Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/12/2019, 15:08 PM

Tạp chí uy tín Time bầu chọn Greta Thunberg là “Nhân vật của năm 2019”

Greta Thunberg - cô học sinh người Thụy Điển truyền cảm hứng cho phong trào toàn cầu đấu tranh chống biến đối khí hậu, đã được tạp chí Time chọn là “Nhân vật của Năm 2019”. Đây là chứng nhận danh giá nhất của Time hàng năm dành cho những người hoạt động không mệt mỏi vì hòa bình, xã hội.

 Cô bé 16 tuổi là người trẻ nhất được tạp chí này bình chọn theo truyền thống đã có từ năm 1927.

“Thập niên sau sẽ định hình tương lai hành tinh của chúng ta”

Đó là phát biểu của Thunberg tại thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc ở Madrid (Tây Ban Nha) trước khi có tuyên bố của Time. Cô thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới hãy ngưng dùng "PR sáng tạo" để né tránh hành động thiết thực.

Năm ngoái, cô bé bắt đầu biểu tình vì môi trường bằng cách bỏ học hầu hết các ngày thứ Sáu để diễu hành trước tòa nhà quốc hội Thụy Điển. Cô đã khởi xướng cho một phong trào toàn cầu được nhiều người hưởng ứng với hashtag #FridaysForFuture (Thứ Sáu cho tương lai).

Từ đó, Greta Thunberg - từ nữ học sinh đến biểu tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, Thunberg đã trở thành một tiếng nói có trọng lượng chống biến đổi khí hậu, truyền cảm hứng cho hàng triệu sinh viên cùng biểu tình trên khắp thế giới. Hồi đầu năm nay, cô được đề cử là một ứng viên cho giải Nobel Hòa Bình nhưng đã không đạt được.

Tại Hội nghị Khí hậu Liên Hiệp Quốc ở New York hồi tháng 9, cô lên án các chính trị gia ỷ lại vào người trẻ để tìm câu trả lời cho biến đổi khí hậu. Trong bài phát biểu giờ đây đã thành nổi tiếng, cô nói: "Các vị đã đánh cắp ước mơ của tôi và tuổi thơ của tôi với những lời lẽ sáo rỗng. Chúng tôi sẽ theo dõi các vị". Tuy nhiên, không phải ai cũng thích thông điệp của cô bé, nhất là những người có quan điểm bảo thủ.

GretaTime 1
Bìa tạp chí Time ấn bản Nhân vật của năm đăng trang trọng ảnh Greta Thunberg (Ảnh: EPA)

Trước khi cô có mặt tại Madrid, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro gọi cô là "con ranh" sau khi cô bày tỏ lo ngại về việc giết hại người thổ dân Brazil ở rừng Amazon:

"Greta nói người da đỏ chết vì họ bảo vệ rừng Amazon. Thật ấn tượng rằng báo chí lại tạo một không gian cho một con ranh như thế” - ông dùng từ "pirralha" bằng tiếng Bồ Đào Nha.

Nhà hoạt động môi trường Thunberg đáp trả bằng cách đổi bio trên Twitter của cô thành Pirralha.

Trước đó cô cũng đã không đồng quan điểm với Tổng thống Donald Trump - người nghi ngờ khoa học khí hậu và rút lại nhiều đạo luật về khí hậu của Mỹ, và Tổng thống Nga Vladimir Putin - người từng gọi cô là "một thiếu niên tốt bụng nhưng không có thông tin đầy đủ".

Đi khắp hành tinh chống biến đổi khí hậu

Chiều 30/10 (giờ Hà Nội), trong một buổi lễ trang trọng tổ chức tại thủ đô Stockholm, nhà hoạt động vì khí hậu người Thụy Điển 16 tuổi Greta Thunberg đã từ chối nhận giải thưởng về môi trường.

Cô bé 16 tuổi này được cả Thụy Điển và Na Uy đề cử cho giải thưởng vì môi trường do Hội đồng Bắc Âu trao tặng vì được đánh giá cao về những nỗ lực hoạt động không mệt mỏi để bảo vệ "Hành Tinh Xanh".

Theo Ủy ban, cô xứng đáng được trao giải thưởng về môi trường. Trong đó giải pháp "Fridays for Future" là tối ưu, được nhiều nhà báo, nhà hoạt động môi trường, nhiều nguyên thủ quốc gia trên thế giới hết sức ủng hộ.

Tuy nhiên, sau khi tên Greta Thunberg - chủ nhân giải thưởng, được công bố trước cử tọa gồm nhiều nhân vật nổi tiếng, đại diện của cô bé cho biết cô từ chối nhận giải thưởng bảo vệ môi trường trị giá 350.000 kroner Đan Mạch (tương đương 52.000 USD).

GretaTime 2
Thunberg đi khắp thế giới để tuyên truyền chống biến đổi khí hậu (Ảnh: CNN)

Trong một bài viết trên ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram, cô bé thể hiện quan điểm: "Phong trào vì khí hậu không cần thêm bất cứ giải thưởng nào. Những gì chúng tôi cần là các chính trị gia và những người có quyền lực lắng nghe tiếng hối thúc của khoa học về tình hình môi trường sống sẽ bị hủy hoại bởi biến đổi khí hậu như hiện nay". 

Sau khi chân thành cảm ơn Hội đồng Bắc Âu về quyết định trao giải cho mình, cô bé từ tốn chỉ trích các quốc gia Bắc Âu đã hành động chưa đủ mạnh mẽ và phù hợp với vị thế của họ để giải quyết các vấn đề khí hậu trong bối cảnh Trái đất đang nóng dần lên vì tầng ozone bị thủng do thế giới xả khí thải vượt mức cho phép.

Được biết, trước đó Thunberg đã trở thành biểu tượng hoạt động chống biến đổi khí hậu của giới trẻ toàn cầu sau sự kiện cô quyết định nghỉ học và ngồi bên ngoài trụ sở Nghị viện Thụy Điển từ ngày 20/8/2018 - 9/9/2018 (ngày bầu cử) để yêu cầu chính phủ giảm lượng khí thải carbon theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Trong năm qua, Thunberg đã tổ chức các cuộc tuần hành hàng tuần với khẩu hiệu "Fridays for Future", tạo cảm hứng cho hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên xuống đường yêu cầu chính phủ hành động, hiện đã lan ra khắp hành tinh.

Tự hào và vui mừng trong những dịp này, Thunberg vẫn đăng trên mạng xã hội chủ yếu bằng tiếng Thụy Điển nhiều dòng tweet chống biền đổi khí hậu và kêu gọi thế giới hãy nhanh chóng vào cuộc để “giải thoát” Hành Tinh Xanh. Đến tháng 9/2018, câu chuyện của cô được phổ biến trên toàn cầu, với các cơ quan truyền thông quốc tế như BBC News, tờ The GuardianNew York Times ... đưa tin.

GretaTime 3
Thunberg phát biểu tại Hội nghị Khí hậu COP 25 (Ảnh: Getty Images)

Nhờ các thành tích hoạt động không mệt mỏi để “cứu” thế giới, Thunberg được Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khen ngợi, được Arnold Schwarzenegger - cựu diễn viên lừng danh và Thống đốc bang California, mời đến tham dự cuộc họp khí hậu hàng năm của ông tại Vienna (Áo).

Tổng thống Donald Trump -  một người hoài nghi về biến đổi khí hậu, viết tweet về Thunberg: "Cô ấy có vẻ như một cô gái trẻ rất hạnh phúc mong chờ một tương lai tươi sáng và tuyệt vời, nhìn thật tuyệt vời". Theo cô bé, khủng hoảng biến đổi khí hậu không chỉ là vấn đề thời tiết mà đó còn là tình trạng thiếu lương thực, thiếu nước khiến nhiều nơi biến thành những miền đất không sự sống thật đáng sợ. Cô đã chia sẻ rằng thế giới "cần phải hành động ngay nếu muốn tránh những hậu quả tồi tệ nhất".

* *

Tuyên bố quyết định của Tạp chí Time trên kênh NBC, tổng biên tập Edward Felsenthal nói:

"Cô trở thành tiếng nói lớn nhất về vấn đề lớn nhất mà hành tinh của chúng ta đối mặt trong năm nay, trưởng thành từ chỗ không ai biết đến dẫn đầu một phong trào thế giới".

Truyền thống của tạp chí Time, bắt đầu với danh hiệu “Người đàn ông của Năm” công nhận cá nhân mà "dù tốt hơn hay xấu đi... đã gây ảnh hưởng nhiều nhất đến các sự kiện trong năm". Năm 2018, họ chọn các nhà báo bị giết hại và bỏ tù là nhân vật của năm.

Tường Quyên

(Theo BBC News, CNN)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.