Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/12/2017, 11:29 AM

Startup Việt học khởi nghiệp từ doanh nhân trẻ thế giới

(NTD) - “Đây là cơ hội vàng cho các start up (khởi nghiệp) Việt để học hỏi, kết nối với doanh nhân toàn cầu” - chị Nguyễn Thị Mai Hương, thành viên của đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân Toàn cầu (Global Entrepreneuship Summit - GES) 2017 tại Ấn Độ, chia sẻ với đông đảo phóng viên quốc tế ngày 30/11.

Chị Hương cho biết, hành trang của chị khi trở về Việt Nam là mạng lưới kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng, nhà tài trợ, và nhiều doanh nhân trẻ tài năng. Là tác giả của apps giáo dục mang tên “Bút chì màu” dành cho học sinh mẫu giáo và tiểu học, đồng thời là thành viên tích cực của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

GES2
18.000 doanh nhân từ 160 quốc gia trên thế giới tham dự GES 2017. (Ảnh: GES Website).

GES 2017 trao nhiều quyền cho nữ doanh nhân

“Trong khi còn ít nhà đầu tư đến Việt Nam, thủ tục đầu tư và môi trường pháp lý lại chưa rõ ràng. Ví dụ nhà đầu tư sau vài năm cần được thoái vốn nhưng thông tin không rõ ràng cho họ từ đầu. Với starup, khi muốn tìm nhà đầu tư thì không biết tìm ở đâu, hỏi ai, vì không có nguồn thông tin dữ liệu. Tìm được nhà đầu tư, trình bày với nhau lại không khớp về mục tiêu, luật đầu tư, tài chính thì không hiểu rõ nên khó để được đầu tư” - chị Hương nói.

Diễn đàn toàn cầu này giúp chị Hương và nhóm doanh nhân trẻ Việt Nam hiểu được “thế giới đang làm gì”, giúp họ nắm bắt xu hướng, kết nối với 1.800 startup từ 160 nước để cùng chia sẻ thông tin và kêu gọi các nguồn đầu tư tiềm năng.

Từ khi bước chân vào khởi nghiệp kinh doanh, chị Hương thừa nhận “bận gấp vài lần”. Tuy nhiên, chị cho hay, nữ doanh nhân cũng có lợi thế vì “mềm mỏng, kiên nhẫn hơn”. Do đó, trong khủng hoảng, nữ doanh nhân thường vượt qua và ổn định hơn doanh nhân nam.

Hội nghị năm nay tập trung trao quyền cho nữ doanh nhân cũng là cơ hội cho những startup như chị Hương tiếp cận với các nguồn hỗ trợ về thông tin, tài chính thuận lợi hơn.

GES3
 Chị Nguyễn Thị Mai Hương - một trong những nữ doanh nhân Việt Nam tham gia GES 2017. (Ảnh: Author).
GES1
Các startup Việt Nam học hỏi được nhiều từ doanh nhân nhiều nước tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu 2017 vừa diễn ra ở Ấn Độ. (Ảnh: Author).

Cơ hội học hỏi đa dạng

Mỗi doanh nhân trẻ tham gia GES năm nay tìm thấy cho mình những cơ hội học hỏi riêng. Với Nguyễn Nhã Quyên, Giám đốc phát triển Hệ sinh thái thuộc Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ SVF, đó là các cơ hội cho nông sản Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của đa số phóng viên báo chí, cô Quyên cho biết may mắn gặp CEO một doanh nghiệp khởi nghiệp tại Ấn Độ chuyên về cải tiến nông nghiệp và công nghệ nhằm tối ưu hóa sản phẩm chế biến. “Tôi nghĩ sẽ có những thảo luận sâu hơn về đầu tư công nghệ cho tương lai”.

Theo chị Hương, chương trình startup được nhiều nước vận hành bài bản từ lâu. Ví dụ ở Ấn Độ, các doanh nhân trẻ có thể xin tài trợ 40.000 USD từ chính phủ. Nhà nước cũng có chương trình kêu gọi đầu tư rất chuyên nghiệp với những thông số, ưu tiên cụ thể tới năm 2025.

Chị Hương nói ở Việt Nam các chương trình khởi nghiệp đang được làm rất mạnh nhưng “vẫn còn chậm”. Tuy trong bối cảnh còn nhiều hạn chế, giới doanh nhân trẻ Việt Nam vẫn chứng tỏ có nhiều thế mạnh. Chẳng hạn như “ham tìm tòi học hỏi, nhiệt huyết và đầy tham vọng”. Thậm chí còn hơn nhiều nước về ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.

Có 13 startup Việt tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân Toàn cầu 2017 được tổ chức tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ) từ ngày 28-30/11. Nay hội nghị đã qua đi nhưng những nữ doanh nhân Việt Nam coi đó là cơ hội vàng để vừa tích lũy được kinh nghiệm trên thương trường thế giới, vừa làm quen được với một số doanh nhân quốc tế có thể là đối tác sau này.

 Tường Quyên

Bao Nguoi Tieu Dung so 390_In_Page_23
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.