Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN "lật kèo", doanh nghiệp điêu đứng

Việc bất nhất trong quyết định bàn giao mặt bằng dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (KCN) Cẩm Mỹ (Đồng Nai) của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang khiến doanh nghiệp Gỗ Tiến điêu đứng, gặp khó khi thực hiện dự án...

Tổng vốn đầu tư cho Khu công nghiệp (KCN) Cẩm Mỹ (xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) là 485 tỷ đồng, bắt đầu quy hoạch từ năm 2008. Đến năm 2012, dự án chính thức bắt đầu tiến hành các thủ tục đi vào hoạt động.Tuy nhiên, đang “xuôi chèo mát mái” thì gặp trở ngại về việc bàn giao mặt bằng từ phía Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (gọi tắt là CSVN) khiến doanh nghiệp - cụ thể là chủ đầu tư, công ty Cổ phần Gỗ Tiến (gọi tắt là Gỗ Tiến) điêu đứng, gặp nhiều khó khăn không chỉ trong việc thực hiện dự án mà còn ảnh hướng đến các đối tác nước ngoài.

34
Phối cảnh quy hoạch Khu công nghiệp Cẩm Mỹ

Bất nhất trong quyết định

Dự án nêu trên tọa lạc tại xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, phần lớn diện tích đất trước đây đã được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho CSVN quản lý trồng cao su.

Năm 2008 UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho Gỗ Tiến làm chủ đầu tư KCN Cẩm Mỹ và Tổng công ty Cao su Đồng Nai đã có văn bản gửi CSVN báo cáo không tham gia dự án KCN. Đồng thời, CSVN thống nhất dự án bằng văn bản số 2501/CSVN-KHĐT gửi UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Cẩm Mỹ và Gỗ Tiến “Thống nhất việc Gỗ Tiến làm chủ đầu tư hạ tầng KCN” và CSVN có văn bản thỏa thuận “không tham gia vào dự án. Thống nhất việc cắt cây cao su, bàn giao lại mặt bằng và nhận tiền đền bù theo giá của UBND tỉnh Đồng Nai” do ông Lê Quang Thung - nguyên TGĐ CSVN ký vào ngày 28/11/2008.

Ngay sau đó, Công ty Gỗ Tiến đã khẩn trương lập bản đồ quy hoạch đất, đánh giá các tác động môi trường, nộp hồ sơ xin cấp phép 1/2000 đã được Bộ xây dựng, Bộ tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, Sở xây dựng tỉnh Đồng Nai chấp thuận bằng văn bản thông qua dự án KCN nói trên…

Đồng thời, sau khi UBND huyện Cẩm Mỹ ban hành các quyết định công bố dự án, quyết định giải tỏa thu hồi đất, tiến hành công tác đền bù giải tỏa, Gỗ Tiến đã chuyển tiền đền bù vào tài khoản của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai khoảng 120 tỷ đồng (ngày 25/4/2016) và tiếp tục tiến hành đền bù giải tỏa dự án hơn 80% hộ dân xung quanh. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ tài chính, Gỗ Tiến đã chuyển trên 100 tỷ về ngân hàng Vietinbank (ngày 26/5/2016). Sau đó Vietinbank có văn bản cam kết bảo lãnh (196 tỷ đồng) cho dự án này. Gỗ Tiến khẳng định sẽ chi trả trong vòng 07 ngày sau khi có văn bản chấp thuận của CSVN đồng ý nhận tiền.

Dù đã có được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai và sự thống nhất của CSVN nhưng đến nay, CSVN đã từ chối nhận tiền đền bù cũng như bàn giao đất cho Gỗ Tiến để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (KCN) Cẩm Mỹ.

Ông Mai Quốc Bình - Phó TGĐ thường trực Công ty Cổ phần Gỗ Tiến cho biết: "Về phần đất do CSVN quản lý, bà Nguyễn Thị Gái và ông Nguyễn Văn Thắng đại diện Công ty Cao su Đồng Nai đã thống nhất việc kiểm kê xác định số lượng cao su và diện tích đất, UBND huyện Cẩm Mỹ đã ban hành quyết định đền bù giải tỏa nhưng từ tháng 4/2016, Tập đoàn CSVN không nhận tiền đền bù và không có phương án bàn giao mặt bằng khiến dự án bị chậm trễ".

Trước đó, tới ngày 13/5/2016 Tập đoàn CSVN có văn bản 1289/CSVN-KHĐT gửi Tổng công ty cao su Đồng Nai đề nghị tham gia làm cổ đông chi phối của dự án KCN Cẩm Mỹ. Đồng thời, không công nhận quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cẩm Mỹ. Điều này lại cho thấy sự “bất nhất” của CSVN trong các quyết định của mình!

Cần một câu trả lời thấu đáo

Gỗ Tiến nhiều lần có văn bản gửi Chính phủ và Chính phủ đã có văn bản trả lời số 4129/VPCP-V.I vào ngày 30/5/2016 nêu rõ: “UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì và phối hợp với Tập đoàn CSVN tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện dự án, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 31 tháng 8 năm 2016”;

Ngày 26/10/2016 Chính phủ tiếp tục có văn bản chỉ đạo số 9159/VPCP-V.I: “UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 4129/VPCP-V.I ngày 30 tháng 5 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.

Sau khi nhận được các văn bản trên của Chính phủ, Gỗ Tiến đã liên tiếp gửi 2 công văn cho UBND tỉnh Đồng Nai và CSVN đề nghị thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Lãnh đạo Công ty Gỗ Tiến, việc kéo dài công tác đền bù giải tỏa đã làm chậm tiến độ thực hiện dự án, gây thiệt hại lớn về tài chính cũng như ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của chủ đầu tư. Đồng thời còn làm cho Gỗ Tiến đứng trước nguy cơ phải đền bù thiệt hại lớn do vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện dự án đối với các đối tác chiến lược nước ngoài.

Chính vì vậy, doanh nghiệp Gỗ Tiến cần có câu trả lời thấu đáo từ CSVN, đồng thời kiến nghị cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các cấp chính quyền để đẩy nhanh tiến độ dự án, tránh những khuất tất về sau.

Theo Lê Bình (VnMedia)

 

Bình luận

Nổi bật

Nếu bạn chưa biết The Global City thì đây chính là điểm đến hot nhất Sài Thành cho dịp lễ 30.4 này

Nếu bạn chưa biết The Global City thì đây chính là điểm đến hot nhất Sài Thành cho dịp lễ 30.4 này

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

Không cần tốn quá nhiều công sức chuẩn bị hay phải di chuyển vất vả, vui chơi và nghỉ lễ ngay tại TP.HCM sẽ khiến cho kỳ nghỉ lễ sắp tới của bạn và gia đình thêm phần thú vị, mới lạ. Tại trung tâm mới The Global City (P.An Phú, Q.2) có rất nhiều hoạt động đa dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi thỏa thích vui chơi, trải nghiệm.

Khái niệm mới trên thị trường bất động sản hạng sang: “Sống hàng hiệu”

Khái niệm mới trên thị trường bất động sản hạng sang: “Sống hàng hiệu”

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:54

Phong cách sống gắn liền với phân khúc bất động sản hàng hiệu có lịch sử gần 100 năm trên thế giới, giờ đây đã xuất hiện tại Việt Nam

Có nên chờ đợi giá chung cư sẽ giảm vào cuối năm 2024?

Có nên chờ đợi giá chung cư sẽ giảm vào cuối năm 2024?

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:51

Theo phân tích của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, bất động sản đã bước qua chu kỳ đáy. Theo đó, nhu cầu mua bất động sản cũng đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt là phân khúc chung cư, giá đã tăng mạnh suốt nhiều năm qua.