Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/02/2020, 21:08 PM

Tân Lộc với “mận ngủ mùng” và “ổi mặc áo”

(NTD) - Nếu như toàn TP. Cần Thơ có trên 570ha đất trồng mận các loại, nhiều nhất là mận An Phước thì P. Tân Lộc, Q. Thốt Nốt đã có đến 490ha, chiếm tỷ lệ gần 90%. Riêng diện tích trồng ổi ở Tân Lộc đạt gần 100ha.

2

 Ổi lê Đài Loan.

Lý giải về con số ấn tượng này, ông Trương Tiến Lực, Trưởng phòng Kinh tế Q. Thốt Nốt cho biết: “Mận An Phước có mùi vị thơm ngon, không hạt, màu sắc đẹp, bắt mắt lại phù hợp với thổ nhưỡng của địa hình cù lao nhiều cát phù sa nằm giữa sông Tiền. Cạnh đó, năng suất cho trái của loại mận này khá cao so với những loại mận khác”.

Điều đáng nói là hầu hết diện tích trồng mận An Phước ở Tân Lộc đều được phủ màng lưới (nông dân gọi nôm na là ngủ mùng), chất lượng trái rất an toàn, ruồi đục thân và các loại côn trùng khác không thể phá hoại nên sản lượng thu hoạch an toàn đạt trên 95 %.

Trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi đã có mặt tại P. Tân Lộc để chứng kiến tận mắt cảnh mua bán rất sôi động và nhộn nhịp khắp nơi. Trong đó thương lái mua xuất sang Campuchia chiếm tỷ lệ khá lớn, cạnh đó là các thị trường TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Bà Võ Thị Phi Loan, ngụ khu vực Trường Thọ 1 cho biết: “Năm rồi vào thời điểm này thương lái đến mua rất nhiều để xuất khẩu sang Trung Quốc, năm nay do dịch bệnh Corona nên họ ‘chạy mất’, tuy nhiên bù lại lượng hàng xuất sang Campuchia và tiêu thụ nội địa tăng cao. Từ đó giá bán không giảm nhiều như các loại trái cây khác. Hiện nay giá bán tại vườn đã nhích lên từ 8.000 đồng lên 12.000 đồng/kg, người trồng mận rất phấn khởi”.

Theo nhiều nhà vườn trồng mận trên đất cù lao, nếu không có biện pháp bảo vệ trái an toàn thì khó duy trì kinh tế vườn từ việc trồng mận. Trong khi giải pháp bao trái hoặc bao từng chùm hoa rất tốn thời gian và chi phí thuê mướn và khó thực hiện với vườn mận cây cao, lớn do trồng lâu năm.

Ông Nguyễn Văn Tám ngụ khu vực Trường Thọ 2 cho biết: “Tôi có 10 công mận An Phước đã lưới bao cả vườn cây được xem an toàn, hiệu quả nhất. Hơn nữa, biện pháp này giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật rõ rệt, nhất là ngăn chặn ruồi đục trái, bảo vệ trái đến kỳ thu hoạch không bị ấu trùng hay sâu con nằm trong trái. Bình quân mỗi công mận sẽ phải mất khoảng 7 triệu đồng tiền lưới bao. Mỗi năm sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi có lãi từ 700-800 triệu đồng tùy thời điểm, từ đó cuộc sống gia đình rất ổn định”.

3
Thu hoạch mận An Phước.

Nhiều nhà vườn trồng mận còn kể thêm: Dùng lưới bao vườn cây cho thấy hiệu quả giảm trên 50% chi phí sử dụng thuốc trừ sâu bệnh. Mỗi mùa mận kéo dài khoảng 3 tháng. Trước khi bao lưới, vườn mận được chăm sóc tốt ra lá xanh tươi, phần lá khô dưới bờ vườn được thu gom lại rồi xử lý rải vôi diệt ấu trùng sâu bệnh. Mận vào mùa ra hoa là bắt đầu phủ màng lưới bao phủ cả vườn, lưới trùm tới mặt đất. Một công vườn mận An Phước, nếu chăm sóc tốt, sử dụng phân bón hợp lý, đúng cách có thể thu 12 tấn trái/năm.

Từ đó nếu thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định thì mỗi công sẽ có lãi từ 70-80 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí là chuyện bình thường. Thời điểm ra hoa chính vụ của mận An Phước bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, chất lượng trái ngon nhất vào mùa xuân. Hiện nay, nhiều nhà vườn đã xử lý cho trái nghịch mùa, nên mận An Phước hầu như có mặt trên thị trường quanh năm, nhưng có giá nhất vào khoảng tháng 7-8 hằng năm. Chuyện cho mận “ngủ mùng” đã và đang mang lại cuộc sống ấm no cho người trồng mận An Phước trên đất cù lao Tân Lộc.

Cùng với sự phát triển của mận An Phước, hiện nay trên địa bàn phường Tân Lộc đã có gần 100ha đất được nông dân trồng ổi lê Đài Loan theo phương thức bao 2 lớp (còn gọi là phương pháp mặc áo cho ổi) đang mang lại hiệu quả rất khả quan.

1

Một vườn mận được bao bọc.

Bà Lê Hồng Điệp ngụ khu vực Tân An, người đầu tiên triển khai mô hình này trên P. Tân Lộc cho biết: Ổi trồng theo cách này “sạch” hoàn toàn bởi trước khi “mặc 2 lớp áo” chúng được làm láng vỏ bên ngoài từng trái, sau đó mặc lớp áo xốp vào để tăng độ ẩm tạo điều kiện phát triển nhanh và không làm trầy xước phần vỏ bên ngoài tạo màu sắc đẹp. Sau đó ổi được mang tiếp lớp áo thứ 2 bằng túi ni lông để chống ruồi vàng đục trái. Mỗi túi ni lông đều có đục lỗ bên dưới để thoát nước nhanh sau khi tưới hay trời mưa. Trồng cách này không phải sử dụng phân thuốc hóa học nên chất lượng trái rất thơm ngon và an toàn.

Theo tính toán của người trồng ổi lê Đài Loan theo cách này thì sau khi trừ hết chi phí đầu tư, mỗi công (1.000m2) đất sẽ giúp người trồng có lãi từ 50-60 triệu đồng/năm, cao hơn rất nhiều so với một số loại cây ăn trái khác và ổi có trái quanh năm. Tuy nhiên người trồng phải làm vệ sinh vườn thường xuyên, đặc biệt là làm sạch ao mương trong vườn không để ruồi và các loại vi khuẩn tấn công trái. Hiện nay ngoài việc bán trái với giá từ 10.000-12.000 đồng/kg. Nhiều người còn dùng ổi loại này để chế biến rượu ổi rất thơm ngon, bổ dưỡng và đã được các cơ quan chức năng kiểm định cho lưu hành sản phẩm. Một số vườn ổi đã trở thành các điểm tham quan du lịch rất hấp dẫn cho du khách gần xa mỗi khi đến với Tân Lộc.

Bà Lê Hồng Điệp thông tin: “Hiện nay TP. Cần Thơ đã có chủ trương đầu tư phát triển làng du lịch cộng đồng tại phường Tân Lộc với trên 30 điểm du lịch quy mô lớn, trong đó sẽ kết hợp việc tham quan, nghỉ dưỡng, giới thiệu thế mạnh du lịch vườn gắn với việc phát huy nền văn hóa sông nước miệt vườn vốn là thế mạnh của Tây Đô. Trong đó Nhà nước sẽ quy hoạch hỗ trợ nhiều nhà vườn phát triển 2 loại đặc sản đặc trưng của cù lao này là mận An Phước và ổi lê Đài Loan. Đây quả là một tín hiệu cực vui”.

Cho mận “ngủ mùng”; ổi “mặc áo” là chuyện ăn nên làm ra đang được người dân xứ cù lao sông nước này phát huy mạnh mẽ bởi đã và đang mang lại hiệu quả rất cao.

Phan Thị Anh Thư

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.