Dữ liệu cũ
Thứ hai, 18/12/2017, 15:31 PM

Tại sao Chủ tịch Ngân hàng UBS kêu gọi lãnh đạo can thiệp đồng Bitcoin?

(NTD) - Ngày 18/12, ông - Axel Weber, Chủ tịch Ngân hàng UBS (Union Bank of Switzerland) của Thụy Sĩ cho biết ông không coi đồng tiền ảo Bitcoin là tiền thật và kêu gọi các nhà quản lý can thiệp. Trong bối cảnh này, một đồng Bitcoin trên thế giới vượt ngưỡng 20.000USD.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tuần báo NZZ am Sonntag, Chủ tịch USB Weber cho rằng "Bitcoin không phải là tiền", và đồng tiền ảo này có "nhiều lỗ hổng thiết kế" lớn. Ông Weber đã cảnh báo các nhà đầu tư cần chống lại việc đưa đồng Bitcoin vào thị trường tài chính, đồng thời cho rằng chắc chắn "bong bóng" đồng Bitcoin sẽ vỡ. 

Theo ông Weber, đồng Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hiệu quả vì không được chấp nhận rộng rãi và nó không phải là một cánh hiệu quả để đầu tư lưu trữ, vì đồng Bitcoin không ổn định. Ông cho rằng vấn đề chính là hiện nay không có ngân hàng trung ương nào và không có nhà phát hành tiền tệ nào kiểm soát việc cung cấp đồng Bitcoin, giá trị đồng Bitcoin được xác định chỉ theo nhu cầu, dẫn đến "biến động giá cả lớn". 

Ông cũng tiết lộ rằng, UBS đã tư vấn cho khách không nên đầu tư vào đồng tiền ảo, bởi vì ngân hàng này "không coi nó có giá trị và không bền vững". Ông nhấn mạnh rằng, các nhà quản lý cần thiết hãy lên tiếng để bảo vệ những nhà đầu tư không theo lời khuyên của ngân hàng. 

Được biết, Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, đã được một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, khi đó chỉ đáng giá vài xu Mỹ.

Bitcoin1d
 
Bitcoin2
 
Bitcoin3
Chủ tịch Ngân hàng UBS Axel Weber kêu gọi các nhà quản lý can thiệp đồng Bitcoin (Ảnh: Getty)

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào. Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không mất phí, Bitcoin ngày càng được chấp nhận rộng rãi, có thể được dùng trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ hoặc trao đổi các loại tiền tệ khác, với điều kiện bên còn lại sẵn sàng chấp nhận giao dịch loại tiền này. 

Bitcoin là đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới, đồng thời là đồng tiền ảo phát triển "nóng" nhất, khi mà các đồng tiền ảo khác không đạt được mức tăng kỷ lục và tốc độ tăng giá trị nhanh chóng như Bitcoin. Năm 2017 là năm đã chứng kiến tốc độ "phi mã" chóng mặt của đồng tiền này. Trong tháng 12 này, giá trị của Bitcoin có thời điểm đã vượt mốc 20.000 USD/Bitcoin, sau khi Sở Giao dịch chứng khoán Chicago (Mỹ) đã bắt đầu chấp thuận đồng tiền này, trong khi 3 tháng trước đó, mới chỉ là 5.000 USD/Bitcoin. 

Vào thời điểm hiện tại, Bitcoin chưa được đưa vào giao dịch ở các ngân hàng lớn trên thế giới, do có nhiều thông tin cho rằng Bitcoin là một công cụ kinh doanh bất hợp pháp. Trong bối cảnh Bitcoin tăng phi mã, liệu lời cảnh báo của Chủ tịch UBS Axel Weber có khiến “con ngựa bất kham Bitcoin” chùng dây cương?

                                                                                                                                                              Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.