landmark 55 từ tay chủ đầu tư Daewoo (Hàn Quốc). Dự án này cũng nằm trong KĐT Tây Hồ Tây. 

Không những vậy, Taseco Land còn cho thấy là một "thế lực mới" trên thị trường địa ốc khi mở rộng và thâu tóm hàng loạt dự án BĐS khác trên khắp cả nước. Danh mục dự án BĐS của tập đoàn này hiện đang sở hữu và nghiên cứu phát triển được cho là lên tới con số 40, với quy mô quỹ đất khoảng 2.000ha. Những thị trường tiềm năng như Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hóa,...đều xuất hiện Taseco Land. 

Taseco Land đã mua lại một khu đất 5.125m2 thuộc Bán đảo 2 của Khu đô thị Halong Marina ở thành phố Hạ Long để phát triển khách sạn À La Carte Hạ Long. Dự án là một tòa tháp cao 40 tầng nổi và hai tầng hầm, trong đó có bốn tầng đế làm trung tâm thương mại, 789 căn hộ khách sạn từ tầng 5 - 37 và tầng 38 - 39 làm bể bơi và kinh doanh quán bar, nhà hàng. Dự kiến nghiệm thu bàn giao cho khách tháng 12/2022.

Ngoài ra, Taseco Land còn đang phát triển hàng loạt dự án BĐS khác. 

Dự án Khu nhà ở Riverview Lương Sơn – Hòa Bình hoàn thành quyết toán dự án vào quý III/2022; Dự án Khách sạn cao cấp, văn phòng kết hợp trung tâm thương mại B2CC2 Starlake Tây Hồ Tây hoàn thành điều chỉnh quy hoạch quý II/2022, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quý III/2022; Dự án nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu, Hà Nội hoàn thành chủ trương đầu tư vào quý III/2022.

Nhóm dự án tại Thanh Hóa bao gồm: Dự án số 4 – Khu đô thị trung tâm thành phố Thanh Hóa đã hoàn thành công tác BT-GPMB, đã được giao đất giai đoạn 1 vào tháng 5/2022, triển khai công tác nộp tiền sử dụng đất, dự kiến khởi công xây dựng công trình vào quý IV/2022. Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái bốn mùa cao cấp đã hoàn thành cơ bản công tác BT-GPMB phần đất nông nghiệp vào quý II/2022, điều hcỉnh quy hoạch 1/500 dự án quý IV/2022.

Bên cạnh đó, các dự án được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là dự án khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec – Huế và sự án khu du lịch và dịch vụ Sunrise Bảo Ninh – Quảng Bình. Tại dự án Tòa nhà 1283 Giải Phòng – Hoàng Mai, Hà Nội tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Không dừng lại ở các dự án đang có, công ty này còn đang có định hướng tiếp tục ưu tiên tập trung nghiên cứu các dự án mới, đưa tổng số dự án lên hơn 40 dự án tại trên 10 tỉnh thành với tổng quỹ đất nghiên cứu hơn 2.000 ha nhằm tạo quỹ đất phát triển cho các năm tiếp theo. Các tỉnh thành mà Taseco Land đang hướng tới là Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Bình, Bắc Ninh, Hòa Bình.

Theo nguồn tin mới nhất, trong nửa đầu năm 2022, liên danh Taseco Land – CTCP Xây dựng và Thiết bị Hà Nam đã trở thành nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên có diện tích 115,1ha, tổng mức đầu tư 4.764 tỷ đồng.

Tiềm lực của Taseco Land ra sao?

Theo thông tin Taseco Land công bố, hiện vốn điều lệ công ty là 2.000 tỷ đồng, dự kiến tăng vốn lên 2.700 tỷ đồng trong năm 2022. Taseco Land đặt kế hoạch cho năm 2022 doanh thu hợp nhất đạt gần 3.600 tỷ đồng, tăng trưởng tới 383,1% so với kết quả doanh thu năm 2021.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt trên 804 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 631,5 tỷ đồng, tăng trưởng 379,8%. Cổ tức dự kiến từ 15% đến 20%.

Trước đó, Taseco Land cũng đã có một năm kinh doanh 2021 với các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch. Cụ thể, doanh thu hợp nhất thực hiện năm 2021 đạt 744,1 tỷ đồng, vượt 5,6% so với kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 131,6 tỷ đồng, vượt 16% so với kế hoạch.

Kết quả thực hiện lợi nhuận năm 2021

Trong năm 2021, Taseco Land đã thực hiện việc tăng vốn điều lệ từ 1.600 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng và góp vốn đầu tư tài chính (thành lập mới, nhận chuyển nhượng và tăng vốn điều lệ) tổng số tiền là 736,05 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã góp 88,8 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 74% vào Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Yên Bình; góp vốn vào Công ty TNHH Alacarte Hạ Long (nay là Công ty cổ phần Alacarte Hạ Long) số tiền 120 tỷ đồng; góp vốn thành lập Công ty Đầu tư TAH số tiền 349,65 tỷ đồng; nhận chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (ICON4) để tăng sở hữu lên 61,25%...

Dự án khách sạn cao cấp À La Carte Ha Long Bay tại Quảng Ninh

Theo như chia sẻ của lãnh đạo công ty tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra cuối tháng 6/2022, công ty đang đang duy trì các chỉ số tài chính an toàn và lành mạnh, với số dư tiền cuối năm toàn hệ thống vào khoảng 271 tỷ đồng, hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu là 40%.

Lãnh đạo Taseco Land cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tái cấu trúc cơ cấu tổ chức, thực hiện đồng bộ công tác chuyển đổi số, xây dựng chiến lược quản trị rủi ro linh hoạt. Doanh nghiệp cũng tập trung đẩy mạnh phát triển các mảng bất động sản dịch vụ như kinh doanh khách sạn, sân golf, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và các dịch vụ phụ trợ... để tạo nguồn doanh thu cũng như dòng tiền ổn định đều đặn hàng năm.

Dự kiến trong các năm tới, Taseco Land sẽ tham gia đấu thầu, đấu giá nhiều dự án với quỹ đất lớn tại nhiều địa phương. Để chuẩn bị cho kỳ vọng lớn mạnh như vậy, Taseco Land đã lên kế hoạch thu hồi vốn tại các dự án đã và đang đầu tư từ các năm trước cũng như định hướng sẽ niêm yết cổ phiếu Taseco Land trên sàn giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh - HOSE trong năm 2023.

 

Taseco Land hiện sở hữu và đang nghiên cứu trên 40 dự án với quỹ đất tổng cộng trên 2.000 ha tại các tỉnh thành, bao gồm bất động sản đô thị, bất động sản đô thị du lịch tại các điểm đến du lịch trọng điểm và đang nghiên cứu triển khai thêm bất động sản dịch vụ như khu công nghiệp, sân golf.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Lý giải nguyên nhân nhà trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:56

Trong khi nguồn cung căn hộ khan hiếm, căn hộ bình dân gần như không còn, chỉ còn lượng nguồn cung từ phân khúc cao cấp đã khiến các loại hình nhà ở khác tăng giá mạnh thời gian qua. Ở đó, nhà trong ngõ là một điển hình.

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

Thị trường bất động sản đã sẵn sàng cho “cuộc chơi mới”?

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:55

Những hộ trợ từ chính sách, doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường ngày càng nhiều, người mua cũng đã tính chuyện “xuống tiền”, môi giới cũng đang rục rịch quay lại thị trường,…là những động lực để thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới, một “cuộc chơi mới”.

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

Cần triệt để gỡ vướng nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

Tình trạng lệch pha cung – cầu trên thị trường bất động sản đã hết lần này tới lần khác đưa thị trường vào cảnh éo le, nhà đầu tư hay khách hàng cũng đứng giữa “đôi dòng nước” nên mua vào hay bán ra? Tâm lý thị trường cũng dần rà dễ bị đẩy lên đến đỉnh điểm nếu hiệu ứng FOMO (tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội) xảy ra. Để giải quyết tình trạng này, giới chuyên gia cho rằng, cần phải thúc đẩy nguồn cung nhà ở giá rẻ, trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NOXH).