Thứ hai, 02/12/2019, 17:29 PM

Tấm lòng vàng của những chiếc áo blouse trắng

(NTD) - Trong một lần tác nghiệp ở bệnh viện, phóng viên (PV) tình cờ tiếp xúc với một bệnh nhân đang được hướng dẫn làm thủ tục chuẩn bị cho phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh lại khuôn mặt. Anh có tên là Phan Văn Hùng (SN 1997, quê Nam Định). Qua tìm hiểu, anh kể về câu chuyện cuộc đời mình và hành trình từ Bắc vào Nam “thay hình đổi dạng”. Một câu chuyện đầy tình người mà các bác sĩ đã dành cho anh.

1
Em Hùng được tái tạo lại gương mặt chứ không chỉ mổ, chỉnh sửa hàm ếch.

Mặc cảm của một người khuyết tật

Hùng cho biết mình bị dị tật bẩm sinh khe hở môi, hàm ếch toàn bộ 2 bên. Dù đã được vá môi hàm ếch trong một chương trình từ thiện từ lúc nhỏ nhưng kết quả không được như mong muốn. Lớn lên, Hùng càng mặc cảm với khiếm khuyết của mình nên đến lớp 10 thì Hùng bỏ học. Rời vùng quê Nam Định, Hùng lên Hà Nội để xin việc làm.

Sau bao lần bị từ chối, cuối cùng Hùng cũng xin được làm bảo vệ ở 1 chung cư. Tuy nhiên, trong những ca trực của mình, vì mặc cảm với khuôn mặt nên Hùng thường xuyên đeo khẩu trang vì không muốn nhìn thấy hình ảnh xấu xí của mình.

Trong một lần đi khám, chữa răng ở phòng nha Ngân Phượng (Hà Nội), Hùng may mắn được gặp BS. Tuấn là chủ của cơ sở này. Cám cảnh trước những khiếm khuyết và khó khăn của Hùng, BS. Tuấn đã quyết định làm răng miễn phí toàn bộ cho Hùng.

Từ sự trải lòng của Hùng về hoàn cảnh khó khăn của mình cũng như ước muốn có được một phép màu “thay hình đổi dạng”, BS. Tuấn nhận thấy nếu chỉ làm răng đơn thuần thì không giúp nhiều cho việc cải thiện khuôn mặt của Hùng.

Để thực hiện điều này thì cần thêm sự trợ giúp của các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Sau khi tham khảo, BS. Tuấn đã đăng thông tin về hoàn cảnh của Hùng lên mạng xã hội và kêu gọi sự trợ giúp từ bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Những chiếc áo blouse trắng tận tâm

Thật bất ngờ, sau khi thông tin về Hùng được đưa lên, chỉ trong khoảng một thời gian ngắn đã có hàng loạt bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ trên cả nước đồng ý nhận phẫu thuật miễn phí và tài trợ toàn bộ cho Hùng.

Sau khi tìm hiểu và cân nhắc kỹ, cuối cùng BS. Tuấn quyết định gửi Hùng vào cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ của BS. Võ Duy Thiện ở TP.HCM. Sau khi liên lạc với cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Duy Thiện, BS. Tuấn đã gác lại toàn bộ công việc của riêng mình để mua vé máy bay và đưa hai cha con của Hùng vào tận TP.HCM. Sau cuộc gặp gỡ và hội ý giữa hai bác sĩ, Hùng được BS. Võ Duy Thiện trực tiếp thăm khám và đưa ra kế hoạch phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ chi tiết, cụ thể.

Vì tò mò muốn tìm hiểu kết quả của những tấm lòng nhân ái sẽ như thế nào, chờ sau khi ca phẫu thuật kết thúc khoảng 10 ngày, chúng tôi ghé qua cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Duy Thiện thăm Hùng. Từ bên trong phòng khám, một thanh niên khỏe mạnh bước ra, chúng tôi không tin vào mắt mình khi cô nhân viên của cơ sở giới thiệu đây là Hùng, người chúng tôi cần gặp.

Thật không thể tin được, Hùng của 12 ngày trước hở sứt môi trên, hai cánh mũi bè rộng, xương mũi to bè, đầu mũi to cụp xuống, hàm trên móm, xương cằm lẹm... Hùng bây giờ đã là một chàng trai có khuôn mặt đẹp, hài hòa và nụ cười tươi tắn.

Khi được hỏi về quá trình phẫu thuật , BS. Duy Thiện chia sẻ: “Đây là một trường hợp tương đối phức tạp , khe hở môi vòm hai bên, xương tháp mũi to bè và hai bên cánh mũi bè rộng, thông ngách hành lang tiền đình hàm trên, xương cằm lẹm... chúng tôi đã can thiệp nhiều phẫu thuật cả mô mềm và mô xương: Đục chỉnh xương, thu nhỏ xương tháp mũi, cuộn cánh mũi, khâu tạo hình niêm mạc nền mũi, tạo hình mũi, đẩy khối xương ở hàm trên ra, đóng kín ngách hành lang tiền đình hàm trên, đóng kín lỗ thông khe hở hàm ếch (để tránh sự thông nước và thức ăn từ miệng vào khoang mũi) cắt xương cằm trượt ra phía trước... Đây là một ca khó nhưng vì cảm khái tấm lòng của BS. Tuấn và hoàn cảnh của em Hùng nên chúng tôi đã cố gắng trong khả năng của mình để giúp em tự tin hơn trong cuộc sống”.

2
Ảnh của Hùng trước và sau khi phẫu thuật.

Hãy tin ở hoa hồng

Ông Phan Văn Nam (bố của Hùng, đi theo chăm sóc cho cậu con trai) đã rất vui mừng tâm sự: “Khi được BS. Tuấn thông báo là có một cơ sở ở TP.HCM nhận phẫu thuật miễn phí và tài trợ toàn bộ chi phí điều trị kể cả việc ăn ở của 2 cha con, gia đình chúng tôi rất mừng. Rồi BS. Tuấn lo mua vé máy bay cho 2 cha con để đưa đi rồi đón về.

Chúng tôi không ngờ giữa xã hội này vẫn có nhiều người quá tốt với chúng tôi như vậy. Gia đình chúng tôi xin phép cảm ơn những tấm lòng của các vị bác sĩ đã giúp đỡ cho cháu Hùng và cả gia đình chúng tôi”. Trong khi đó, Hùng lí nhí: “Con sợ về nhà sẽ không ai nhận ra mình’’.

Chia tay tập thể nhân viên Duy Thiện và cha con em Hùng, chúng tôi ra về trong cảm giác vui vẻ nhẹ nhàng. Xã hội này, cuộc sống này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp. Hãy tin ở hoa hồng.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ, BS. Võ Duy Thiện được đồng nghiệp đánh giá là người có trình độ chuyên môn cao.

Tháng 2/2019, BS. Võ Duy Thiện là bác sĩ thẩm mỹ Việt Nam đầu tiên được Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quốc tế (ISAPS) tài trợ toàn bộ chi phí và mời sang Mỹ để báo cáo khoa học.

Với đề tài: ”Kỹ thuật cắt xương góc hàm bằng kỹ thuật nội soi” và bộ dụng cụ sáng tạo để áp dụng cho kỹ thuật này, BS. Duy Thiện được Hội đồng ISAPS và cá nhân chủ tịch hội đánh giá rất cao nhất là kỹ thuật cắt xương gọt góc hàm, tạo hình thẩm mỹ gương mặt trái xoan theo phương pháp cải tiến.

Nguyễn Vinh

20
 

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong theo dõi diễn biến rừng, cảnh báo cháy rừng..., công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) thời gian qua có những chuyển biến tích cực.

Công nghệ khí hậu - Xu hướng công nghệ trong năm 2024

Công nghệ khí hậu - Xu hướng công nghệ trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:54

(CL&CS) - Khi thế giới đang phải đối mặt với những tác động của biến đổi khí hậu, các xu hướng công nghệ khí hậu sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các giải pháp bền vững.

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 16:01

Có nhiều người cho rằng thiết kế của cầu là rườm rà và phí phạm tiền của nhưng thực tế thì những cây cầu như này lại tiết kiệm và có nhiều lợi ích bất ngờ.