Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/09/2018, 17:26 PM

Tại sao khó thu thuế thu nhập cá nhân của giới showbiz?

(NTD) - Thuế thu nhập cá nhân thường được người nộp tự nguyện và ít được công khai ra bên ngoài. Chính vì thế nên việc chậm thực hiện nghĩa vụ đóng thuế ở giới showbiz làm cho ngành thuế khó kiểm soát, chưa kể nghi vấn có ngôi sao đang tìm cách lách luật gây thất thoát tiền thuế?

Nguồn thu nhập của nhiều ca sĩ, diễn viên, MC..., ngoài các sản phẩm âm nhạc, những vai diễn, tham gia gameshow, đại sứ thương hiệu, còn có bán hàng, quảng cáo trên mạng xã hội là không nhỏ. Chỉ cần bỏ ra vài giờ livestream trên facebook cũng đem về hàng trăm triệu đồng, trong đó chưa tính tiền quảng cáo lên đến hàng tỷ. Không cần tốn chi phí đầu tư hay chí phí mặt bằng, họ cũng có thể ăn nên làm ra trên mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ "quên" nộp thuế thu nhập cá nhân, đến khi cơ quan Cục thuế rà soát, phát hiện ra thì các họ rất bất ngờ.

img20161214152139266-50fd6
Một liveshow âm nhạc (Ảnh minh họa)

Mặt khác, có nhiều nghệ sĩ lầm tưởng rằng trong hợp đồng ký với ban tổ chức biểu diễn hay quảng cáo thì họ không cần phải trả tiền thuế, vì vậy nhiều người mặc nhiên không quan tâm đến việc thanh toán thuế hàng năm. Nhưng thực tế, thuế thu nhập cá nhân được tính theo nhiều mức độ khác nhau tùy vào mức thu nhập của mỗi cá nhân nên việc phía bên tổ chức nếu có nhận đóng thuế 10% thay cho nghệ sĩ, thì vẫn chỉ là tạm nộp và cơ quan thuế tạm thu và nghệ sĩ cũng phải đóng thuế.

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM quyết định thu và phạt 4,1 tỷ đồng với một thanh niên có nguồn thu nhập 41 tỷ đồng trên mạng Facebook, Google, YouTube,... mà không kê khai và nộp thuế, sau khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, nhiều người thắc mắc liệu có thất thu thuế đối với những trường hợp có thu nhập khác? Việc rà soát trong thu thuế thu nhập cá nhân có chặt chẽ, có nhiều nghệ sĩ lách luật trốn thuế hay không?

Trong phần trao đổi với báo Tin Tức, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho rằng: Nếu đưa tiền mặt giữa hai cá nhân với nhau thì khó thu thuế, khó khăn khi yêu cầu họ chứng minh nguồn tiền có từ đâu. Trong khi đó tại một số nước, tất cả các thanh toán đều dựa trên tài khoản ngân hàng, trường hợp tài khoản có nguồn tiền mặt chuyển vào thì phải chứng minh tiền đó là tiền gì và thực hiện nghĩa vụ thuế chưa?

Còn theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), mỗi cá nhân hiện đều có mã số thuế riêng, do đó có thu nhập phát sinh thì đơn vị trả thu nhập sẽ phải kê phần thuế mà người nổi tiếng được hưởng. Vì phần thù lao đó cũng chính là chi phí của đơn vị tổ chức biểu diễn. Mà đơn vị này không dại gì bỏ sót chi phí đầu vào khi kê khai thuế.

Theo các cơ quan chức năng về thuế, việc một số nghệ sĩ "quên" nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ còn xảy ra trong tương lai.

Lê Lê

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.