Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/03/2015, 10:53 AM

Tăng 30% bệnh nhi đến khám vì thời tiết nồm, ẩm

(NTD) - Thời tiết đang vào mùa nồm, độ ẩm không khí quá cao, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến bé dễ mắc các dịch bệnh nguy hiểm như hen, thủy đậu, sốt virus... Đặc biệt số trẻ mắc các nhóm bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen tăng 30%.

Những bệnh trẻ thường gặp trong thời tiết nồm

Trong thời gian này, miền Bắc đang bước vào giai đoạn thời tiết đặc trưng của mùa xuân, đó là ẩm nồm. Thời tiết này khiến vật dụng dễ bị nấm mốc, hỏng hóc, gây cảm giác khó chịu. Đây còn là môi trường thuận lợi cho vi-rút và nấm mốc phát triển, gây nên các dịch bệnh cho trẻ. 

Theo số liệu thống kê, số lượng trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp tăng tới 30%, thậm chí là 40% vào mùa nồm so với các thời gian khác trong năm. Trong đó, trẻ chủ yếu mắc các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính như viêm mũi, viêm tiểu phế quản… Ngoài ra, trẻ cũng dễ mắc một số bệnh về đường ruột, tiêu chảy cấp, bệnh thủy đậu, các bệnh về da, bệnh viêm kết mạc trong thời gian này.  

Anh-1-2a347-42e33
Gia tăng số bệnh nhi đến khám trong thời tiết nồm ẩm. Ảnh minh họa

Cách tốt nhất để trẻ không bị mắc các bệnh trong mùa nồm là cần có những giải pháp căn bản để phòng bệnh đúng cách, bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây bệnh trong kiểu thời tiết khó chịu này.

Nhiều phụ huynh xin cho con nhập viện vì... trời nồm

Theo kinh nghiệm của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai, năm nào cũng vậy, cứ khi thời tiết chuyển nóng, nồm khiến nhà cửa ẩm ướt, đồ đạc, chân tường ở những nhà dưới thấp mốc meo… thì cũng là lúc những trẻ bị hen phải nhập viện điều trị khá cao, do dị nguyên nấm mốc, vi rút trong môi trường gây nên.

“Số bệnh nhi đến khám vì các bệnh lý này tăng 30% so với ngày thường. Trẻ bị viêm tiểu phế quản với những cơn ho dai dẳng, dễ phù nề đường thở gây khó thở, trong khi bệnh lại không đặc hiệu với kháng sinh nên việc điều trị phải rất kiên trì, tái khám thường xuyên khiến bố mẹ có tâm lý lo lắng”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

IMG_1950-8d17d

Thời tiết nồm ẩm trẻ rất dễ bị mắc bệnh. Ảnh minh họa

Theo ThS.BS Nguyễn Thành Nam, khoa Nhi (BV Bạch Mai), trong suốt hơn 1 tuần qua, khi miền Bắc mưa ẩm, số trẻ đến Khoa khám với các biểu hiện như em bé trên là chủ yếu. Nếu bệnh nhi nào cũng nhập viện, bệnh viện sẽ không còn chỗ, hơn nữa cũng không tốt cho trẻ. Vì thế, chỉ những ca cần nhập viện theo dõi mới chỉ định nhập viện. Tại khoa, số bệnh nhi nhập viện vì viêm phổi, viêm tiểu phế quản chiếm đa số. Ngoài ra, cũng ghi nhận nhiều trường hợp trẻ lên cơn hen khó thở, khò khè, tuy nhiên sau cấp cứu trẻ được về nhà, hướng dẫn dùng thuốc dự phòng hen.Lý giải tình trạng bệnh tập trung vào nhóm bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen, PGS Dũng cho biết, thời tiết nồm ẩm như hiện nay là môi trường lý tưởng cho vi rút sinh sôi, phát triển và là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ, khiến số trẻ nhập viện khám và điều trị tăng lên. Đặc biệt với những trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, rồi thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà khiến cơn hen bùng phát.

Cách “đối phó” với thời tiết nồm: Đừng mở tung cửa sổ

Để ứng phó với thời tiết không hề đơn giản bởi độ ẩm không khí quá cao, nhưng vẫn có thể thực hiện được để phòng bệnh cho trẻ. Những điều này không có gì đặc biệt, mà chỉ là sự chú ý rất nhỏ nhặt đến những vật dụng, môi trường sống quanh trẻ. Đặc biệt với những trẻ có cơ địa dị ứng, hen phế quản như đã nói ở trên...

Theo khuyến cáo của giới chuyên môn, nếu độ ẩm không khí tăng cao, hãy đóng kín cửa để hạn chế không khí ẩm vào nhà. Không lau nhà bằng khăn ướt mà dùng các khăn cot-ton thấm hút nước tốt lâu khô sàn nhà. Thay chăn ga thường xuyên để phòng ẩm, nấm mốc ở chăn ga có thể là dị nguyên gây bệnh cho trẻ. Tuyệt đối không được mặc quần áo ẩm cho trẻ mà phải sấy, là khô nhằm loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ.

Làm khô phòng ốc, quần áo

TS. Dũng lưu ý, hiện tượng trời nồm như hiện nay không chỉ làm sàn nhà ẩm ướt, khó chịu mà chính là môi trường để nấm mốc, virus, vi khuẩn sinh sôi phát triển. Đáng nói, nấm mốc không chỉ thể hiện ra ở những vết rêu mốc trên tường, sân nhà… mà nó có thể lơ lửng trong không khí mà mắt thường không nhìn thấy được, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu…

Vì thế, với những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc cần giặt giũ thường xuyên, phơi phóng khô ráo. Trong phòng ngủ của trẻ nên dùng máy hút ẩm, quần áo khi mặc nên sấy, là khô lại nhằm loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ. Trong phòng cũng không nên sử dụng thảm trải sàn. Đặc biệt cần chú ý tới những tủ sách lâu năm trong gia đình. Đã có rất nhiều trường hợp lên cơn hen cấp tính phải nhập viện, sau khi cho trẻ chơi, đọc những quyển sách đó khiến trẻ hít phải bụi, mốc từ sách và lên cơn hen.“Trẻ em là đối tượng “nhạy” với thời tiết nhất, nên rất dễ nhiễm bệnh.

Vì thế, cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra phản ứng cơ thế của trẻ. Trẻ cần được uống đủ nước và ăn đồ ăn dễ tiêu hoá, ăn nhiều hoa quả để tăng sức đề kháng, phòng bệnh.

Mọi thông tin thêm mời các bạn theo dõi tại chuyên mục cảnh báo.

Vũ Hằng (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.